CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Tập huấn phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Cập nhật: 09/03/2019

    Bệnh dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra. Hiện nay, bệnh không có thuốc điều trị, chưa có vắc xin phòng bệnh.Vi rút gây ra bệnh dịch tả lợn châu Phi có sức đề kháng cao trong môi trường, tồn tại trong máu, thịt lợn. Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh, tỷ lệ ốm, chết cao lên đến 100%. Bệnh chỉ lây nhiễm trên loài lợn, không gây bệnh trên người và các động vật khác.
 

Nhằm trang bị kiến thức về Bệnh dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) cho đội ngũ khuyến nông các cấp, ngày 07 - 08/3/2019 vừa qua Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Thái Bình tổ chức lớp tập huấn TOT: “Kỹ thuật chăn nuôi lợn an toàn sinh học và kiểm soát bệnh Dịch tả lợn Châu Phi” cho 30 người là cán bộ khuyến nông, khuyến nông viên cơ sở và cộng tác viên khuyến nông của tỉnh.


Tại buổi tập huấn, các học viên đã được cung cấp những kiến thức về kỹ thuật chăn nuôi lợn an toàn sinh học, cách nhận biết bệnh và công tác phòng, chống bệnh DTLCP trên đàn lợn như: lịch sử bệnh, dịch tễ, tác nhân gây bệnh, quá trình gây bệnh, triệu chứng, bệnh tích; cập nhật thông tin dịch bệnh; quản lý chăn nuôi; giám sát dịch bệnh, phát hiện sớm, xử lý kịp thời; vệ sinh, tiêu độc khử trùng; tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y tại các cơ sở chăn nuôi, giết mổ và các chợ kinh doanh trên địa bàn.


 

Đồng thời các học viên cũng được thực hành các bước tiếp cận và xử lý điểm dịch như: Vị trí và kích thước hố tiêu hủy; Cách sử dụng trang phục bảo hộ lao động; Cách tiêu hủy con bệnh; Vệ sinh, cắm biển báo sau khi tiêu hủy; thực hành phun thuốc khử trùng vào ổ dịch và vùng vận chuyển; …


Chia sẻ cùng các học viên trong lớp tập huấn Bà Hà Thúy Hạnh – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia cho biết :“Bệnh DTLCP lây lan chủ yếu do có yếu tố của con người tác động như vận chuyển lợn và các sản phẩm có nguồn bệnh từ nơi này sang nơi khác, do đó biện pháp quan trọng là chăn nuôi an toàn sinh học, bảo vệ các trang trại không cho vi-rút xâm nhập vào và tiêu độc khử trùng khi có dấu hiệu của dịch bệnh. Ðây là trách nhiệm của người chăn nuôi tự làm để bảo vệ chính đàn lợn của mình. Hiện nay bệnh chưa có Vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu vì vậy giải pháp phòng bệnh là chính, phát hiện và xử lý triệt để ngay từ khi ở phạm vi nhỏ và chưa lây lan; Kiểm soát kiểm dịch nhập khẩu, kiểm soát vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn và chăn nuôi an toàn sinh học là các biện pháp chủ lực được các nước đã và dang áp dụng”.


Trên cơ sở những nội dung được tập huấn đã giúp cho cán bộ khuyến nông, khuyến nông viên cơ sở và cộng tác viên khuyến nông của các địa phương cách nhận biết về đặc điểm lây lan của bệnh dịch tả lợn châu Phi. Từ đó, chủ động nắm bắt, đánh giá tình hình dịch bệnh, đưa ra biện pháp phòng, chống kịp thời, đồng thời tích cực tuyên truyền đến tất cả các hộ chăn nuôi trên địa bàn về sự nguy hiểm của dịch tả lợn châu Phi để chủ động áp dụng các biện pháp ngăn chặn bệnh lây lan trên diện rộng./.


Tác giả : KS. Nguyễn Duy Nghĩa
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: