CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Trung Tâm Khảo Nghiệm Khuyến Nông Khuyến Ngư Thái Bình tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015

Cập nhật: 22/07/2015

    Sáng ngày 15/7/2015 tại Trung Tâm Khảo Nghiệm Khuyến Nông Khuyến Ngư Thái Bình đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.Đồng chí Nguyễn Như Liên Bí Thư đảng ủy, giám đốc trung tâm đến tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Tại hội nghị Đồng chí Đoàn Thị Kim tứ phó giám đốc trung tâm đã báo cáo tóm tắt đánh giá tình hình công tác 6 tháng đầu năm 2015. Báo cáo đã nêu rõ nhưng mặt đã làm được và những mặt hạn chế của cơ quan trong 6 tháng đầu năm cụ thể:

          Sáu thàng đầu năm, mặc dù có nhiều khó khăn, song với sự cố gắng nỗ lực của toàn thể CBCNV, sự chỉ đạo kịp thời sát sao của Ban giám đốc sở,        Trung tâm đã hoàn thành cơ bản nhiệm vụ mà kế hoạch đề ra. Các chương trình khuyến nông, khuyến ngư, các đề tài nghiên cứu khoa học, các dự án cơ bản triển khai đúng tiến độ, giải ngân các nguồn vốn kịp thời.

          Vụ xuân đơn vị đã phối hợp với Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống và sản phẩm cây trồng Quốc gia, khảo nghiệm 120 giống lúa các loại tại xã Hoà Bình, huyện Kiến Xương; Khảo nghiệm tập đoàn gồm 69 giống Ngô, 15 giống lạc, 8 giống khoai tây và 7 giống đậu tuơng tại xã Nguyên Xá huyện Vũ thư.

các Phòng, các trạm khuyến nông đã xây dựng 25 loại mô hình tại 42 điểm.

          Mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, bao gồm các mô hình chuyển đổi lúa xuân sang trồng ngô chất lượng Max 68 tại Tân Hòa, Vũ thư; chuyển đổi lúa xuân sang dưa bao tử tại Quỳnh Nguyên, Quỳnh phụ và chuyển đổi lúa xuân sang ngô ngọt tại Vũ Ninh - Kiến Xương, Tiến Đức - Hưng Hà.

Các trạm khuyến nông đã triển khai mô hình chăn nuôi lợn nái F1 tại 14 hộ trong toàn tỉnh, hiện đàn nái sinh trưởng, phát triển tốt. Triển khai 4 mô hình nuôi trồng thủy sản, trong đó, mô hình nuôi cá Song trong vùng chuyển đổi tại 2 điểm Thụy Trường – Thái Thụy và Nam Cường – Tiền hải. Mô hình nuôi cá Vược tránh bão trong vùng nước lợ tại Thụy Liên -Thái thụy, mô hình nuôi luân canh tôm sú, rong câu  trong ao nước lợ tại 2 xã Đông Minh - Tiền hải và Thái Đô- Thái thụy. Các mô hình đều đảm bảo yêu cầu kỹ thuật đề ra.

 Năm 2015, chương trình khuyến nông kinh phí từ Trung ương với 3 chương trình, với tổng kinh phí là 643 triệu đồng. Đến hết 6 tháng đầu năm đã triển khai 2 chương trình. Trong đó chương trình sản xuất nấm rơm nấm sò theo nhóm hộ đã triển khai tại 3 huyện: Hưng Hà, Quỳnh phụ và Tiền hải. Mô hình luân canh tôm sú – rong câu triển khai tại 2 huyện Tiền hải và Thái thụy. Mô hình nuôi Tôm Thẻ chân trắng theo hướng VIETGAP tại Đông Minh - Tiền hải.

          Dự án phát triển khoai tây sạch bệnh từ nuôi cấy mô tế bào kết hợp với phương pháp khí canh được UBND tỉnh và Bộ khoa học công nghệ phê duyệt đã bước sang năm thứ ba. Với những kết quả thu được từ việc nhân củ giống khoai tây siêu nguyên chủng trên giàn khí canh và trong nhà màn; sản xuất củ giống nguyên chủng trên đồng ruộng cách ly và sản xuất củ cấp xác nhận ở 5 HTX đã khẳng định những kết quả đạt được là rất khả quan về năng suất và chất lượng. Nhằm tuyên truyền quảng bá những kết quả đã đạt được trong lĩnh vực công nghệ sinh học, hội nghị đầu bờ đánh giá kết quả nhân giống khoai tây sạch bệnh do Sở NN & PTNT phối hợp với Trung tâm khuyến nông Quốc gia tổ chức đã thu hút được nhiều cơ quan ban ngành của Trung ương và địa phương, nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh quan tâm đến dự.

           Nhiều mô hình về khảo nghiệm cơ bản, khảo nghiệm sản xuất, trình diễn các giống mới, phân bón mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng có sức thuyết phục cao. Qua nghiệm thu chấm điểm, các đơn vị làm tốt như Phòng khảo nghiệm, Trạm Thái thụy, trạm Kiến Xương, Trạm Tiền hải. Bên cạnh làm tốt các mô hình, đội ngũ cán bộ kỹ thuật còn tham gia chỉ đạo sản xuất theo phân công của Ngành với tinh thần tự giác, nhiệt tình và  trách nhiệm.

          Công tác quản lý điều hành của Ban giám đốc, các trạm, các phòng bảo đảm sát sao, kịp thời và dứt điểm. Công tác hành chính, văn thư, phục vụ, kế toán từng bước hoàn thiện nâng cao chất lượng công việc theo tinh thần cải cách hành chính.

          Kết luận tại hội nghị đồng chí Nguyễn Như Liên giám đốc trung tâm đã đánh giá cao những kết quả mà đơn vị đã đạt được, đồng thời yêu cầu toàn thể các cán bộ, nhân viên trong cơ quan từ nay đến cuối năm 2015 tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được và tập trung hoàn thành các kế hoạch đã đề ra:

          Đối với công tác khảo nghiệm cần tập trung vào các thí nghiệm cơ bản, các mô hình khảo nghiệm sản xuất, các mô hình phân bón mới, giống mới đồng thời tập trung số liệu để đánh giá các giống một cách khách quan, chính xác từ đó đề xuất với nghành bổ sung vào cơ cấu cây trồng của tỉnh Phối hợp với Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng quốc gia, các viện nghiên cứu, các Trường đại học, các Công ty giống trong và ngoài tỉnh, sưu tầm khảo nghiệm các giống cây trồng vụ đông năm 2015.

          Tiếp tục triển khai các chương trình dự án, mô hình khuyến nông cả trung ương và địa phương theo đúng tiến độ đã được phê duyệt và đảm bảo các yêu cầu đề ra.

          Công tác thông tin cần phối hợp chặt chẽ với đài phát thành và truyền hình của Tỉnh, xây dựng các chương trình khoa giáo về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ sản phục vụ thiết thực cho chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng đạt hiệu quả kinh tế cao và bền vững. Phổ biến các chủ trương chính sách của nhà nước, của tỉnh về phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

          Công tác đào tạo nghề tập huấn cho nông dân cần Phối hợp với Phòng NN & PTNT các huyện thành phố, các HTX DV NN tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật cho nông dân về sản xuất vụ mùa, trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, tập huấn về kỹ thuật thâm canh một số cây rau màu phục vụ cho chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của tỉnh và tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản theo hướng VIETGAHP đảm bảo an toàn dịch bệnh.

           Nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, gắn lý thuyết với thực tế các mô hình tại địa phương, cơ sở. Phấn đấu kết thúc khóa học, mọi học viên đều được nâng cao nhận thức và kỹ năng nghề đã học, trên cơ sở vận dụng vào điều kiện sản xuất của gia đình có hiệu quả.

          Phối hợp với các đơn vị trong ngành kiểm tra phát hiện sâu bệnh trên cây trồng, dịch bệnh trên đàn gia súc gia cầm để hướng dẫn các hộ nông dân phòng trừ kịp thời, bảo đảm an toàn dịch bệnh.

          Tiếp tục củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức đoàn thể, hướng vào phong trào thi đua sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng cơ quan ngày càng vững mạnh.

Tác giả : Nguyễn Thanh Tịnh - Trung Tâm KNKNKN Thái Bình
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: