CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Trọng Quan- Mô hình trồng cây vụ đông có hiệu quả

Cập nhật: 30/10/2014

    Ông Bùi Quang Thường, thôn Tràng Vinh, xã Trọng Quan, huyện Đông Hưng năm nay đã ngoài 60 tuổi. Nguồn thu nhập chính của 2 vợ chồng ông là vụ đông, với cây trồng chủ lực là khoai tây. Không chỉ trồng 2 sào ruộng của gia đình, ông Thường còn mượn gần mẫu ruộng của anh em, hàng xóm để trồng khoai tây.

Khác với các loại cây trồng khác, khoai tây không quá khắt khe về thời vụ nên những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, hai vợ chồng ông nhẩn nha làm đất trồng khoai. Với kinh nghiệm nhiều năm trồng khoai tây ông nhận ra rằng trồng khoai tây nếu có phân chuồng thì năng suất sẽ cao hơn, mã củ đẹp, bán giá cao. Vì vậy toàn bộ nguồn phân chuồng từ nuôi 3 con bò ông mang hết bón khoai tây. Ông Thường tâm sự: “Nhà tôi trồng khoai tây đã nhiều năm nay. Kể từ ngày gắn bó với cây khoai tây, cuộc sống của gia đình tôi dần được cải thiện. Năm 2013 tôi trồng một mẫu năng suất mỗi sào được 5 tạ, trong đó 3 tạ khoai to, bới dỡ ra là bán ngay tại ruộng. cho thương lái giá 8000 đ/kg. Trừ mọi chí phí thu lãi 20 triệu đồng.” Ông còn cho biết thêm: để trồng khoai tây năng suất cao ông thường xuyên xem trên ti vi hướng dẫn, ông rất tâm đắc khi được biết đặt củ giống mầm nghiêng hoặc trúc xuống đất sẽ cho năng suất cao hơn. Ngoài ra gia đình ông còn mua thêm giống khoai tây sạch về trồng để hạn chế sâu bệnh.

Được biết vài năm trở lại đây, nông dân Trọng Quan không còn phải làm đất vất vả trồng khoai mà thay vào đó là sử dụng toàn bộ máy làm đất, xã có hệ thông tưới tiêu rất thuận lợi đến tận ruộng nên đã nâng cao năng suất và chất lượng cây khoai tây. Năm 2013 năng suất khoai tây trồng vụ đông ở Trọng Quan đạt 15 tấn/ ha. Thu nhập từ cây khoai tây đã giúp nhiều hộ gia đình ở xã Trọng Quan thoát nghèo vươn lên làm giàu. Vậy nên 7/7 thôn của xã đều trồng khoai tây. Hộ trồng ít một 1-2 sào. Hộ trồng nhiều cho thu nhập cao như hộ bà Trần Thị Nhạn thôn Vinh Quan trồng 1,2 ha thu 128 triệu đồng,  hộ bà Phan Thị Nhung trồng 0,5 ha thu 56 triệu đồng...

Khoai tây là giống cây trồng thuộc nhóm ưa lạnh nên có nhiều lợi thế trong sản xuất vụ đông. Với thời gian sinh trưởng ngắn, chỉ khoảng 85- 90 ngày là cho thu hoạch, phù hợp với đất Trọng Quan nên được người dân nơi đây lựa chọn. Vì thế mà từ chỗ trồng vài héc ta đến nay, toàn xã đã trồng gần 80 ha trong tổng số trên 195 ha cây vụ đông và là địa phương có diện tích khoai tây lớn nhất huyện Đông Hưng. Cùng với việc khuyến khích mở rộng về diện tích, thời gian qua HTX DVNN xã Trọng Quan còn tuyên truyền vận động các hộ dân tích cực tiếp thu giống khoai mới cho năng suất, chất lượng cao đưa vào sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường. 

Bên cạnh sự chủ động, tích cực của người dân tham gia trồng khoai tây vụ đông thì huyện Đông Hưng cũng đã ban hành kịp thời các cơ chế, chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích nhân dân tích cực sản xuất. Huyện hỗ trợ các hộ có diện tích mới trồng khoai tây vụ đông 2014, mức hỗ trợ là 13 triệu đồng/ ha, tương ứng 11.500 đ/ kg. Cùng với sự hỗ trợ của huyện, UBND và HTX DVNN xã Trọng Quan đã có nhiều chủ trương, biện pháp tích cực để thúc đẩy phong trào trồng cây vụ đông nói chung và trồng khoai tây nói riêng. Ông Trần Minh Bằng- Chủ nhiệm HTX DVNN Trọng Quan cho biết: “Vụ đông năm 2014 ngoài cơ chế hỗ trợ của huyện, HTX DVNN xã Trọng Quan tập trung lãnh đạo trong công tác tuyên tuyền. Mở các lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho bà con nông dân, nạo vét mương máng cung cấp nước cho bà con, …ký kết hợp đồng các công ty cung ứng giống, vật tư nông nghiệp và tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân”. Trong điều kiện giá vật tư nông nghiệp tăng cao, chi phí sản xuất lớn, việc duy trì chính sách khuyến khích, cơ chế hỗ trợ sản xuất vụ đông là yếu tố rất cần thiết giúp người nông dân vượt qua khó khăn để sản xuất vụ thứ 3 trong năm. 

Với nhiều biện pháp chỉ đạo tích cực, cùng với cơ chế hỗ trợ của huyện, xã và kinh nghiệm luân canh, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng khoai tây của nông dân đã nhiều năm nay, hy vọng vụ đông năm 2014, Trọng Quan sẽ giành thắng lợi cả diện tích, năng suất và sản lượng.

Tác giả : KS Mai Thị Thu Hương - Phòng Thông tin
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: