CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Kết quả hoạt động Thông tin tuyên truyền của Trung tâm Khuyến nông năm 2018

Cập nhật: 08/04/2019

    Hiện nay công tác thông tin ngày càng hiện đại, liên tục đổi mới và tốc độ lan truyền nhanh. Bên cạnh đó, khả năng tiếp nhận các tiến bộ kỹ thuật (TBKT) mới của bà con nông dân cũng dần được nâng cao, trình độ thâm canh cao hơn, mạnh dạn áp dụng các TBKT mới vào sản xuất. Để có thể bắt kịp với xu thế hiện đại này, Trung tâm cũng không ngừng đổi mới cách tuyên truyền để việc tiếp cận của bà con được kịp thời, chính xác và tăng tính hiệu quả.

Nắm bắt được nhu cầu cần thiết về thông tin, hàng năm Trung tâm thường xuyên phối hợp chặt chẽ các đơn vị truyền thông như: Báo; Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, huyện, Trung Ương (VTV1, VTV6, Trung tâm Khảo kiểm nghiệm Trung Ương,...); các đơn vị trong và ngoài ngành (Ban tuyên giáo tỉnh ủy, Sở Nông nghiệp và PTNT, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh, Hội Làm vườn,...) để tuyên truyền trên mọi phương tiện truyền thông như: Truyền hình, Báo điện tử, Báo giấy, Tạp chí khuyến nông, Các tập san khác, …


Năm 2018, đã thực hiện trên 80 chương trình  khoa giáo, thời sự, phóng sự, phát thanh... Nội dung bài hướng dẫn kỹ thuật; các giải pháp ứng phó với diễn biến thời tiết bất thuận và dịch bệnh cho cây trồng, con vật nuôi, thủy hải sản; giới thiệu các gương tiên tiến điển hình; mô hình hiệu quả trong sản xuất... Các chương trình được ưu tiên phát vào các khung giờ trọng điểm như: Chương trình khoa giáo được phát trong chuyên mục “Nhịp cầu nhà nông” vào tối thứ 2 hàng tuần ngay sau chương trình thời sự Thái Bình; các hướng dẫn ứng phó, khắc phục các điều kiện thời tiết bất thuận, các hiện tượng bất thường… được phát cùng thời điểm với chương trình thời sự; Chương trình phát thanh được phát vào sáng sớm hoặc chiều muộn… phù hợp với tập tục sinh hoạt của người nông dân. Các chương trình mang tính chất “cầm tay chỉ việc” nên hình ảnh sát thực, dễ nhớ, thao tác dễ làm, dễ áp dụng, …, phục vụ thiết thực và kịp thời các chủ trương, chính sách của tỉnh, định hướng của ngành đến bà con nông dân.

Từ năm 2018, Đài PTTH Thái bình đã mở chương trình “Dự báo thời tiết nông vụ”. Trên cơ sở dự báo thời tiết của Trung tâm Khí tượng thủy văn Thái bình, xem xét sự tác động của thời tiết đến sản xuất nông nghiệp. Đơn vị (Trung tâm Khuyến nông) đã hướng dẫn kỹ thuật phòng, tránh hay xử lý khi điều kiện bất thuận xảy ra cho cây trồng, vật nuôi. Đến nay chương trình đã đi vào hoạt động ổn định và được phát vào 4 khung giờ trong ngày, gắn liền với dự báo thời tiết nên thông tin đã được cập nhật thường xuyên, liên tục, kịp thời đến người dân nhanh và hiệu quả cao.

Trung tâm còn phối hợp với Báo Thái Bình xây dựng chuyên mục “Báo điện tử” trên trang điện tử Báo Thái Bình giúp bà con tiếp cận truy cập mọi lúc, mọi nơi áp dụng nhanh vào sản xuất.

Năm 2018, đã đăng khoảng gần 300 bài viết, tin, ảnh trên báo giấy, báo điện tử, các tạp chí... Trang Website của Trung tâm (http://khuyennongthaibinh.vn) thường xuyên cập nhật liên tục các thông tin, các hướng dẫn kỹ thuật kịp thời, các tin tức hoạt động của ngành và cơ quan để truyền tải lên mạng thông tin điện tử.

Bản tin Khuyến nông Thái Bình đã xuất bản 2400 cuốn/4 quý, nội dung phong phú, đầy đủ các kiến thức tuyên truyền về kỹ thuật trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ sản, các tin bài phản ánh hoạt động của trung tâm như khảo nghiệm, xây dựng mô hình, hội nghị tập huấn, các gương sản xuất giỏi, các mô hình điển hình tiên tiến... phục vụ chuyển đổi cơ cấu ngành. Nội dung bản tin được đánh giá cao, phục vụ kịp thời vào sản xuất nông nghiệp. Tạp chí Bản tin Khuyến nông đã được gửi tới các cơ quan, ban, ngành địa phương, Trung Ương, các Hội, các Huyện, các Hợp tác xã trong tỉnh, các công ty, doanh nghiệp.... Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia, Trung tâm Khuyến nông một số tỉnh bạn; Các Công ty trong ngành;...

Ngoài ra còn nhiều chương trình như: Phát thanh giảm nghèo thông tin trên Đài truyền thanh, xây dựng Video clip kỹ thuật hay hoạt động của Trung tâm… cũng được quan tâm thực hiện.

Năm 2019, bám sát chủ trương của tỉnh, định hướng của ngành, Trung tâm Khuyến nông sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị truyền thông xây dựng các chương trình hướng dẫn kỹ thuật đến bà con nông dân, từng bước áp dụng các tiến bộ kỹ thuật tiên tiến để xây dựng một nền sản xuất nông nghiệp bền vững, hiệu quả.

Tác giả : KS. Phạm Thị Hiên
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: