CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Một số lưu ý khi nuôi tôm Thẻ chân trắng vụ Thu Đông

Cập nhật: 06/10/2021

    Lợi thế của việc nuôi tôm trong nhà bạt phủ kín sẽ giúp điều chỉnh nhiệt độ tốt hơn. Ban ngày, ao nuôi phủ bạt sẽ hấp thụ nhiệt từ bên ngoài, ban đêm hạn chế được sự thoát nhiệt và không khí lạnh lùa vào, hạn chế tác động của thời tiết, nhất là những đợt rét đậm, rét hại.

 Nuôi tôm vụ Thu - Đông thành công sẽ mang lại giá trị rất lớn về kinh tế. Đây là thời điểm các hộ nuôi tôm nói chung ở miền Bắc dừng nuôi thả vì thời tiết giá rét, không thuận lợi cho tôm phát triển.

 Lợi thế của việc nuôi tôm trong nhà bạt phủ kín sẽ giúp điều chỉnh nhiệt độ tốt hơn. Ban ngày, ao nuôi phủ bạt sẽ hấp thụ nhiệt từ bên ngoài, ban đêm hạn chế được sự thoát nhiệt và không khí lạnh lùa vào, hạn chế tác động của thời tiết, nhất là những đợt rét đậm, rét hại. Tuy nhiên người nuôi phải đầu tư cơ sở hạ tầng lớn, thời gian nuôi dài. Diễn biến thời tiết của mùa Thu Đông thường là điều kiện thích hợp cho bệnh ở tôm Thẻ chân trắng phát triển. Vì vậy, ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị, người nuôi cần lưu ý một số biện pháp kỹ thuật sau:



1. Chuẩn bị ao nuôi

Ao có diện tích từ 1.000 - 3.000 m2, được lót bạt hoặc bê tông hóa, có lắp đặt hệ thống xi-phông đáy. Do nuôi vụ Thu Đông chủ yếu trong nhà bạt kín gió, cần phải tăng cường hệ thống sục khí đáy và quạt nước để đảm bảo hàm lượng oxy đầy đủ.

2. Con giống và thức ăn

- Thời gian thả giống từ tháng 8 - 10 âm lịch, tức là vào khoảng tháng 9 - 11 dương lịch, nhằm thu hoạch trước tết để bán được giá cao.

- Mật độ giống thả phụ thuộc vào điều kiện ao nuôi, trang thiết bị phụ trợ đặc biệt là kinh nghiệm và kỹ thuật của người nuôi, mật độ thường giao động từ 150 - 250 con/m2, tôm giống được mua tại cơ sở được phép sản xuất theo quy định của ngành Thủy sản, khỏe mạnh, cỡ tổi thiểu P12 trở lên, được cơ quan thú y cấp giấy kiểm dịch, được xét nghiệm âm tính với các bệnh trong danh mục các bệnh bắt buộc do cơ quan chuyên môn cấp.

- Thức ăn tôm Thẻ chân trắng được mua có nguồn gốc rõ ràng, yêu cầu tỷ lệ đạm 32 - 38%, lipit 4 - 6%, độ ẩm <11%, đảm bảo chất lượng theo quy định, tiêu chuẩn thức ăn thủy sản. Ngoài ra, bổ sung khoáng, vitamin C, E, dầu mực.

3. Quản lý môi trường ao nuôi và phòng bệnh

Dùng chế phẩm sinh học để quản lý môi trường nước được sản xuất EM2 từ EM gốc. Cách làm như sau:

- Nguyên liệu: 1 lít mật đường hoặc 1 kg mật đường + 1 lít EM gốc + 45 - 50 lít nước ngọt sạch khuẩn + 2 kg thức ăn số 0 + 10g muối ăn

- Cách tiến hành: Cho vào thùng ủ kín 5 - 7 ngày.

- Cách sử dụng: Chế phẩm EM2 được sử dụng định kỳ 3 - 7 ngày/lần tùy theo điều kiện màu nước ao nuôi để bón, liều lượng 50 lít EM2/1.000 m3 nước.

- Định kỳ dùng Iotdin phòng bệnh 20 ngày/lần vào những tháng đầu sau giảm 15 ngày/lần. Liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

- Dùng chế phầm sinh học bón định kỳ 5 - 7 ngày/lần để gây màu nước và phân hủy khí độc (nếu dùng chế phẩm sinh học thì không dùng Iotdin và các chất diệt khuẩn khác).

Chú ý: Trong quá trình nuôi cần thường xuyên kiểm tra, tránh trường hợp rách bạt khi gió to. Một yếu tố quan trọng khi nuôi tôm Thẻ chân trắng trong nhà bạt là cần chuẩn bị nhiều thiết bị quạt nước và thời gian chạy quạt phải đảm bảo cung cấp đủ ôxy trong quá trình nuôi. Trong trường hợp cần thiết có thể dùng ôxy già (H2O2) hòa nước tạt đều xuống ao.

Tác giả : KS. Bùi Văn Trụ
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: