CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Quy trình kỹ thuật
Một số biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn gà thời điểm chuyển mùa

Cập nhật: 13/10/2014

    Hiện nay, thời tiết diễn biến rất phức tạp, đặc biệt ở giai đoạn giao mùa, khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều sẽ khiến vật nuôi không kịp thích nghi nên rất dễ bị nhiễm bệnh. Mùa mưa lớn kéo dài sẽ là nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn gà như: Tụ huyết trùng, Newcastle, Gumboro, Cầu trùng

Điều đáng lo ngại là trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều điểm giết mổ gia súc gia cầm (GSGC) chưa tập trung; tình trạng mua bán, giết mổ GSGC không đảm bảo vệ sinh vẫn còn diễn ra khá phổ biến gây ảnh hưởng không nhỏ đến đàn vật nuôi vì dễ lây lan dịch bệnh. Bên cạnh đó, một bộ phận người chăn nuôi còn có thói quen khi GSGC bị dịch bệnh chết thường đem vứt xác xuống sông, kênh rạch... nên dịch bệnh luôn tiềm ẩn, có thể lây lan ra diện rộng. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn gà trong thời điểm chuyển mùa, người chăn nuôi cần thực hiện tốt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học:

* Đối với con giống: Nên mua giống ở những cơ sở được phép kinh doanh gà giống, an toàn dịch bệnh, đàn bố mẹ khỏe mạnh đã được tiêm phòng đầy đủ. Chỉ chọn những con gà khỏe mạnh, mắt sáng lông bông, bụng mềm… nếu mua ở các tỉnh khác thì cần có giấy chứng nhận kiểm dịch của thú y. Gà mới mua về phải nuôi cách ly ở khu vực riêng từ 2 - 3 tuần, nếu không có biểu hiện của bệnh mới cho nhập vào khu chăn nuôi.

* Đối với chuồng trại, vườn chăn thả gà và thiết bị chăn nuôi: Khu vực chăn nuôi phải được rào kín, có cửa khóa, có biển báo, có hố sát trùng luôn chứa chất sát trùng mới. Nên có khu vực nuôi, hoặc chuồng nuôi phù hợp cho các giống gà và độ tuổi khác nhau. Cần giữ cho chuồng trại luôn khô ráo, thông thoáng, đủ ánh sáng, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông và che chắn mưa tạt, gió lùa. Thường xuyên quét dọn, định kỳ tẩy uế, khử trùng chuồng nuôi, thay chất lót chuồng, cọ rửa và tiêu độc máng ăn, máng uống và các dụng cụ chăn nuôi như cuốc, xẻng, ủng, quần áo... Sau mỗi đợt nuôi phải tổng vệ sinh và khử trùng tiêu độc chuồng trại, vườn thả, sau đó để trống chuồng ít nhất 15 ngày trước khi nuôi lứa mới.

* Đối với thức ăn và nước uống: Thức ăn luôn sạch sẽ hợp vệ sinh, thơm ngon, đủ dinh dưỡng cho mỗi loại gà theo từng giai đoạn phát triển. Không sử dụng thức ăn bị ôi, thiu, mốc. Không cho gà ăn thức ăn không rõ nguồn gốc hoặc đã quá hạn sử dụng. Không cho gà ăn các phụ phẩm và các loại thịt sống của gà bệnh và gà mua về từ chợ không rõ nguồn gốc. Sử dụng nước uống sạch; không dùng nước đục, nước ao hồ tù đọng hoặc nước giếng có hàm lượng sắt cao.

* Đối với chăm sóc nuôi dưỡng: Thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe của đàn gà nhất là giai đoạn úm gà con. Luôn đảm bảo đủ nhiệt, đủ ánh sáng. Người làm việc trong trại không tiếp xúc với gia cầm ở các trại khác. Phải thực hiện nghiêm túc quy định về an toàn sinh học liên quan đến việc vệ sinh trong trại. Phải rửa chân tay và khử trùng chân tay, giày dép sau khi tiếp xúc với gà ốm hoặc chết. Hạn chế người ra vào khu vực chăn nuôi. Ngăn ngừa không để động vật khác hoặc động vật hoang dã tiếp xúc với gà. Khi gà bị bệnh cần nuôi cách ly tách ra khỏi đàn để chẩn đoán và chữa trị. Gà đã khỏi bệnh sau khi điều trị có thể nhập lại đàn.   

* Đối với công tác thú y: Ngoài việc thực hiện nghiêm túc quy trình vệ sinh phòng bệnh cho đàn gà đối với các khâu đã nêu trên. Người chăn nuôi lưu ý xử lý phân, rác và chất thải trong chăn nuôi bằng cách thu gom thường xuyên, xử lý bằng các biện pháp phù hợp: có thể ủ phân bằng phương pháp ủ nhiệt sinh học, dùng bể Biogas hoặc sử dụng đệm lót sinh học. Khi thấy gà chết bất thường phải báo ngay cho cán bộ thú y. Cần phòng bệnh cho gà theo lịch sau:

Lịch dùng thuốc và vắc xin phòng bệnh cho gà

Ngày tuổi

Loại vacxin và thuốc phòng bệnh

Cách sử dụng

1 - 3 ngày tuổi

Thuốc bổ như Vitamin B1, B - complex

Cho gà uống

5 ngày tuổi

Vacxin Gumbor lần 1

Nhỏ vào mắt, mũi

7 ngày tuổi

Vacxin Lasota lần 1

Vacxin Đậu gà

Nhỏ vào mắt, mũi

Chủng vào màng cánh

15 ngày tuổi

VX Cúm gia cầm H5N1, VX Gumboro lần 2

Nhỏ vào mắt, mũi

25 ngày tuổi

Vacxin Lasota lần 2

Nhỏ vào mắt, mũi

2 tháng tuổi

VX Niucatxơn hệ1, VX Tụ huyết trùng

Tiêm dưới da

1 - 3 tháng tuổi

Thuốc phòng bệnh Cầu trùng

Mỗi tuần cho uống 2 lần theo hướng dẫn

4 - 5 tháng tuổi

Vacxin Đậu gà

Vacxin Niucatxơn hệ 1

Vacxin Tụ huyết trùng

Chủng vào màng cánh

Tiêm dưới da

Tiêm dưới da

6 tháng tuổi

Vacxin Cúm gia cầm lần 2

Tiêm vào lườn hoặc dưới da cổ

8 tháng tuổi

Vacxin Niucatxơn hệ 1

Vacxin Tụ huyết trùng

Tiêm dưới da

Tiêm dưới da

Sau đó cứ 4 tháng tiêm lại Vacxin Niucatxơn hệ 1 và vacxin Tụ huyết trùng. Sau 6 tháng tiêm nhắc lại vacxin Cúm gia cầm.

* Đối với khâu xuất bán sản phẩm: Bà con nên chăn nuôi theo phương thức "cùng vào cùng ra”, có sổ ghi chép đầy đủ. Sản phẩm thịt và trứng gà xuất bán đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, được người tiêu dùng chấp nhận từ đó sẽ tạo nên thương hiệu cho sản phẩm chăn nuôi gà của mình. Sau khi bán gà thịt cần tiến hành vệ sinh tiêu độc khử trùng và để trống chuồng theo đúng quy trình
Tác giả : BSTY Trần Thị Khuyến - TTKNKNKN Thái Bình
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: