CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Kết quả mô hình chăn nuôi vịt biển 15 – Đại Xuyên thương phẩm an toàn theo chuỗi

Cập nhật: 26/10/2022

    Năm 2022, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình đã triển khai thực hiện mô hình “Chăn nuôi vịt Biển 15 – Đại Xuyên thương phẩm an toàn theo chuỗi” với mục tiêu hướng dẫn các hộ thực hiện chăn nuôi an toàn, khoanh vùng kiểm soát, hạn chế mầm bệnh lây lan và ô nhiễm môi trường; tạo ra sản phẩm vịt thịt chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng; từng bước tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người nông dân; xây dựng chuỗi liên kết thông qua các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm vịt thịt giữa người chăn nuôi với các chủ doanh nghiệp, lò mổ cung cấp thịt vịt ra thị trường; từ đó khuyến khích nhân rộng mô hình, từng bước chuyển đổi từ quy mô chăn nuôi nông hộ sang chăn nuôi công nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, giúp người chăn nuôi gây dựng thương hiệu, tạo dựng thị trường.


Mô hình được triển khai trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7 năm 2022 và đã đạt được những kết quả khả quan, được các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương và người dân trong vùng đánh giá cao. Trung tâm Khuyến nông Thái Bình tăng cường công tác truyền thông về mô hình để các hộ chăn nuôi trong toàn Tỉnh tiếp cận thông tin, nhân rộng mô hình.



* Công tác triển khai:


Mô hình triển khai tại 2 điểm là xã Thái Phúc và xã Thái Thọ huyện Thái Thụy với quy mô 2.000 con vịt Biển 15 – Đại xuyên thương phẩm, mỗi điểm có 2 hộ tham gia, mỗi hộ nuôi 500 con. Các hộ tham gia đều tự nguyện và có thể đáp ứng các tiêu chí của mô hình như: Có địa điểm phù hợp, có chuồng trại đủ diện tích, đảm bảo chăn nuôi an toàn sinh học, có kinh nghiệm trong chăn nuôi vịt, có trình độ học vấn để tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật, có khả năng tuyên truyền nhân rộng và có đủ tiềm lực kinh tế để đối ứng xây dựng mô hình. 100% các hộ tham gia đều chưa nhận được hỗ trợ từ bất kỳ nguồn kinh phí nào của ngân sách Nhà nước cho cùng một nội dung của mô hình.


Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 50% con giống vịt Biển 15 – Đại Xuyên 01 ngày tuổi mua tại Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên – Viện chăn nuôi, con giống loại I, đảm bảo khỏe mạnh, tỷ lệ trống mái 1:1, có giấy kiểm dịch của cơ quan thú y.


Hỗ trợ mỗi hộ tham gia 1.650 kg thức ăn hỗn hợp cho vịt thịt giai đoạn 29 ngày tuổi đến xuất chuồng, tương đương với 45,71% kinh phí mua thức ăn hỗn hợp nuôi đàn vịt.


* Hướng dẫn kỹ thuật:


Trung tâm đã cử 01 cán bộ kỹ thuật chuyên ngành Chăn nuôi Thú y trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn các chủ hộ thực hiện các biện pháp kỹ thuật cần thiết: Vệ sinh chuồng trại, chăm sóc nuôi dưỡng vịt, tiêm phòng vắc xin theo quy định, ghi chép sổ nhật ký, kiểm tra tình trạng sức khỏe, theo dõi khả năng tăng trọng,…


Trung tâm đã tổ chức 01 lớp đào tạo tập huấn ngoài mô hình về “Kỹ thuật chăn nuôi vịt Biển 15 – Đại Xuyên thương phẩm an toàn sinh học” cho 45 hộ chăn nuôi thuộc các huyện Thái Thụy, Tiền Hải, Kiến Xương, Quỳnh Phụ, Hưng Hà. Lớp tập huấn thực hiện trong 03 ngày, trong đó có 02 ngày học lý thuyết và 01 ngày học thực hành. Kết quả 100% số học viên đạt yêu cầu.


* Thông tin tuyên truyền: Song song với việc triển khai mô hình, công tác thông tin tuyên truyền luôn được chú trọng thực hiện: Trung tâm đã in biển hiệu mô hình và treo tại chủ hộ; tổ chức hội nghị tham quan cho 70 đại biểu là các hộ chăn nuôi trong và ngoài vùng đến tham quan học tập; tổ chức hội nghị tổng kết để đánh giá hiệu quả kinh tế, hiệu quả môi trường, hiệu quả xã hội, lắng nghe và thu thập các ý kiến đóng góp, đề xuất của các đại biểu.


 


* Các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật: Đàn vịt thích nghi tốt với điều kiện tự nhiên, chuồng trại, tập quán chăn nuôi của các điểm mô hình, khỏe mạnh, vận động tốt. Kiểu hình đẹp, độ đồng đều cao, bộ lông bóng mượt, màu cánh xẻ, mỏ vàng hoặc xám, chân vàng hoặc xám, cổ cao trung bình. Thời gian nuôi là 62 ngày; tỷ lệ nuôi sống 96,65%; trọng lượng xuất bán bình quân 2,61 kg/con; tiêu tốn thức ăn 2,6 kg thức ăn/kg trọng lượng cơ thể tăng.


* Liên kết tiêu thụ sản phẩm: Với mong muốn giúp người chăn nuôi tạo ra một sản phẩm vịt thịt chất lượng, hướng tới sản xuất hàng hóa, phát triển chuỗi liên kết chặt chẽ từ khâu chăn nuôi đến khâu chế biến, tiêu thụ sản phẩm,. Trung tâm đã không ngừng tìm hiểu thị trường, phân tích các lợi thế của từng sản phẩm chăn nuôi, đặc biệt là sản phẩm vịt thịt và không ngừng kết nối với các đơn vị thu mua như các doanh nghiệp, hợp tác xã, lò mổ, thương lái,… Với mô hình “Chăn nuôi vịt Biển 15 – Đại Xuyên thương phẩm an toàn theo chuỗi” Trung tâm Khuyến nông Thái Bình làm cầu nối liên kiết giữa chủ hộ tham gia với đơn vị thu mua là Hợp tác xã Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên. Việc ký kết hợp đồng thu mua toàn bộ sản phẩm vịt thịt đối với giống vịt Biển 15 – Đại Xuyên đã được thực hiện ngay từ những ngày đầu triển khai mô hình.


* Hiệu quả mô hình: Các hộ tham gia mô hình thực hiện đồng loạt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin cho đàn vịt, toàn bộ chất thải chăn nuôi được thu gom xử lý, khu vực chăn nuôi được vệ sinh sạch sẽ, định kỳ tiêu độc khử trùng nên đã đem lại hiệu quả tích cực về môi trường, hạn chế sự ô nhiễm và lây lan dịch bệnh. Toàn bộ đàn vịt mô hình đã được bán cho đơn vị thu mua theo hợp đồng ký kết, mô hình cho thu lãi gần 40 triệu đồng, đã tạo nên động lực giúp người dân yên tâm sản xuất, từ đó tạo công ăn việc làm, ổn định đời sống kinh tế xã hội.


Mô hình “Chăn nuôi vịt Biển 15 – Đại Xuyên thương phẩm an toàn theo chuỗi” đã góp phần làm thay đổi nhận thức, tập quán chăn nuôi của người dân trong và ngoài vùng. Sản phẩm vịt Biển 15 – Đại Xuyên mang lại giá trị kinh tế cao, đáp ứng được nhu cầu của thị trường, có thể hướng tới phát triển sản phẩm OCOP. Mô hình cần được nhân rộng tại nhiều địa phương.


Tác giả : Ths. Đào Minh Thuận
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: