CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Hội nghị thăm quan đánh giá giống ngô nếp MAX 68 vụ đông 2014

Cập nhật: 18/12/2014

    Vừa qua, Trung tâm Khảo nghiệm Khuyến nông Khuyến ngư Thái Bình kết hợp với Công ty cổ phần giống cây trồng Miền Nam đã tổ chức hội nghị thăm quan đánh giá giống ngô nếp Max 68 vụ đông 2014 tại xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.

Tham dự hội nghị có bà Nguyễn Thị Nga - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Bình, đại diện phòng Trồng trọt Sở; Ban giám đốc, các phòng ban có liên quan của Trung tâm; lãnh đạo huyện Quỳnh Phụ; lãnh đạo phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, thành phố; một số hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp trong tỉnh và các hộ nông dân trực tiếp tham gia mô hình.

        

Thăm quan mô hình trình diễn ngoài cánh đồng các đại biểu và hộ nông dân đều đánh giá đây là giống ngô có thân cây to, cứng, bộ lá gọn, lá xanh bền, ít sâu bệnh, bắp to, đều, thử chất lượng thơm và ngon...

          Hội nghị được nghe báo cáo kết quả mô hình giống ngô nếp Max 68 vụ đông năm 2014 do đại diện Trung tâm Khảo nghiệm Khuyến nông Khuyến ngư Thái Bình trình bày. Theo báo cáo, mô hình trình diễn giống ngô nếp Max 68 được thực hiện trên chân đất 2 lúa tại xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình với diện tích 1 ha. Tham gia mô hình các hộ nông dân được hỗ trợ một phần giống, vật tư phân bón, thuốc trừ sâu, đặc biệt được tập huấn kỹ thuật trồng ngô... Ngô trong mô hình được trồng ngày 22 tháng 9, với mật độ 1600 - 1800 cây/sào. Qua quá trình theo dõi, đánh giá cho thấy: Vụ đông 2014 thời tiết không thuận lợi nhiều cho cây ngô nếp phát triển, tuy nhiên đối với ngô Max 68 khả năng chống chịu điều kiện ngoại cảnh tương đối tốt, khi trỗ cờ phun râu gặp mưa rét liên tục vẫn thụ phấn thụ tinh tốt tỷ lệ kết hạt cao. Đánh giá về sinh trưởng phát triển, giống ngô nếp Max 68 có thời gian sinh trưởng từ khi trồng đến khi thu hoạch tươi là 75 ngày, cây sinh trưởng mạnh, độ đồng đều tốt, trỗ cờ phun râu tập trung, cho năng suất tươi đạt 13,54 tấn/ha, cao hơn so với một giống người dân đang trồng khoảng 1 tấn/ha.

          Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Tính - Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã An Đồng phát biểu: với diện tích đất canh tác là 380,3 ha (trong đó diện tích đất 2 lúa là 340,3 ha) thì phong trào trồng cây vụ đông ở An Đồng phát triển rất mạnh, vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính thứ 3 trong năm. Năm 2014, toàn xã gieo trồng được 272 ha cây vụ đông, trong đó ngô nếp hàng hóa là 185 ha, do vậy nhu cầu về giống ngô nếp mới phù hợp với sản xuất hàng hóa tại địa phương là rất lớn. Qua theo dõi, so sánh với giống ngô địa phương đang trồng với giống ngô nếp Max 68 thì giống ngô trong mô hình sinh trưởng, phát triển khỏe, thời gian sinh trưởng ngắn hơn 5 - 7 ngày, bộ lá xanh bền, cây thấp, đóng bắp thấp, bắp to và đều. Đặc biệt, khả năng chống chịu của giống ngô Max 68 nổi trội hơn, trong điều kiện thời tiết vụ đông năm nay đầu vụ trời mưa nhiều, ánh sáng yếu, các giống ngô địa phương nhiễm bệnh gỉ sát, đốm lá rất nặng, song giống ngô Max 68 vẫn giữ được bộ lá xanh, giảm được chi phí cho phòng trừ bệnh. Giống ngô nếp Max 68 đáp ứng cơ bản được nhu cầu về sản xuất hàng hóa vụ đông của xã.

          Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Nga - PGĐ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo: Giống ngô nếp Max 68 có thời gian sinh trưởng ngắn, phù hợp với điều kiện đồng đất Thái Bình, tuy nhiên trong thời gian tới công ty cần hoàn thiện thủ tục pháp lý, đồng thời cần khảo nghiệm, xây dựng nhiều mô hình trình diễn ở các vụ khác nhau, tại các địa phương để thực sự khẳng định được ưu điểm của giống ngô Max 68 và để nông dân trong tỉnh được tiếp cận giống ngô này.

Tác giả : KS Nguyễn Thị Nguyệt - Phòng Thông tin
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: