CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Cây Hương thảo – Hồi sinh mảnh đất quê hương

Cập nhật: 26/07/2022

    Sau bao năm trăn trở với những mảnh ruộng bỏ hoang vì trồng lúa kém hiệu quả của bà con quê nhà, đến hôm nay anh Nguyễn Văn Thắng - xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình đã thành công hồi sinh trở lại cánh đồng 8 ha ấy và thu về vài trăm triệu đồng mỗi năm nhờ trồng cây dược liệu Hương thảo.


 

Đúng như cái tên của nó, cây Hương thảo có mùi rất thơm. Mùi thơm từ cây Hương thảo có tác dụng tạo cảm giác dễ chịu và an thần, minh mẫn đầu óc. Trong y học, tinh dầu Hương thảo có tác dụng chống co thắt, làm thuốc kháng sinh, chống viêm, hỗ trợ thần kinh, hỗ trợ tiêu hóa, làm cho dạ dày co bóp… Ngoài ra, tinh dầu của lá Hương thảo có tác dụng xua đuổi côn trùng, đuổi muỗi rất hiệu quả. Chính vì tình cảm đặc biệt với loài cây này mà từ một chàng thanh niên với công việc có thu nhập ổn định trong công ty nước ngoài, anh đã quyết định từ bỏ để đi tìm hiểu, nghiên cứu kỹ về đặc điểm, kỹ thuật trồng cây, cách chế biến, thị trường tiêu thụ... Nhận thấy cây Hương thảo có thể phát triển được trên mảnh đất quê nhà, năm 2020, anh Thắng đã thuê lại diện tích đất bỏ hoang của bà con trong thôn để trồng với mục tiêu sẽ tạo được vùng sản xuất nguyên liệu lớn. Ban đầu, anh mua giống từ Thành phố Hồ Chí Minh về trồng với diện tích 2ha, anh thấy cây trồng có thể phát triển ổn định và cho thu hoạch cao; sau đó cơ sở của anh vừa kết hợp sản xuất tinh dầu với tự nhân giống để trồng, đến nay diện tích anh đã phát triển mở rộng đến 8ha.


Anh Thắng cho biết: Cây Hương thảo là cây dễ trồng, ưa nắng, chịu được khô hạn, chi phí sản xuất không quá cao. Tuy chi phí cho tiền giống trồng ban đầu cao khoảng 4 triệu đồng/sào nhưng trồng một lần cho thu hoạch 5 - 7 năm và chỉ sau 3 - 4 tháng trồng đã bắt đầu cho thu hoạch lứa đầu tiên. Trung bình mỗi năm cho thu khoảng 10 lứa; với giá bán 13.000-15.000 đồng/kg thân lá tươi; doanh thu một năm khoảng 12 - 17 triệu đồng/sào. Sau 2 năm trồng thử tại đồng đất Thái Bình, cây Hương thảo đã sinh trưởng phát triển tốt, tỷ lệ tinh dầu chiết xuất cao khoảng 1 tấn thân lá chiết suất được 5 - 6 lít tinh dầu với giá bán 10 triệu đồng/lít.

          

Việc chuyển đổi từ đất lúa bỏ hoang nhiều năm sang trồng cây Hương Thảo gặp nhiều khó khăn trong việc làm đất ban đầu bởi cỏ dại, mầm bệnh nhiều, hệ thống tiêu thoát nước kém. Bên cạnh đó, cây Hương thảo là loại cây chịu úng kém; hơn nữa khí hậu thay đổi bất thường, dễ gây nấm bệnh cho cây sau trồng. Chính vì vậy, ở vụ đầu tiên do chưa có nhiều kinh nghiệm nên tỷ lệ cây chết nhiều, đặc biệt ở những diện tích bị ngập sau mưa lớn.


Sau thời gian trồng và chăm sóc anh Thắng đã nhận thấy: Cây Hương Thảo phù hợp với đồng đất địa phương, cây sinh trưởng phát triển tốt, không bị chuột cắn phá và cho thu nhập cao hơn nhiều lần so với trồng lúa. Chỉ cần chú ý làm tốt công tác quy vùng, hệ thống tiêu thoát nước, xử lý nấm bệnh trước khi trồng bằng cách cày phơi đất, phun chế phẩm xử lý nấm cho đất; sau khi trồng xong nên che đất bằng nilon để hạn chế cỏ dại và giữ ẩm cho đất.



 

Theo ông Nguyễn Hồng Long – Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Quỳnh Phụ - Thái Bình cho biết: “Tuy cây Hương thảo là cây trồng mới sản xuất được 2-3 năm tại địa bàn huyện, nhưng bước đầu đã cho thấy hiệu quả cao hơn 4 - 5 lần so với trồng lúa và là cây có thể trồng được tại đồng đất của địa phương. Bên cạnh đó, phát triển cây dược liệu là một trong những định hướng của tỉnh, của huyện đang chú trọng, đặc biệt là chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang một số cây trồng có hiệu quả hơn và cây Hương thảo là đối tượng cây trồng chuyển đổi phù hợp.”


Hiện nay, anh Thắng đã thành lập HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Hoàng Minh. Sản phẩm của HTX mới chỉ cung cấp cho thị trường trong nước. Do vậy, trong thời gian tới anh mong muốn kết hợp với nông dân trong tỉnh để mở rộng vùng sản xuất nguyên liệu lên hàng trăm ha phục vụ chế biến tinh dầu và các sản phẩm từ cây Hương thảo như dung dịch sát khuẩn, xà bông,… để có đủ sản lượng xuất khẩu sang các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, một số nước Châu Âu. Khi liên kết với nông dân, HTX sẽ đảm bảo cung cấp cây giống đạt chất lượng, hỗ trợ hướng dẫn cụ thể về kỹ thuật, phân bón và bao tiêu sản phẩm ngay sau khi thu hoạch cho bà con.


Bà Nguyễn Thị Lan – xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Phụ cho biết: “Trước đây cả cánh đồng này cấy lúa nhưng hiệu quả kém nên chúng tôi bỏ hoang. Khi anh Thắng thuê lại đã mất nhiều công sức, tiền của mới khai dựng lại được cánh đồng Hương thảo đẹp như hôm nay. Nhờ đó, mà tôi với hơn 10 lao động nữa có công ăn việc làm, thu nhập ổn định 140.000 – 180.000 đồng/ngày trên chính cánh đồng bỏ hoang này. Tôi rất mong thời gian tới anh Thắng sẽ mở rộng liên kết với nông dân, gia đình tôi sẽ chuyển đổi một phần diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng Hương thảo để nâng cao thu nhập.”


Trồng cây Hương Thảo không những hồi sinh lại đất hoang hóa, mà còn tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân nơi đây. Là một trong những cây trồng phù hợp để chuyển đổi cơ cấu cây trồng của tỉnh, góp phần vào quá trình xây dựng, phát triển các vùng sản xuất nguyên liệu tập trung gắn với chế biến, có thị trường tiêu thụ trong nước và thế giới để phát triển nông nghiệp bền vững.

                                                           
Tác giả : Ks. Trần Thị Doanh
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: