CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Một số lưu ý về đối tượng chuột gây hại trong sản xuất nông nghiệp

Cập nhật: 24/01/2017

    Đối với sản xuất nông nghiệp, đối tượng chuột gây hại đang là vấn đề nan giải. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay khi khu công nghiệp, khu dân cư nằm xen kẽ với ruộng làm tăng nơi trú ngụ cho chuột hại.

     Mỗi năm, chuột phá hại rau màu, cây lượng thực ước tính thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Để diệt chuột hiệu quả cần lưu ý một số giải pháp sau:

     Hiện nay, các xã bắt đầu tiến hành đổ ải. Đây là thời điểm tốt nhất để tiến hành diệt chuột bằng biện pháp thủ công cũng như bẫy bả vì chuột mất nơi trú ngụ phải di chuyển lên cao và bị đói, rét. Vệ sinh đồng ruộng, tàn dư cây trồng, phát quang bờ, bụi rậm, đào bắt, phá các hang chuột để hạn chế nơi cư trú của chuột ngay từ đầu vụ.Giữ nước trong ruộng để hạn chế chuột đào ổ ven bờ. Khả năng sinh sản của chuột rất cao nên biện pháp quây nilon chỉ là biện pháp tình thế. Khi chuột đã đục vào thì chúng càng ở đó phá hoại mạnh hơn. Do đó, cần tiến hành đánh bắt thủ công và rải bả để diệt từ đời bố mẹ sẽ giảm được lượng lớn chuột đời sau. Chuột có tính đa nghi cao, chúng luôn đi theo một đường nên khi rải bả cần rải gần đường đi của chuột, không tiếp xúc trực tiếp tay người với mồi vì chuột có khứu giác rất tốt, có mùi tay người chuột sẽ không ăn. Nên sử dụng các loại thuốc không làm chuột chết ngay vì chuột thường ăn thử trước nếu dùng thuốc gây chết ngay chúng sẽ không ăn tiếp nữa. Bả đánh chuột cần ngâm nứt nanh để có mùi thơm của mầm sẽ hấp dẫn chuột hơn. Khi trộn thuốc nên hòa thêm một chút nước đường đảo đều với mộng  sau đó trộn đều với thuốc rồi để 1-2 ngày sau mới đem rải ra ruộng, nước đường có tác dụng làm tăng độ bám dính của thuốc và tạo độ chua cho bả sẽ hấp dẫn chuột hơn. Thuốc sau khi trộn vào bả để 1-2 ngày để thuốc ngấm vào hạt vì chuột ăn thường chỉ ăn hạt gạo bên trong bỏ lại vỏ trấu nếu không để 1 – 2 ngày cho thuốc ngấm vào hạt thì hiệu quả của thuốc sẽ không cao.

    Diệt chuột phải thường xuyên, mang tính cộng đồng và thực hiện trên diện rộng. Vì vậy, cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các xã và nông dân cùng thực hiện thì hiệu quả diệt trừ sẽ cao hơn.

Tác giả : Ks. Lại Thị Trung_TTKNTB
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: