CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Hội nghị đầu bờ thăm quan mô hình lúa lai Nam ưu 209 tại Tây Ninh- Tiền Hải

Cập nhật: 06/10/2014

    Tuần qua, tại hội trường UBND xã Tây Ninh, Trung tâm Khảo nghiệm khuyến nông khuyến ngư Thái Bình (TTKNKNKNTB) kết hợp công ty cổ phần giống cây trồng Miền nam tổ chức hội nghị đầu bờ thăm quan mô hình lúa lai Nam ưu 209 qui mô 1 ha tại cánh đồng thôn Đại Hữu. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các phòng ban của sở NN&PTNT, sở Khoa học và công nghệ, ban giám đốc trung tâm KNKNKN, lãnh đạo huyện Tiền Hải, Kiến Xương, Thái Thụy, một số chủ nhiệm hợp tác xã trong tỉnh và các hộ dân xã Tây Ninh.

Sau khi đi thăm quan đánh giá trực tiếp mô hình trên đồng ruộng, hội nghị được nghe cán bộ trạm Tiền Hải  báo cáo kết quả mô hình lúa lai Nam ưu 209 vụ mùa 2014 và kết quả tham chiếu đánh giá giống lúa này trong thời gian qua.

Nam ưu 209 là giống lúa lai 3 dòng, được công ty cổ phần giống cây trồng Miền nam cung ứng, đã được TTKNKNKN Thái Bình khảo nghiệm, trình diễn từ năm 2012 tại nhiều điểm như Thụy Thanh, Thụy Bình- Thái Thụy; Đông Hải – Quỳnh Phụ; Đông Phong, Phương Công- Tiền hải.... Là giống lúa lai cho năng suất, chất lượng cơm ngon, cấy được cả hai vụ xuân và mùa vì đặc điểm nổi trội là chống chịu tốt điều kiện ngoại cảnh, đặc biệt với đạo ôn vụ xuân, bạc lá vụ mùa. Vụ mùa 2014 giai đoạn đầu vụ thời tiết thuận lợi, song khi lúa trỗ có mưa liên tục làm nhiều giống lúa mẫn cảm như BT7, T10, BC15, tạp giao... bị bạc lá diện rộng song đến thời điểm tham quan lúa Nam ưu 209 không bị bạc lá, bộ lá bền đến cuối vụ, năng suất ước đạt 62,5 tạ/ha.

Phát biểu trong hội nghị bà Trần Thị Thấm – đại diện hộ xã viên xã Tây Ninh tham gia mô hình cho biết: Ban đầu chúng tôi cũng không tin lắm vì đã quen cấy BC15 vụ mùa, nhưng quả thật Nam ưu 209 không phải phun đạo ôn cổ bông, không lo bệnh bạc lá như các ruộng khác, năng suất cũng rất khá nên bây giờ chúng tôi rất yên tâm.

Lãnh đạo địa phương cho biết đã từ lâu nông dân Tây Ninh không cấy lúa lai vụ mùa vì chỉ sợ bạc lá mặc dù vùng đất này chua trũng, kìm hãm các giống khác rất khó phát triển. Đến nay Nam ưu 209 quả thật đã đáp ứng được:  TGST ngắn (105 ngày), khả năng chống đổ tốt (điểm 1), lá vũm lòng mo dầy, cứng. Đây là một trong những đặc điểm rất quan trọng để hạn chế bạc lá của giống lúa lai mới này.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị ông Tô Xuân Thức- phó chủ tịch UBND huyện Tiền Hải lưu ý: Tiền Hải là vùng đất chịu ảnh hưởng rất lớn của biến đổi khí hậu, hiện tượng xâm mặn và nước biển dâng. Cần phát huy ưu thế của các giống lúa có năng suất, chất lượng song quan trọng hơn cả là tính chống chịu để khắc phục khó khăn về thời tiêt, hạn chế tối đa rủi ro cho nông dân.

Kết luận hội nghị ông Nguyễn Như Liên- Giám đốc TTKNKNKN Thái Bình ghi nhận những ý kiến phát biểu của đại biểu tham dự hội nghị. Trong thời gian tới Khuyến nông Thái Bình sẽ tuyên truyền phổ biến kỹ thuật gieo cấy giống lúa lai mới này, nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho nông dân các địa phương trong tỉnh.

                                       
Tác giả : KS Mai Thị Thu Hương - Phòng Thông tin
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: