CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Kết quả bước đầu Xây dựng mô hình sản xuất khoai tây năng suất, chất lượng cao gắn với nhà máy chế biến tiêu thụ sản phẩm tại vùng tây nguyên và đồng bằng sông Hồng năm 2019

Cập nhật: 23/12/2019

    Thái Bình là tỉnh có diện tích khoai tây lớn trong vùng đồng bằng sông Hồng, diện tích khoai tây hàng năm của tỉnh khoảng 3.000 - 4.000 ha, năng suất bình quân 157,6 tạ/ha. Trình độ thâm canh cây khoai tây ngày càng cao, song diện tích, sản lượng khoai tây những năm gần đây giảm mạnh so với trước do nhiều nguyên nhân trong đó có 2 nguyên nhân chính là chất lượng củ giống không đảm bảo và đầu ra không ổn định nên hiệu quả kinh tế thấp.

Với mục tiêu xây dựng vùng sản xuất khoai tây năng suất, chất lượng cao gắn với nhà máy chế biến tiêu thụ sản phẩm dần hình thành các vùng khoai tây hàng hóa ngay trong Tỉnh và đồng bằng Sông Hồng, giúp tăng hiệu quả sản xuất, trong những năm qua, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình đã không ngừng tiếp cận và phổ biến nhiều tiến bộ kỹ thuật mới đến bà con nông dân trong Tỉnh. Để chủ động mở rộng diện tích, hạn chế rủi ro và phát triển bền vững, vụ đông năm 2019, Trung tâm Khuyến nông đã phối hợp với Trung tâm nghiên cứu Khoai tây, Rau Hoa - Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Miền Nam triển khai mô hình “Xây dựng mô hình sản xuất khoai tây năng suất, chất lượng cao liên kết với nhà máy chế biến tiêu thụ sản phẩm tại vùng Tây Nguyên và Đồng bằng Sông Hồng năm 2019” với quy mô 05ha tại HTXDVNN xã Trọng Quan - Đông Hưng – Thái Bình. Qua theo dõi, đánh giá mô hình bước đầu cho thấy: Vụ đông 2019 thời tiết đầu vụ nắng nóng, độ ẩm không khí thấp, không mưa đã gây ảnh hưởng đến khả năng mọc mầm và sinh trưởng của cây khoai tây. Nắng hanh trong tháng 11/2019 làm xuất hiện bọ trĩ, nhện hại khoai tây. Từ giữa đến cuối vụ thời tiết thuận lợi hơn cho cây khoai tây STPT đặc biệt là đợt không khí lạnh vào đầu tháng 12 giúp ra nhiều tia củ và củ phình nhanh hơn. Sương sáng và mưa phùn trong tháng 12/2019 đã làm phát sinh bệnh sương mai hại khoai tây tuy nhiên khoai tây trong mô hình được trồng bằng giống sạch bệnh, được phun phòng kịp thời nên ít bị ảnh hưởng, giảm chi phí thuốc BVTV, dây bền và cho năng suất cao. Năng suất trung bình đạt trên 20 tấn/ha vượt 34,12% so với sản xuất đại trà, tỷ lệ củ to cao, mã củ sáng đẹp nên dễ bán và được bao tiêu toàn bộ với giá bán cao. Mô hình giúp người nông dân tiêu thụ sản phẩm, tạo công ăn việc làm và yên tâm mở rộng sản xuất. Vì vậy hiệu quả kinh tế của mô hình tăng 1,5 lần so với sản xuất đại trà tại địa phương, giúp luân canh tăng vụ và nâng cao giá trị thu nhập.

 Người dân tham gia mô hình được tập huấn kỹ thuật, được hỗ trợ 100% giống, 30% phân bón và thuốc BVTV. Ngoài ra Trung tâm Khuyến nông Thái Bình đã tổ chức 01 hội nghị vùng nhằm giới thiệu kết quả thực hiện mô hình và là cầu nối giữa các Viện, Trung tâm, nhà Doanh nghiệp với nông dân để mở rộng diện tích tăng quy mô sản xuất.

Mô hình sản xuất khoai tây năng suất, chất lượng cao gắn với nhà máy chế biến tiêu thụ sản phẩm song mô hình đã góp phần giải quyết khó khăn trong sản xuất nông nghiệp hiện nay, từng bước tạo vùng nguyên liệu lớn cho các nhà máy chế biến, góp phần thực hiện mục tiêu 5.000ha khoai tây của Tỉnh.


Tác giả : KS. Nguyễn Thị Thương Huyền
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: