CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Hiệu quả từ chuyển đổi sang trồng dưa lê hè tại Vũ Phúc

Cập nhật: 28/06/2017

    Vũ Phúc, một xã nằm phía đông nam Thành Phố, với diện tích đất trồng lúa vẫn còn khá lớn là 304 ha, chiếm 14% tổng diện tích trồng lúa toàn thành phố. Trong những năm qua, dưới sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền địa phương, Vũ Phúc luôn đi đầu về chuyển đổi, tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Hiện tại, xã đã có hơn 30 ha chuyển đổi sang trồng rau màu đạt hiệu quả kinh tế cao, sản phẩm không những cung cấp cho nhu cầu tiêu thụ rau của thành phố mà còn được cung cấp cho tỉnh ngoài như Đà Nẵng, Vinh, Hà Nội…

Gần đây, nổi bật hơn cả là một số diện tích trồng lúa ở chân cao, kém hiệu quả, người dân đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng dưa lê hè đã đạt được những kết quả rất phấn khởi.

Cụ thể điển hình là hộ nhà anh chị Mai Thị Phương, thôn Thanh Miếu, xã Vũ Phúc, Thành Phố Thái Bình. Anh chị trao đổi: trước đây một số nhà cấy lúa chân cao cát pha, nguồn nước tưới khó khăn, lại bị chuột cắn phá liên tục, sản phẩm thu được rất ít nên đã bỏ hoang, anh chị thấy vậy liền mượn khoán, dồn diện tích được hơn mẫu ruộng trồng dưa lê hè rất hiệu quả. Theo anh chị tính toán, trồng dưa lê hè có phủ màng sinh học (hoặc nylon đen) vào chính vụ rất thuận lợi, ít tốn công, chỉ phải tưới nước thời kỳ đầu sau trồng 1 tuần rồi phủ nylon là xong, mà sâu bệnh ít, giá cả lại được và dễ tiêu thụ (xe lái buôn Tiền Hải, Nam Định, Hải Dương đến tận nơi thu mua) nên anh chị chọn là loại cây trồng thay thế trồng lúa. Sau 3 năm trồng dưa lê hè, anh chị cho biết, "năm rớt giá nhất như năm ngoái có 3000đ/kg, chúng tôi cũng thu được 20 triệu đồng tiền lãi cho 7 sào trong vòng 2,5 tháng". Như vậy, chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng dưa lê hè chính vụ đã đem lại giá trị hiệu quả kinh tế cao cho bà con nơi đây, thu được từ 60-80 triệu đồng/ha/vụ. Ngoài ra, khi được hỏi về kinh nghiệm trồng dưa lê như thế nào để bán dễ và được giá cao như vậy, anh chị đã chia sẻ thêm, để cây dưa lê hè chống chịu tốt với sâu bệnh và chất lượng quả ngọt, ngon, an toàn, anh chị đã bón phân chuồng, phân hữu cơ là chính và chỉ bón thêm một ít phân vô cơ nữa thôi (bón khoảng 3kg đạm ure/sào vào đầu vụ và 4kg kali/sào giai đoạn sau định quả).

Ông Hoàng Thế Quỳnh - Chủ tịch HĐQT HTX DVNN xã Vũ Phúc vô cùng  phấn khởi cho biết:" bà con xã tôi đã chuyển đổi thành công gần 20 ha từ trồng lúa sang trồng dưa lê hè và rau màu, hiệu quả chắc chắn gấp 3 - 4 lần trồng lúa. Nếu tính tổng thu chi với diện tích thâm canh tăng vụ: 5-6 vụ rau đông xuân gối nhau rồi kế đến vụ dưa lê hè  trong 1 năm thì cho lợi nhuận đến 300 - 400 triệu/ha/năm. Chúng tôi sẽ tiếp tục hướng bà con chuyển đổi những diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang cây trồng có giá trị khác"

Như vậy kết quả trên, một lần nữa khẳng định thành công của chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng giá trị mang lại thu nhập cao cho bà con nông dân.
Tác giả : Ths. Nguyễn Thị Hạnh - TTKN
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: