CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Kết quả mô hình sản xuất nấm ứng dụng hệ thống tưới nước thông minh tại Thái Bình

Cập nhật: 24/03/2021

    Thái Bình là một tỉnh nông nghiệp với diện tích cấy lúa toàn tỉnh là 75.000 ha/vụ tạo ra lượng rơm rạ khổng lồ khoảng 1,2 triệu tấn rơm rạ. Trong những năm qua, lượng rác thải hữu cơ này đã và đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Sau khi thu hoạch, rơm, rạ thường được bà con nông dân đốt hoặc được đưa ra phơi trên đường gây cản trở người tham gia giao thông, đặc biệt là đẩy trực tiếp xuống các dòng sông, mương máng gây ô nhiễm nguồn nước, ách tắc dòng chảy ảnh hưởng đến công tác tưới tiêu.

Trong những năm trước đây, Thái Bình là một trong những tỉnh đầu tiên của Đồng bằng Sông Hồng đưa nghề sản xuất nấm ăn và nấm dược liệu vào sản xuất, song người nông dân chưa tiếp cận nhiều với khoa học kỹ thuật, chưa áp dụng công nghệ cao vào sản xuất nên nghề sản xuất nấm còn ở quy mô rất nhỏ, sản xuất chủ yếu dựa vào kinh nghiệm nên năng suất nấm rất thấp và bấp bênh, vì vậy nếu xây dựng được ngành sản xuất nấm phát triển sẽ giúp một phần giải quyết công ăn việc làm cho lao động nông thôn và tăng thu nhập cho nông dân.


Năm 2020, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình đã triển khai "Mô hình sản xuất nấm ứng dụng hệ thống tưới nước thông minh". tại Xã Bình Định –  Huyện Kiến Xương với diện tích 200m2,  sử dụng giống nấm sò.


Hệ thống tưới nước thông minh bao gồm hệ thống tưới phun sương trong nhà sản xuất nấm, hệ thống làm mát mái. Các hệ thống tưới nước kết nối với bộ điều khiển cảm ứng, hệ thống được cài đặt thời gian tưới, lượng nước tưới tự động, đảm bảo được ẩm độ không khí cho nấm sinh trưởng và phát triển.


Các tính năng chính của hệ thống được quản lý và điều khiển qua điện thoại thông minh:


Chức năng giám sát: Nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng…;


Cảnh báo các điều kiện môi trường bất lợi: Khô, ẩm, nhiệt độ cao hay thấp…;


Điều khiển theo chương trình tưới chính xác tại bất kỳ nơi đâu;


Nhật ký theo dõi tình trạng của nấm hàng ngày;


Báo cáo về điều kiện môi trường và hoạt động tưới hàng ngày.


 Trong nhà sản xuất lắp các péc phun sương mù 4 hướng. trên mái lắp hệ thống phun mưa làm mát mái.


Kết quả sử dụng hệ thống tưới nước thông minh:


Những thời điểm nhiệt độ cao sử dụng hệ thống tưới nước thông minh điều chỉnh tưới mái và trong nhà, nhiệt độ giảm 4 - 6ºC. Nhiệt độ trong nhà sản xuất luôn duy trì dưới 33ºC trong những ngày nắng nóng. Giảm được nhiều công lao động phun tưới nước hàng ngày. Sản xuất qui mô 200m2 sử dụng 15 tấn nguyên liệu. Bình quân tưới thủ công mỗi ngày tưới 2 lần, mỗi lần 1 giờ/15 tấn nguyên liệu, mỗi đợt sản xuất 2,5 tháng phải sử dụng 18 công lao động tưới nước. Như vậy sử dụng hệ thống tưới nước thông minh đã tiết kiệm 18 công lao động/15 tấn nguyên liệu/1 đợt sản xuất.


Sản xuất diện tích 200m2 với 15 tấn nguyên liệu sử dụng 5 lao động, mỗi lao động làm 20 ngày/1 đợt sản xuất; tổng sản lượng thu được 3.3 tấn nấm với giá bán bình quân 25.000d/kg; doanh thu 82.5 triệu đồng, trừ chi phí còn thu lãi 30 triệu đồng/1 đợt/15 tấn nguyên liệu. Một năm sản xuất 3 đợt, lợi nhuận từ 80 – 100 triệu đồng/năm.


Chính nhờ áp dụng hệ thống tưới nước thông minh mà cây nấm luôn được đảm bảo môi trường, ẩm độ, nhiệt độ phù hợp nhất cho năng suất, chất lượng cao. Đồng thời, phương pháp này đã giúp tiết kiệm điện năng, lượng nước tiêu thụ, thời gian và công lao động,... đem lại hiệu quả cho sản xuất.
Tác giả : Ks. Dương Văn Vinh
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: