CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Tận dụng nguồn nguyên liệu sãn có tự phối chế thức ăn cho gia cầm giúp người chăn nuôi vượt qua khó khăn hiện nay

Cập nhật: 24/08/2021

    Từ cuối năm 2020 đến nay, giá thức ăn chăn nuôi tăng cao kết hợp với nhu cầu tiêu thụ thực phẩm giảm do ảnh hưởng của dịch Covid 19 làm cho người chăn nuôi rơi vào cảnh khó khăn, nhiều hộ phải bỏ trống chuồng dừng chăn nuôi. Bằng cách tận dụng nguyên liệu sẵn có của địa phương tự chế thức ăn chăn nuôi đã giúp một số người nông dân vượt qua giai đoạn này, điển hình là hộ ông Lê Văn Tắc ở thôn 2 xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

         Ông Lê Văn Tắc đã gắn bó với nghề chăn nuôi hơn hai chục năm nay, với tổng diện tích trang trại hơn 4000m2; trong đó, 1 mẫu ao nuôi cá và khu nuôi gà thả vườn. Quy mô đàn gà gia đình ông duy trì từ 500 đến 1.000 con/ lứa tùy theo thời điểm. Năm 2018, ông tham gia mô hình “Sản xuất thức ăn viên khô tự chế có phối trộn thảo dược trong chăn nuôi gia cầm” của Trung tâm Khuyến nông Thái Bình. Trong quá trình tham gia xây dựng mô hình, ông được cán bộ khuyến nông của Trung tâm hướng dẫn tận tình và ông đã áp dụng thành thạo quy trình tự phối trộn thức ăn cho gà thịt thương phẩm.



 

         Người nông dân cần cù chịu khó này đã tận dụng linh hoạt sản phẩm nông nghiệp sẵn có của địa phương như ngô, thóc, cám gạo, cá tạp, ốc,… đưa vào máy nghiền nhỏ, phối trộn theo tỷ lệ thích hợp (tùy theo từng loại gà và lứa tuổi gà). Hỗn hợp nguyên liệu này sau đó đưa vào máy đùn ép thành viên, đem phơi khô bảo quản cho gà ăn dần. Thức ăn tự sản xuất vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng cho đàn gà sinh trưởng phát triển mà giá thành giảm được 1.300 – 1.500 đồng/kg so với thức ăn hỗn hợp trên thị trường.

         Ông chia sẻ: “Thức ăn cho đàn gà ông tự làm ra, đựng trong bao ni lông bịt kín miệng có thể sử dụng trong 1- 2 tháng, đàn gà ăn lớn nhanh, sức đề kháng tốt, chất lượng thịt lại thơm ngon nên thị trường ưa chuộng, dễ bán”. Tương tự như vậy, ông cũng tự làm thức ăn cho cá. Ngoài ra, ông còn hướng dẫn cho các hộ khác trong xã học tập và làm theo.

Từ đầu năm 2021 đến nay, nhiều hộ gia đình ở địa phương đã bỏ không chăn nuôi hoặc giảm quy mô, song do áp dụng phương pháp tận dụng nguyên liệu sẵn có của địa phương để sản xuất thức ăn viên khô tự phối chế, giá thành hạ nên gia đình ông Tắc vẫn duy trì đàn gà quy mô 500 con, nuôi trong vòng 4 tháng, trừ chi phí gia đình ông thu lãi khoảng hai mươi lăm triệu đồng. Tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có của địa phương để sản xuất thức ăn chăn nuôi đã giúp những người nông dân như ông Tắc chủ động được nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi, tạo sản phẩm chăn nuôi chất lượng thơm ngon, không tồn dư kháng sinh, chất cấm và mang lại hiệu quả kinh tế bền vững.

Tác giả : BSTY. Ngô Thị Bích
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: