CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Mô hình ứng dụng sản xuất khoai tây giống sạch bệnh giá thành thấp tại Thái Bình

Cập nhật: 04/01/2019

    Sau 2 năm Trung tâm Khuyến nông Thái Bình tiếp nhận và triển khai 4 ha mô hình sản xuất củ khoai tây giống nguyên chủng và 20 ha mô hình sản xuất củ giống khoai tây xác nhận từ nguồn củ khoai tây siêu nguyên và nguyên chủng sạch bệnh của Trung tâm Nghiên cứu Khoai tây, Rau và Hoa đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân về việc sử dụng củ giống khoai tây sạch bệnh sản xuất trong nước thay thế giống khoai tây nhập nội, đồng thời hạ giá thành củ giống, nâng cao hiệu quả kinh tế

     

     Thái Bình là tỉnh có nhiều lợi thế để phát triển cây vụ đông, đặc biệt là cây khoai tây về điều kiện tự nhiên, kinh tế và kỹ thuật. Diện tích khoai tây hàng năm của Tỉnh từ 3000-3500 ha, phấn đấu lên 5000ha trong thời gian tới. Để mở rộng diện tích khoai tây ngoài các cơ chế hỗ trợ về giống, phân bón thì việc nghiên cứu, ứng dụng KHCN vào sản xuất rất quan trọng, có ý nghĩa lớn đặc biệt là công nghệ sản xuất giống sạch bệnh giúp chủ động thời vụ, hạ giá thành, nâng cao trình độ và thu nhập cho người nông dân. Vì vậy, được sự hỗ trợ của Trung tâm nghiên cứu khoai tây, rau, hoa Đà Lạt – Viện Khoa học kỹ thuật miền Nam, vụ đông 2018 Trung tâm Khuyến nông Thái Bình tiếp tục tiếp nhận và xây dựng mô hình chuyển giao công nghệ sản xuất khoai tây giống sạch bệnh, giá thành thấp với quy mô 12ha trong đó 2 ha sản xuất khoai tây nguyên chủng và 10 ha sản xuất khoai tây cấp xác nhận. Đây là năm thứ 2 Trung tâm Khuyến nông Thái Bình tiếp nhận và triển khai mô hình, mặt khác người dân được tập huấn quy trình sản xuất khoai tây giống sạch bệnh trước khi bắt tay vào trồng, cán bộ kỹ thuật theo dõi thường xuyên nên mô hình được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo quy mô diện tích của dự án đề ra. Kết quả như sau:


     Mô hình sản xuất giống khoai tây nguyên chủng: với diện tích 2 ha triển khai tại xã Trọng Quan – Đông Hưng, đến nay khoai trồng được gần 2 tháng bằng giống Solara. Kết quả cho thấy mô hình được trồng bằng củ siêu bi, sạch bệnh nên cây sinh trưởng và phát triển tốt, thân cây mập, lá xanh đậm, tỷ lệ mọc và độ đồng đều cao, chưa bị nhiễm sâu bệnh hại. Kiểm tra mỗi gốc đã có 3-5 củ, nhiều củ có kích thước to không kém khoai trồng từ củ giống bình thường, dự kiến cho năng suất cao trên 16 tấn/ha và làm giống cho 2-3 vụ tiếp, không phụ thuộc vào nguồn nhập nội, giá thành giảm được 20-30%. So sánh với khoai tây trồng bằng giống dân tự để, ông Trần Minh Bằng - Giám đốc HTXDVNN xã cho biết: vụ đông năm 2017 xã đã tiếp nhận mô hình sản xuất giống khoai tây cấp xác nhận, chất lượng củ giống tốt, năng suất cao trung bình đạt 18,3 tấn/ha, vụ đông năm nay có thêm mô hình này chúng tôi thấy chất lượng củ giống rất tốt, tỷ lệ mọc mầm cao, không bị mất khoảng, cây đều, thân mập đặc biệt người dân rất phấn khởi vì vừa qua không phải phun bệnh sương mai, héo xanh trong khi ngoài đại trà đã xuất hiện cây bệnh và phải phun phòng trừ.


     Mô hình sản xuất giống khoai tây xác nhận: với diện tích 10ha tại 2 xã Trọng Quan – Đông Hưng và Vân Trường – Tiền Hải bằng giống Solara. Kết quả cho thấy tuy mới trồng được gần 2 tháng, giống khoai tây trên sinh trưởng phát triển tốt, độ đồng đều cao, chưa bị nhiễm sâu bệnh hại, dự kiến cho năng suất cao trên 18 tấn/ha. Là 2 xã có diện tích trồng khoai tây lớn của tỉnh nên nhận thức rõ giá trị của củ giống sạch bệnh ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế, vì vậy không chỉ lãnh đạo xã mà chính những người nông dân cũng rất phấn khởi. Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Quang Khánh – Giám đốc HTXDVNN xã Vân Trường cho biết khi xây dựng mô hình này người nông dân được tập huấn kỹ thuật, nâng cao trình độ, địa phương có nguồn giống chất lượng để năm sau đưa vào sản xuất thay thế những giống có phẩm cấp thấp.


     Sau 2 năm Trung tâm Khuyến nông Thái Bình tiếp nhận và triển khai 4 ha mô hình sản xuất củ khoai tây giống nguyên chủng và 20 ha mô hình sản xuất củ giống khoai tây xác nhận từ nguồn củ khoai tây siêu nguyên và nguyên chủng sạch bệnh của Trung tâm Nghiên cứu Khoai tây, Rau và Hoa đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân về việc sử dụng củ giống khoai tây sạch bệnh sản xuất trong nước thay thế giống khoai tây nhập nội, đồng thời hạ giá thành củ giống, nâng cao hiệu quả kinh tế. Việc mở rộng mô hình sẽ tạo ra lượng củ giống sạch bệnh lớn góp phần thực hiện mục tiêu 5000ha khoai tây của Tỉnh theo hướng hàng hóa gắn với chuỗi giá trị.


Tác giả : Ks. Nguyễn Thị Thương Huyền
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: