CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tiến bộ kỹ thuật mới
Kết quả mô hình chăn nuôi gà lông màu thương phẩm theo hướng Vietgap gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm

Cập nhật: 09/03/2019

    Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu về thực phẩm an toàn nói chung và thịt gia cầm chất lượng cao nói riêng ngày càng được quan tâm. Nắm bắt được xu thế đó, năm 2018 Trung tâm Khuyến nông Thái Bình phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng đã xây dựng mô hình “Chăn nuôi gà lông màu (Lương Phượng, Ri lai, Mía lai) thương phẩm theo hướng VietGAHP gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm tại một số tỉnh Đồng bằng sông Hồng” ở xã Quỳnh Lâm huyện Quỳnh Phụ.


Mô hình triển khai với quy mô 4000 con gà giống Ri lai thương phẩm thực hiện tại 5 hộ xã Quỳnh Lâm- Quỳnh Phụ; mỗi hộ thực hiện mô hình qui mô 800 con. Các hộ được lựa chọn tham gia mô hình phải thực hiện chăn nuôi Gà áp dụng theo quy trình VietGAHP và phải đáp ứng được trên 70% tiêu chí (theo Quyết định số 2509/QĐ-BNN-CN ngày 26/6/2016): Khu chăn nuôi cách xa khu dân cư từ 200 – 300m, diện tích chuồng trại phù hợp với quy mô đàn, có khu ăn, ở sinh hoạt riêng; khu nhà kho, khu xử lý nước thải, xử lý gia cầm chết phải được tách biệt để đảm bảo vệ sinh môi trường; giống gà, thức ăn sử dụng phải đảm bảo chất lượng, rõ nguồn gốc; đàn gà được tiêm phòng đầy đủ vắc xin theo quy định của thú y, không sử dụng kháng sinh và các chất cấm trong chăm sóc nuôi dưỡng đàn gà; có sổ sách và ghi chép nhật ký đầy đủ;... Hộ chăn nuôi  phải cam kết có khả năng đối ứng về vốn, đáp ứng việc đầu tư xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất và nuôi gà cho đến khi xuất bán.

Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 100% giống gà Ri lai 01 ngày tuổi, 30% vacxin, thuốc thú y và hóa chất sát trùng, 30% thức ăn chăn nuôi đàn gà. Đồng thời Trung tâm cử cán bộ kỹ thuật về hướng dẫn, giám sát chặt chẽ kỹ thuật các hộ chăn nuôi theo quy trình VietGAHP. Bên cạnh đó Trung tâm kết hợp mở các lớp tập huấn kỹ thuật cho các hộ trong và ngoài mô hình, tổ chức hội nghị thăm quan, tổng kết mô hình. Hệ thống sổ sách ghi chép theo dõi các khâu của quá trình sản xuất từ khi nhập gà giống đến khi xuất bán, được thiết lập và cán bộ kỹ thuật theo dõi hướng dẫn, quản lý chi tiết như: theo dõi sức khỏe đàn gà hàng ngày, mua nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi; cách sử dụng vacxin và thuốc thú y, thuốc sát trùng, theo dõi xuất bán gia cầm, hạch toán kinh tế,…

Sau thời gian 4 tháng triển khai mô hình đạt kết quả: 100% số hộ tham gia mô hình đạt tối thiểu 70% các tiêu chí theo quy trình VietGAHP, đạt các yêu cầu kỹ thuật và bước đầu thu được thành công, tỷ lệ nuôi sống ở đàn gà tới khi xuất bán đạt tỉ lệ 96%; gà xuất bán 3.840 con ở 16 tuần tuổi  có trọng lượng trung bình 2,2kg/con. Bên cạnh đó các hộ đã thành lập được nhóm cử người đại diện nhóm trưởng ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm; với giá bán 65.000 đồng/kg, mô hình thu lãi trên 549.120.000 đồng

Mô hình chăn nuôi gà lông màu thương phẩm theo hướng VietGAHP gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm đã mở ra hướng đi mới cho người chăn nuôi gia cầm của tỉnh Thái Bình; cho thấy chăn nuôi theo hướng liên kết sản xuất hàng hóa quy mô lớn sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần  phát triển chăn nuôi gia cầm theo hướng bền vững, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường; tạo việc làm tại chỗ cho người nông dân và nâng cao thu nhập. Mô hình được người chăn nuôi và lãnh đạo địa phương đánh giá cao, cần được khuyến cáo, nhân rộng; các sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAHP cần có chính sách trợ giúp, bảo vệ người sản xuất và người tiêu dùng.


Tác giả : BSTY. Phạm Nguyệt Nữ
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: