CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Một số lưu ý chăm sóc, phòng bệnh cho đàn GSGC giai đoạn chuyển mùa từ Thu sang Đông

Cập nhật: 08/10/2021

    Hiện nay, trong thời điểm giao mùa từ mùa Thu sang mùa Đông, thời tiết thay đổi bất thường nắng nóng, mưa ẩm xen kẽ làm ảnh hưởng lớn tới sức đề kháng của đàn gia súc, gia cầm. Ngoài ra điều kiện vệ sinh không đảm bảo, chuồng nuôi ẩm thấp, lầy lội là điều kiện thuận lợi để các lợi vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng (KST) phát triển và gây bệnh cho đàn vật nuôi. Vì vậy để đảm bảo sức khỏe, nâng cao sức đề kháng cho đàn vật nuôi trong thời điểm giao mùa người chăn nuôi cần áp dụng một số biện pháp như sau:

1. Về chuồng trại, trang thiết bị chăn nuôi

Cần giữ ấm cho đàn vật nuôi bằng cách che chắn tránh gió lùa và nước mưa hắt trực tiếp vào chuồng nuôi. Đối với gia súc, gia cầm non phải nuôi trong các chuồng úm được thắp điện sưởi ấm, ít nhất 2 - 4 tuần. Thường xuyên bổ sung hoặc thay mới chất độn chuồng để luôn giữ ấm và khô ráo cho đàn vật nuôi.

Định kì phun sát trùng trong và ngoài khu vực chuồng nuôi bằng các hóa chất khử trùng như: Vôi bột, Bencocid, Iodine, BKA… 1 lần/tuần khi không xảy ra dịch.

Thường xuyên khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, quét dọn, thu gom chất thải bằng các biện pháp cơ học và hóa học.

Hằng ngày cọ rửa máng ăn, máng uống và xử lí bằng hóa chất hoặc phơi dưới ánh nắng mặt trời.

Dùng các chế phẩm sinh học xử lí chất thải để đảm bảo vệ sinh môi trường.



 

2. Chăm sóc đàn vật nuôi

Tùy thuộc vào điều kiện diện tích của từng hộ chăn nuôi, về mật độ quy mô một số loài gia súc, gia cầm có khuyến cáo như sau:

*Đối với gà: Giai đoạn úm nuôi với mật độ 50 - 60 con/m2, gà từ 0,5 - 1,0 kg/con nuôi với mật độ từ 8 - 12 con/m2, gà từ 2,0 - 3,0 kg/con nuôi với mật độ từ 3 - 5 con/m2 và gà đẻ nuôi với mật độ 4 con/m2.

*Đối với lợn: Lợn con sau cai sữa nuôi với mật độ 0,4 m2/con, lợn thịt nuôi với mật độ 0,8 - 1,2 m2/con và lợn nái nuôi với mật độ 4 – 6 m2/con.

*Đối với trâu, bò: Bê nghé dưới 6 tháng tuổi nuôi với mật độ 1,5 - 2 m2/con (diện tích sân chơi 4 m2/con), trâu bò thịt, bê nghé 7 - 9 tháng tuổi nuôi với mật độ 3 m2/con (diện tích sân chơi 3 m2/con), trâu bò sinh sản nuôi với mật độ 8 – 9 m2/con (diện tích sân chơi 4 m2/con).

Đối với gia súc, gia cầm non luôn đảm bảo vệ sinh sạch, đủ nhiệt độ trong chuồng nuôi.

Cung cấp đầy đủ thức ăn, đảm bảo chất lượng và phù hợp với từng lứa tuổi của vật nuôi. Đặc biệt chú ý khi thay đổi thức ăn cho đàn vật nuôi phải thay đổi từ từ mà vẫn phải đảm bảo về dinh dưỡng cho từng loại vật nuôi để tránh các “stress”. Đối với vật nuôi ở giai đoạn úm nên dùng thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh để đảm bảo đủ dinh dưỡng. Đối với đại gia súc nên chủ động nguồn thức ăn vào mùa khô hanh bằng cách ủ chua thức ăn thô xanh và dự trữ rơm khô.

Đảm bảo đủ nước uống cho vật nuôi, khi thời tiết thay đổi phải bổ sung thêm điện giải, Bcomplex, Vitamin, men tiêu hóa để nâng cao sức đề kháng cho đàn vật nuôi. Khi thời tiết chuyển lạnh cần cho vật nuôi uống nước ấm, tăng nhiệt độ chuồng nuôi, bổ sung chất độn chuồng; đối với gia cầm chăn thả nên thả ra vườn, bãi chăn thả muộn và cho vào chuồng sớm, đối với đại gia súc đi chăn thả muộn và về sớm.

3. Phòng bệnh cho vật nuôi

Khi nhập con giống phải có nguồn gốc rõ ràng, chỉ tái đàn khi chuồng nuôi đã vệ sinh sạch sẽ, tẩy uế, sát trùng được 2 - 3 tuần. Vật nuôi khi mới mua về phải nuôi ở khu cách ly tối thiểu 2 tuần mới được nhập đàn cũ. Với đàn vật nuôi vận chuyển từ nơi này đến nơi khác phải đảm bảo các quy trình vận chuyển, thực hiện nghiêm kiểm dịch vận chuyển để đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Thực hiện nghiêm ngặt lịch dùng Vắc xin theo quy định của Thú y cho từng loại vật nuôi. Đối với gà dùng vắc xin phòng bệnh Gumboro, Newcastle, Cúm gia cầm, Đậu, Viêm thanh khí quản truyền nhiễm, Viêm khí quản truyền nhiễm...; đối với vịt, ngan dùng vắc xin phòng bệnh Viêm gan, Dịch tả, Cúm gia cầm,

Đối với trâu bò tiêm vaccin viêm da nổi cục, Tụ huyết trùng, Lở mồm long móng (LMLM)...

Đối với lợn tiêm phòng 4 bệnh đỏ, LMLM, tai xanh...

Thường xuyên kiểm tra sức khỏe đàn vật nuôi, phát hiện những con có biểu hiện bất thường nuôi cách ly theo dõi và điều trị hoặc xử lí theo hướng dẫn của cán bộ chuyên môn.

Tác giả : BSTY. Phạm Thị Xuyên
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: