CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Kết quả mô hình khảo nghiệm: “Chăn nuôi giống vịt Biển trời an toàn sinh học” năm 2019

Cập nhật: 10/03/2020

    Giống vịt Biển trời được Trung tâm Nghiên Cứu vịt Đại Xuyên chọn tạo cho năng xuất và chất lượng tốt, sức đề kháng cao. Đây là giống vịt kiêm dụng có khối lượng cơ thể từ 2,0 – 2,3 kg (ở 70 ngày tuổi) tiêu tốn thức ăn/1 kg tăng khối lượng 2,5 - 2,6kg, chất lượng thịt thơm ngon, có thể nuôi theo nhiều phương thức khác nhau. Tuổi đẻ của vịt là 20 - 22 tuần tuổi, năng suất trứng đạt 200 - 210 quả/mái/năm, khối lượng trứng 70 - 75g/quả.

       

     Với mục tiêu tìm ra giống vịt mới có khả năng thích nghi tốt với điều kiện biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn và tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp tại tỉnh Thái Bình. Năm 2019, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên triển khai mô hình khảo nghiệm: “Chăn nuôi giống vịt Biển trời an toàn sinh học”. Tổng quy mô hình là mô 800 con vịt Biển trời tại hai hộ thuộc xã Hồng Tiến và Thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương.


     Các chủ hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 100% con giống, 50% thức ăn nuôi đàn vịt, đồng thời Trung tâm cử cán bộ kỹ thuật theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn quy trình chăn nuôi vịt an toàn sinh học. Kết quả về chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật đạt được như sau:


     + Về Đặc điểm của giống:


     Vịt con có hai loại màu lông: đa số vịt con có bộ lông màu vàng nhạt phía đầu lông hơi đen, bớt đen ở đầu và đuôi. Một số ít có bộ lông màu đen ở mặt lưng, vàng ở mặt bụng, đầu có hai sọc lông vàng. Trọng lượng cơ thể vịt 01 ngày tuổi khoảng 45 g/con.


     Vịt trưởng thành: Có tỷ lệ phân ly cao: Khoảng 10% có bộ lông màu cánh sẻ, tỷ lệ màu trắng nhiều; cổ dài trung bình, khoang trắng to; chân và mỏ màu vàng nhạt. Trọng lượng 2,2 – 2,3 kg/con. Khoảng 80% có bộ lông màu nâu; cổ dài trung bình, có con có khoang trắng nhỏ có con không; chân và mỏ màu vàng nhạt, có con màu xám. Trọng lượng 1,9 – 2 kg/con. Khoảng 10% bộ lông có màu sắc giống vịt trời: Hơi đen, đầu cánh có màu xanh, mỏ đen có khuyết vàng. Trọng lượng 0,9 – 1kg/con.


     Nguyên nhân vịt có tỷ lệ phân ly như trên có thể do đây là giống vịt lai, công thức lai chưa ổn định.


     Về đặc điểm sinh lý, sinh học vịt biển trời cũng giống như các giống vịt truyền thống của địa phương, vịt có khả năng bơi lội, kiếm mồi tốt; tiêu hóa thức ăn nhanh; tập tính bầy đàn; khả năng sinh trưởng phát triển tốt.


     + Về Tỷ lệ nuôi sống, khả năng thích nghi của đàn vịt:


     Đàn vịt thích nghi tốt với điều kiện chăn nuôi của các hộ (nuôi nhốt trên ao), đề kháng tốt với điều kiện môi trường. Trong quá trình nuôi, đàn vịt được hướng dẫn tiêm phòng đầy đủ các loại vác xin, chế phẩm theo quy trình kỹ thuật nên không mắc phải các dịch bệnh nghiêm trọng. Một số con mắc các bệnh thông thường (như Tiêu chảy phân trắng, hen khẹc) tuy nhiên được phát hiện sớm, điều trị tích cực nên vịt nhanh chóng khỏi bệnh. Tỷ lệ sống đàn vịt tại thời điểm 10 tuần tuổi là 96,63%, điều đó chứng tỏ khả năng thích nghi của giống vịt biển trời với điều kiện tự nhiên và tập quán chăn nuôi ở Kiến Xương khá tốt.


     + Về Trọng lượng của đàn vịt và tiêu tốn thức ăn: Với thời gian nuôi 10 tuần thì trọng lượng cơ thể đạt 1,979 kg/con, tiêu tốn thức ăn 2,60 kg thức ăn/1 kg tăng trọng. So sánh với giới thiệu về giống thì chỉ tiêu tiêu tốn thức ăn/1 kg tăng trọng đạt yêu cầu, còn chỉ tiêu trọng lượng cơ thể thì chưa đạt, nguyên nhân có thể do sau khi nhập giống thời tiết nắng nóng kéo dài, ít mưa nên đã ảnh hưởng đến tăng trọng của đàn vịt.


      Từ kết quả theo dõi về Trọng lượng của đàn vịt, tiêu tốn thức ăn chúng tôi thấy từ tuần tuổi thứ 9 – 10 đàn vịt tăng trọng chậm lại, tiêu tốn thức ăn tăng cao, đây cũng là giai đoạn lông vịt bắt đầu xờm nên để có hiệu quả cao nhất khi nuôi giống vịt biển trời thương phẩm thì người chăn nuôi nên bắt đầu xuất bán vịt khi được tròn tám tuần tuổi.


     + Về hiệu quả kinh tế: Sau khi trừ các khoản chi phí, công lao động thì mô hình cho thu lãi 3.500.000đ.


     + So sánh giống vịt Biển trời với một số giống vịt nuôi tại địa phương:


Các chỉ tiêu

ĐVT

Vịt Biển trời

Vịt Biển 15 - ĐX

Vịt trời

Vịt cỏ

Vịt bầu

Tỷ lệ nuôi sống

%

96,63

95-96

96-97

90 - 92

95

Tiêu tốn thức ăn

Kg TĂ/kgP

2,60

2,5-2,6

2,9-3,3

2,2-2,5

2,5-2,7

Trọng lượng cơ thể lúc 10 tuần tuổi

Kg

1,979

2,8-2,9

1-1,1

1,3-1,5

1,5-1,7


     Về tỷ lệ nuôi sống vịt Biển trời tương đương với vịt trời, vịt Biển 15 – Đại Xuyên, cao hơn giống vịt vỏ và vịt bầu. Điều đó chứng tỏ vịt Biển trời có sức đề kháng cao, thích nghi tốt với điều kiện chăn nuôi của các nông hộ.


     Về tiêu tốn thức ăn: Vịt biển trời cao hơn vịt cỏ, thấp hơn vịt trời, tương đương với vịt Biển 15- Đại Xuyên và vịt bầu.


     Trọng lượng lúc 10 tuần tuổi: Vịt Biển trời có trọng lượng ở mức trung bình, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng hiện nay đang có xu hướng ưa chuộng những giống vịt có chất lượng thịt thơm ngon, trọng lượng thân thịt lớn.


    Về chất lượng thịt: Thị vịt chắc, dai, ngọt, lớp mỡ dưới da mỏng.


     Với những kết quả bước đầu nêu trên, mô hình khảo nghiệm: “Chăn nuôi giống vịt Biển trời an toàn sinh học” được các cấp chính quyền địa phương và bà con nông dân đánh giá cao. Trong thời gian tới Trung tâm Khuyến nông Thái Bình sẽ tiếp tục khảo nghiệm ở một số địa phương khác của tỉnh để có đánh giá đầy đủ hơn về khả năng thích nghi, tốc độ tăng trọng trong các điều kiện khác nhau từ đó có khuyến cáo phù hợp cho người chăn nuôi.

 

Tác giả : BSTY. Bùi Thị chuyên
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: