CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Hoạt động khuyến nông viên cơ sở tại Quỳnh Phụ

Cập nhật: 10/08/2017

    Khuyến nông viên (KNV) cơ sở không chỉ là cầu nối để chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật mà còn trực tiếp cùng nông dân thực hiện những mô hình khuyến nông mới. Thực tế cho thấy, cán bộ khuyến nông cơ sở có vai trò rất lớn trong phát triển nông nghiệp tại địa phương, ngoài hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân, họ còn cùng chính quyền địa phương triển khai tốt đề án sản xuất: Lịch thời vụ, cơ cấu giống, biện pháp canh tác, phát hiện kịp thời và khống chế có hiệu quả các loại dịch bệnh trên các đối tượng nuôi trồng, đồng thời kết hợp với các ban ngành đoàn thể để dạy nghề cho nông dân…


Huyện Quỳnh Phụ có 38 xã, thị trấn, hệ thống khuyến nông huyện chỉ có 3 cán bộ khuyến nông và 38 cộng tác viên khuyến nông cấp xã. Đội ngũ cộng tác viên khuyến nông mỏng nếu thiếu sự chỉ đạo, quản lý thì hoạt động của hệ thống khuyến nông cơ sở sẽ không hiệu quả. Do vậy, trạm Khuyến nông huyện Quỳnh Phụ thường xuyên họp giao ban định kỳ nhằm: tổng kết tình hình sản xuất của cơ sở, nêu các thuận lợi, khó khăn trong quá trình chỉ đạo; hướng dẫn chỉ đạo kỹ thuật trong thời gian tới; giới thiệu các tiến bộ kỹ thuật mới đã được ứng dụng vào sản xuất...



 

Tuy nhiên việc đầu tư cho khuyến nông tại cơ sở còn hạn chế; việc tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ và chế độ phụ cấp cho KNV, cộng tác viên khuyến nông còn nhiều bất cập. Nhiều xã, cán bộ khuyến nông phải kiêm nhiệm nhiều việc nên đầu tư thời gian, công sức vào hoạt động khuyến nông chưa nhiều... Trong khi đó, chế độ phụ cấp cho KNV cơ sở còn thấp. Nhiều KNV cơ sở chia sẻ: “KNV cấp xã phải làm rất nhiều việc, trong khi địa bàn rộng, dân cư rải rác; việc tuyên truyền, vận động, triển khai công việc khuyến nông gặp nhiều khó khăn; mức phụ cấp không đáng kể, có những xã còn bị cắt giảm”. Nhưng vì lòng yêu nghề nên nhiều KNV cơ sở vẫn gắn bó với công việc.


Trạm Khuyến nông huyện thường xuyên cử các KNV cơ sở tham dự các lớp tập huấn về phương pháp khuyến nông, kỹ thuật chuyên ngành do Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức. KNV cơ sở cũng được tạo điều kiện tham quan học tập các mô hình sản xuất thành công, hiệu quả. Từ đó đội ngũ KNV cơ sở có thể nâng cao kiến thức chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật, khoa học công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp cho người dân địa phương, đồng thời giúp người dân thay đổi cách nghĩ, cách làm truyền thống không hiệu quả.


Trước yêu cầu về chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng hiệu quả, kinh tế cao và bền vững, đồng thời để giảm thiểu rủi ro do điều kiện bất thuận của thời tiết; công tác khuyến nông sẽ phát huy vai trò của mình góp phần giúp người nông dân giảm thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp.
Tác giả : Ks. Nguyễn Duy Nghĩa - TTKN
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: