CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Bổ sung chăm sóc lúa Xuân 2022

Cập nhật: 03/03/2022

    Qua kiểm tra thực tế trên đồng ruộng, hiện nay do ảnh hưởng của đợt rét ngày 19-23/2/2022, có một số diện tích lúa đã bị chết, hoặc sinh trưởng kém, lá trắng đầu, không vươn, đặc biệt trên các diện tích không đảm bảo đủ ẩm. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung Ương, trong vài ngày tới thời tiết vẫn đang ấm trên 150C và sẽ có mưa, mưa rào, đây là điều kiện thuận lợi cho lúa phục hồi, vì vậy bà con cần lưu ý một số vấn đề như sau:



- Cần đẩm bảo đủ ẩm đối với diện tích gieo thẳng chưa đủ 2 lá, giữ mực nước nông đối với lúa cấy và lúa gieo thẳng được trên 2,5-3 lá;


- Đối với diện tích cây bị cằn, lá không vươn, hơi trắng đầu lá, nhổ lên thấy rễ vàng, nhưng còn khả năng phục hồi, bà con cần phun chế phẩm hỗ trợ kích thích ra rễ như: Pennac P, Siêu lân… khi cây phục hồi (đối với lúa cấy) và đạt trên 2,5 lá (đối với lúa gieo thẳng) thì chăm sóc như bình thường; Cục bộ, trên diện tích lúa quá kém, mất khoảng lớn, không đảm bảo mật độ, sử dụng mạ dự phòng để cấy lại.


- Tận dụng và bảo vệ diện tích mạ dự phòng để chủ động dặm tỉa sớm trong vài ngày tới;


+ Đối với lúa gieo thẳng:


Trên diện tích gieo thẳng đã lên mũi chông nhưng vẫn chưa đủ 2 lá cần đảm bảo đủ ẩm. Trường hợp ruộng quá khô, cần đưa nước vào, để ngấm đủ ẩm rồi tháo đi ngay.



Trên diện tích cây được 2,5-3 lá cần đưa nước vào, giữ mực nước nông 2-3 cm, bón nhử 3-5 kg NPK chuyên thúc cho lúa hoặc 2-3 kg đạm Ure/sào kết hợp tỉa dặm. Khi đưa nước vào ruộng cần chú ý đối tượng ốc bươu vàng gây hại.


+ Đối với diện tích lúa cấy:


Luôn giữ mực nước nông 2-3 cm, trên những diện tích cây đã bén rễ hồi xanh, ra lá mới, tranh thủ trời đang ấm cần bón phân thúc ngay.


Loại phân và lượng phân: Nên sử dụng các loại NPK chuyên thúc của các công ty có uy tín trên thị trường, như phân có tỷ lệ 12:5:10 hoặc 16:5:17 hoặc 16:16:8;….lượng bón theo khuyến cáo của nhà sản xuất.


Tác giả : Ths. Phạm Thị Hiên
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: