CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Hiệu quả Mô hình khuyến nông trong xây dựng chứng nhận sản phẩm OCOP đối với Vịt Biển và trứng vịt Biển Đông Xuyên

Cập nhật: 10/08/2021

    Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được Chính phủ phê duyệt tháng 5/2018, với mục tiêu nâng cao thu nhập, tạo việc làm, tăng chất lượng đời sống cho nhân dân. Chương trình OCOP cũng được xem là một trong những giải pháp hiệu quả để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đây cũng là mục tiêu cụ thể của đề án OCOP Thái Bình giai đoạn 2018 - 2020.

Với vai trò định hướng khuyến nông cho các địa phương phát triển sản phẩm lợi thế, đặc trưng của từng vùng, từng địa phương trong tỉnh, trong những năm qua Trung tâm Khuyến nông Thái Bình đã xây dựng nhiều mô hình con vật nuôi theo hướng an toàn sinh học phát huy lợi thế vùng liên kết sản xuất chế biến và tiêu thụ sản phẩm, tạo chuỗi giá trị bền vững. Từ năm 2017, bằng nguồn vốn khuyến nông Trung ương, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình đã phối hợp với Trung tâm nghiên cứu Vịt Đại Xuyên triển khai dự án “Xây dựng mô hình nuôi vịt Biển 15 an toàn sinh học gắn với tiêu thụ sản phẩm”. Chương trình triển khai trong 3 năm từ 2017 – 2019 tại 10 xã thuộc 2 huyện ven biển Tiền Hải và Thái Thụy với 26 hộ tham gia tổng quy mô là 11.700 con.



Vịt Biển 15 Đại Xuyên là giống vịt có chất lượng thịt thơm ngon, trọng lượng cơ thể lớn, thích nghi được ở môi trường nước mặn, nước lợ của huyện Tiền Hải và Thái Thụy. Nhờ đặc tính sinh trưởng nhanh, chống chịu dịch bệnh tốt, tiêu tốn thức ăn thấp nên rất thích hợp với hình thức nuôi công nghiệp hoàn toàn, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và mang lại hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi.

Kết quả theo dõi từ các mô hình cho thấy: Giống vịt Biển 15 Đại Xuyên nuôi tại Thái Bình có tỷ lệ nuôi sống cao (từ 96,17 – 96,5%), trọng lượng bình quân ở 10 tuần tuổi đạt từ 2,7 – 3kg/con, tiêu tốn thức ăn/kg tăng trọng là 2,36 – 2,58kg. Nhận thấy tiềm năng từ giống vịt này mang lại, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình đã tư vấn chuyển giao cho hợp tác xã (HTX) chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên mạnh dạn chọn mô hình chăn nuôi vịt Biển nhằm tạo ra thương hiệu “Vịt Biển và trứng vịt Biển Đông Xuyên” chất lượng để đông đảo người tiêu dùng trên khắp cả nước biết đến. Năm 2020, với sự hỗ trợ của Trung tâm - HTX chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên đã triển khai nuôi ở 6 hộ với quy mô 2.520 con, nuôi theo hướng an toàn sinh học.

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, HTX chăn nuôi tổng hợp luôn đảm bảo quy trình chăn nuôi an toàn, vệ sinh môi trường, chuồng trại sạch sẽ. Trong quá trình chăn nuôi, đàn vịt luôn được chăm sóc theo đúng quy trình. Hợp tác xã sử dụng thuốc thú y và thức ăn của các công ty uy tín, đạt tiêu chuẩn an toàn hiệu quả, do vậy đàn vịt phát triển rất tốt, ít bị bệnh, cho năng suất cao. Vịt Biển Đông Xuyên cho thịt thơm ngon, nhiều nạc, lại chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nên HTX đã tiếp tục cho nhập giống tăng đàn để tạo ra sản phẩm thịt vịt với số lượng lớn đáp ứng nhu cầu thị trường nhằm tạo ra một sản phẩm riêng biệt không giống các địa phương khác để nâng cao hiệu quả kinh tế.

Từ giống vịt Biển đạt tiêu chuẩn chất lượng được Trung tâm Khuyến nông Thái Bình chuyển giao, HTX chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên đã tạo ra sản phẩm vịt thịt, trứng vịt Biển Đông Xuyên có hương vị thơm ngon, béo ngậy và đậm đà hương vị của biển; kích cỡ trứng to hơn trứng thường, vỏ dày, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nên được khách hàng ưa chuộng. Đến tháng 3/2021 sản phẩm vịt Biển thịt của HTX được đánh giá phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn VietGAHP và các sản phẩm vịt Biển thịt, trứng vịt Biển Đông Xuyên được cấp giấy chứng nhận OCOP đạt hạng sản phẩm “4 sao”. Ngoài ra, trứng vịt Biển Đông Xuyên còn được công nhận là sản phẩm, chuỗi cung ứng an toàn thực phẩm do Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Thái Bình cấp giấy chứng nhận.

Theo chia sẻ của ông Ngô Văn Duẩn – Giám đốc HTX chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên, trước những khó khăn do dịch bệnh Covid 19 với các đối tượng nuôi khác như gà thịt, thủy cầm truyền thống đều phải giảm quy mô đàn, nhưng sản phẩm vịt Biển thịt và trứng vịt Biển Đông Xuyên vẫn ổn định sản xuất theo quy mô là 5.000 vịt Biển Đông Xuyên nuôi thịt chất lượng cao và 2.800 vịt Biển Đông Xuyên nuôi sinh sản. Các sản phẩm tập trung tiêu thụ tại thị trường Thái Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, TP. Hồ Chí Minh, Kiên Giang. Có thể nói, mô hình chăn nuôi vịt Biển của HTX chăn nuôi tổng hợp là một hướng đi mới và có nhiều triển vọng, đem lại giá trị kinh tế cao, giúp các thành viên hợp tác xã có thêm thu nhập ổn định. Đồng thời, việc tham gia chương trình OCOP cũng là mục tiêu và cơ hội giúp HTX chăn nuôi tổng hợp nâng tầm giá trị thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm đưa vịt Biển và trứng vịt Biển Đông Xuyên tiếp cận nhiều hơn tới người tiêu dùng trong nước.

Việc thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP sẽ đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế khu vực nông thôn, tạo sức bật phát triển kinh tế trên phạm vi toàn tỉnh. Trong thời gian tới, thực hiện Chương trình OCOP, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình sẽ tiếp tục định hướng khuyến nông triển khai nhiều mô hình với các sản phẩm tiềm năng, lợi thế vùng; đồng thời tập huấn nâng cao nhận thức cho người dân, hỗ trợ tư vấn cho các chủ thể sản xuất hoàn thiện, nâng cao chất lượng, tăng giá trị sản phẩm; phát triển sản xuất hiệu quả và bền vững. 

Tác giả : BSTY. Nguyễn Thị Dịu
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: