CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Tiềm năng cây khoai lang Hoàng long trên đất chuyển đổi Vũ Phúc

Cập nhật: 31/10/2018

    Vụ xuân hè 2018, gia đình ông Hoàng Văn Hòe, thôn Văn Miếu, xã Vũ Phúc đã thực hiện chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng khoai lang Hoàng Long trên qui mô 2 ha. So sánh với trồng lúa trước đây thì hiệu quả kinh tế cao hơn rõ rệt. Tính trên cùng đơn vị diện tích canh tác, trồng khoai lang Hoàng Long cho lợi nhuận cao hơn, khoảng 50 triệu đồng/ha, cao gấp 4-5 lần so với trồng lúa.

     Khoai lang là loài cây dễ trồng, đầu tư thấp nhưng mang lại hiệu quả kinh tế ổn định. Sản phẩm khoai lang sản xuất ra không chỉ sử dụng cho tiêu dùng như một loại rau sạch, làm lương thực và làm quà mà còn thân thiện với môi trường và sức khoẻ của con người. Ngoài ra, khoai lang còn là nguyên liệu phục vụ cho công nghệ chế biến công nghiệp hiện nay như: chips, miến...

     Với những tiềm năng như vậy, vụ xuân hè 2018, gia đình ông Hoàng Văn Hòe, thôn Văn Miếu, xã Vũ Phúc đã thực hiện chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng khoai lang Hoàng Long trên qui mô 2 ha.  Trong quá trình thực hiện, hộ trồng được cán bộ kỹ thuật công ty Trung Nông tư vấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây khoai lang; đồng thời được hỗ trợ 100% cây giống từ Phòng Kinh tế Thành Phố.

     Khoảng đầu tháng 2-2018, gia đình ông bắt đầu xuống giống khoai lang Hoàng Long. Sau trồng cây khoai lang sinh trưởng phát triển tốt, không bị sâu bệnh. Đến tháng 7 thu hoạch, năng suất đạt khoảng 12 tấn/ha. So sánh với trồng lúa trước đây thì hiệu quả kinh tế cao hơn rõ rệt. Tính trên cùng đơn vị diện tích canh tác, trồng khoai lang Hoàng Long cho lợi nhuận cao hơn, khoảng 50 triệu đồng/ha, cao gấp 4-5 lần so với trồng lúa.

     Ngoài ra, Khoai lang Hoàng Long không chỉ cho năng suất cao mà còn có chất lượng vượt trội, vỏ củ hồng nhạt, ruột vàng đậm, ngọt, bở trung bình, ăn không bị nghẹn, rất phù hợp mua để làm quà nên tiêu thụ ra ngoài thị trường rất dễ dàng.

     Theo đánh giá của ông Hoàng Thế Quỳnh - chủ nhiệm HTX Vũ Phúc, giống Khoai lang Hoàng Long có khả năng sinh trưởng tốt, cho năng suất cao hơn so với các giống khoai lang địa phương, phù hợp với những vùng cát pha hoặc thịt nhẹ, có khả năng thâm canh cao để tăng năng suất và nếu năm nay không bị rớt giá ( 5000đ/kg) thì chắc chắn hiệu quả sẽ còn cao hơn nữa.

     Ông Hòe cho biết thêm, trồng khoai lang chi phí sản xuất thấp, không tốn nhiều công chăm sóc, thuốc trừ bệnh, ít rủi ro, mất mùa như các cây trồng khác, nhất là khi thời tiết đang có nhiều bất lợi.

     Như vậy việc chuyển đổi đất lúa, đất màu kém hiệu quả sang trồng khoai lang là hướng đi hiệu quả, góp phần nâng cao lợi ích kinh tế cho nông dân. 

Tác giả : ThS. Nguyễn Thị Hạnh - TTKN
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: