CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Kinh nghiệm nhà nông
Kỹ thuật làm mạ nền cứng và mạ dầy xúc vụ mùa 2016

Cập nhật: 21/06/2016

    Để mạ gieo trên nền đất cứng phát triển tốt cần tưới đủ nước, không tưới nước lúc giữa trưa hoặc lúc mạ đang bị héo.

I. MẠ NỀN CỨNG

1. Chuẩn bị:

- Lượng giống gieo và cách ngâm ủ:  Thực hiện như đối với  mạ dược.

- Bùn gieo: Lấy bùn ở nơi tráng nắng và có nước ra vào, không lấy bùn ở ao tù nước đọng, dưới bóng cây lưu niên. Lấy bùn trước khi gieo 2 - 3 ngày để hả bớt khí độc và trộn 0,5 kg Super lân cho 1 sào ruộng cấy.

- Nền gieo: Chọn nền bê tông hoặc nền vườn san phẳng. Lấy gạch, cây chuối, tre luồng hoặc đất be thành bờ xung quanh tạo luống rộng 1,5 - 2 m. Trải nilon thật phẳng và nilon phải trùm qua bờ (chọc lỗ thủng nilon để thoát nước, nilon không rách và phải trùm bờ để giữ được nước sẽ giảm được công tưới).

- Lưới đen cắt nắng: chuẩn bị diện tích lưới đen phù hợp với diện tích mạ cần gieo.

2. Tiến hành gieo mạ:

- Lấy bùn vào xô chậu khuấy đều cho không còn bị vón cục sau đó đổ bùn vào nilon rồi cán phẳng. Lớp bùn dầy khoảng 1,5 - 2 cm (một đốt ngón tay trỏ). Diện tích gieo từ 4 - 6 m2/sào ruộng cấy.

- Khi bùn đã hơi se lại mới tiến hành gieo. Rắc mộng nhẹ tay để hạt gửi trên mặt bùn, gieo đi gieo lại cho đều. Nên gieo vào chiều mát qua đêm hạt nhanh ngồi hơn.

- Che lưới đen cao khoảng 1,5 - 2 m.

3. Chăm sóc:

- Trong 2 - 3 ngày đầu ngày tưới 2 - 4 lần vào buổi sáng và chiều mát (không tưới vào giữa trưa đặc biệt khi mạ đang héo).

- Khi mạ lên mũi chông: Bỏ lưới đen cắt nắng để mạ quang hợp không bị vống. Đưa nước vào láng chân nhưng không được để ngập đỉnh cây mạ.

- Khi mạ ra lá thật nên giữ nước để mạ vươn tốt và giảm công tưới.

Tuổi mạ nền cứng trong vụ mùa từ 7 - 10 ngày. Nếu trong điều kiện mạ đã đủ tuổi mà chưa có ruộng để cấy cần bổ sung thêm dinh dưỡng cho mạ. Ngâm 0,5kg lân super vào nước giải (ngâm trước 2 - 3 ngày). Hoà loãng nước lân đã ngâm với nước theo tỉ lệ 1 nước lân : 10 nước lã để tưới, trung bình 2 - 3 ngày tưới 1 lần. Khi chuẩn bị đưa mạ ra ruộng cấy để dễ cuộn mạ chỉ giữ đủ ẩm.

II. MẠ DẦY XÚC

1. Chuẩn bị:

Nền gieo: chọn nền vườn, bờ mương san thật phẳng hoặc nền ruộng để gieo. Đối với nền vườn hoặc bờ mương máng thì cần chuẩn bị bùn, lưới đen. Đối với nền ruộng thì tiến hành làm luống, gieo như làm mạ dược.

2. Tiến hành gieo mạ:

- Sau khi chuẩn bị xong nền gieo tiến hành lấy bùn vào xô chậu khuấy đều cho không còn bị vón cục sau đó đổ bùn vào nền. Gạt lớp bùn dầy 2 - 3 cm. Diện tích gieo từ 10 - 12 m2 /sào ruộng cấy.

Khi bùn đã hơi se lại mới tiến hành gieo. Rắc mộng nhẹ tay để hạt gửi trên mặt bùn, gieo đi gieo lại cho đều. Nên gieo vào chiều mát qua đêm hạt nhanh ngồi hơn.

- Che lưới đen cắt nắng cách khoảng 1,5 - 2 m đối với mạ gieo trên nền vườn, bờ mương, máng.

3. Chăm sóc:

- Đối với mạ gieo trên nền vườn, bờ mương máng: Trong 2 - 3 ngày đầu khi mạ chưa lên mũi chông ngày tưới 2 - 3 lần vào buổi sáng và chiều mát (không tưới vào giữa trưa đặc biệt khi mạ đang héo). Khi mạ lên mũi chông thì bỏ lưới đen cắt nắng để mạ quang hợp không bị vống.

Đối với mạ gieo trên nền ruộng tuỳ theo độ ẩm của ruộng để quyết định số lần tưới nước.

- Khi mạ có màu xanh tiến hành bổ sung dinh dưỡng cho mạ. Ngâm 0,5 kg lân super vào nước giải (ngâm trước 2 - 3 ngày). Hoà loãng nước lân đã ngâm với nước theo tỉ lệ 1 nước lân : 7 nước lã để tưới, trung bình 2 - 3 ngày tưới 1 lần.

- Khi mạ được 3 - 4 lá (tuổi mạ 10 - 12 ngày) và có ruộng cấy dùng xẻng để xúc hoặc liềm để lóc mạ mang đi cấy.

Tác giả : KS. Lại Thị Trung - TTKN
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: