CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Nông vụ Thái Bình
Bản tin nông vụ ngày 5/11/2020

Cập nhật: 05/11/2020

    Hiện nay, thời tiết có nắng nhẹ, không mưa, nhiệt độ từ 20 – 250C thuận lợi cho bà con trong tỉnh trồng, chăm sóc cây vụ đông ưa lạnh. Để khoai tây sau trồng mọc nhanh, sinh trưởng tốt, năng suất cao bà con cần lưu ý:

1. Chuẩn bị củ giống


          Lượng giống 40 – 45kg/sào, đảm bảo 1.400 củ/sào. Với các hộ trồng đã có kinh nghiệm, củ to trên 50gr có thể bổ củ để đảm bảo lượng giống, mật độ, cho năng suất cao.


          Lưu ý: Nếu củ giống đã có mầm bà con có thể trồng ngay. Nếu mầm đỉnh dài thì nên vặt bỏ để kích thích mầm bên mọc khỏe hơn và nhiều thân hơn. Nếu chưa có mầm cần để nơi thoáng mát, đậy bao tải ẩm, manh chiếu ẩm để tạo điều kiện cho mầm mọc nhanh.


2. Phân bón lót

        

          Lượng bón lót cho 1 sào như sau: Phân chuồng 5 – 7 tạ, có thể thay thế bằng các loại phân vi sinh (liều lượng theo khuyến cáo của nhà sản xuất) + Lân super 15 – 20kg  + Đạm urê 3 – 4kg hoặc toàn bộ phân NPK chuyên lót. Không bón phân chuồng tươi vì có nhiều vi khuẩn, nấm bệnh làm cho mã củ không đẹp và khoai dễ bị thối; Nếu đất ướt không bón lót phân đạm mà để hòa loãng tưới cho cây khi cây đã mọc khỏi mặt đất, sau đó tiếp tục bón thúc 2 lần như bình thường. Tuyệt đối không bón vôi, vì vôi sẽ gây bệnh ghẻ củ.


3. Cách trồng


          - Với ruộng có thể trồng ngay được: Sau khi lên luống tiến hành kẻ rạch, bón phân lót, phủ một lớp đất khoảng 3 – 4cm rồi đặt củ. Không đặt củ trực tiếp lên phân. Đối với củ bổ nên đặt nghiêng vết cắt, đặt cao trên mặt luống, tránh đọng nước gây thối củ.


          - Với ruộng còn ướt, hay chân ruộng 2 lúa đất nặng: Cày và lên luống cao 20 – 25cm, băm tơi chỗ đất đặt củ, bỏ một nắm cát hoặc đất tơi rồi đặt củ, sau đó dùng đất tơi hoặc cát sông để phủ củ. Chờ khi đất khô sẽ bón phân và hoàn thiện luống sau.

Tác giả : Ks. Đào Thị Duyên
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: