CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Tập huấn chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Cập nhật: 30/06/2016

    Nội dung tập huấn là giới thiệu một số công thức luân canh hiệu quả cho từng vùng, tập trung vào các cây trồng mà địa phương có thế mạnh..

Thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp giúp nông dân từng bước chuyển dịch về cơ cấu cây trồng, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn gắn với thị trường, đưa cơ giới hóa và các kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất. Tháng 6/2016 Trung tâm khuyến nông đã tiến hành tập huấn được 29 lớp (trong tổng số 38 lớp) về chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại các xã trong tỉnh.

Nội dung tập huấn là giới thiệu một số công thức luân canh hiệu quả cho từng vùng, tập trung vào các cây trồng mà địa phương có thế mạnh như:

- Mô hình mở rộng cây vụ hè, với công thức luân canh 4 vụ: Lúa xuân sớm - dưa lê hè - Lúa mùa sớm - Cây vụ đông tại các điểm Song An - Vũ Thư; Phúc Khánh, Tân Tiến - Hưng Hà

- Mô hình chuyển đổi vụ lúa xuân sang trồng các cây có giá trị kinh tế cao, như khoai tây, dưa gang, dưa lê, ngô ngọt với công thức luân canh 4 vụ (Khoai tây xuân - dưa gang - lúa mùa - cây vụ đông) tại Thuỵ Phúc, Thái Giang - Thái Thuỵ; (Ngô ngọt/Ngô NS/Dưa chuột bao tử - dưa gang hè - lúa mùa - cây vụ đông) tại Vũ Ninh -Kiến Xương.

- Mô hình chuyển đổi lúa mùa sang các cây có giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thụ ổn định, với công thức luân canh từ 4 - 5 vụ (lúa xuân - dưa lê hè - rau (su hào chịu nhiệt) - rau (su hào chịu nhiệt) - bắp cải, tại điểm Minh Quang - Vũ Thư.

- Mô hình chuyển đổi đất lúa sang trồng một số cây rau màu khác: Khoai tây xuân/Ngô ngọt - Dưa gang hè/Ngô xuân hè - Ngô ngọt/Củ đậu - Cây vụ đông tại An Ninh - Tiền Hải.

- Mô hình thâm canh lúa tái sinh để giải quyết vấn đề thời vụ cho các cây vụ đông ưa ấm cho hiệu quả kinh tế cao, như ớt tại Quỳnh Minh, An Ấp, với công thức luân canh Lúa xuân - Lúa tái sinh (lúa chét) - ớt đông.

Cùng với các công thức luân canh là kỹ thuật trồng một số loại cây mới cho giá trị kinh tế cao. Các lớp tập huấn đã được địa phương và bà con xã viên hưởng ứng cao. Qua đó giúp nông dân nắm được các chủ trương phát triển nông nghiệp của tỉnh, các mô hình chuyển đổi cây trồng hiệu quả. Đồng thời địa phương xác định được loại cây trồng phù hợp với thế mạnh của xã nhà, tìm được thị trường tiêu thụ, từng bước hình thành vùng nguyên liệu cho chế biến và xuất khẩu, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người nông dân.

Tác giả : ThS. Mai Thị Thu Hương - TTKN
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: