CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Quy trình kỹ thuật
Một số lưu ý sản xuất vụ xuân 2017

Cập nhật: 04/01/2017

    Trong những năm gần đây, thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, không tuân theo quy luật, gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp. Để lúa xuân sinh trưởng phát triển tốt trong mọi loại hình thời tiết, cần lưu ý một số biện pháp kỹ thuật giai đoạn đầu vụ như sau:

Cơ cấu giống

          Gieo cấy 100% bằng các giống lúa ngắn ngày, ưu tiên các giống có khả năng chống chịu tốt với điều kiện ngoại cảnh và sâu bệnh hại đặc biệt chống chịu tốt với bệnh đạo ôn như: Các giống lúa lai (D.ưu 527, CNR36, Nhị ưu 838, TX111, Nam ưu 209,…); Một số giống lúa thuần (Thiên ưu 8, TBR225, BT7, T10, VTNA2,… và các giống lúa Nhật). Lưu ý khi cấy các giống nhiễm nặng bệnh đạo ôn (giống BC15, Q5…) cần gieo cấy đúng thời vụ, tránh đưa xuống các chân chua trũng, tuyệt đối không bón đạm đơn, chăm sóc và phòng trừ bệnh kịp thời.

Thời vụ gieo cấy

          Đây là yếu tố quan trọng quyết định đến năng suất lúa. Khi bố trí thời vụ hợp lý lúa sẽ có điều kiện sinh trưởng phát triển tốt, phân hóa đòng, trỗ bông và phơi màu thuận lợi tạo tiền đề cho năng suất cao. Đối với lúa xuân thời điểm lúa trỗ an toàn nhất là trung tuần tháng 5. Do vậy, các địa phương nên thực hiện nghiêm lịch thời vụ, bám vào tiết Lập xuân (3/2/2017) để gieo cấy. Đối với lúa cấy tập trung gieo mạ non trên nền đất cứng có che phủ nilon từ ngày 03/02 đến ngày 08/02 (tức là từ 07-12/giêng). Các giống có thời gian sinh trưởng trên 130 ngày gieo đầu lịch, các giống có thời gian sinh trưởng ngắn hơn gieo cuối lịch. Cấy khi mạ được 2,5 - 3 lá, kết thúc cấy trước ngày 25/02/2017. Với lúa gieo thẳng, tập trung gieo từ 10-15/02/2017 (tức từ 14-19/giêng).

          Lưu ý: với mạ non trên nền cứng, nếu trời ấm, ban ngày nên mở nilon, đêm che lại. Nếu trời rét cần che cả ngày lẫn đêm để giữ ấm. Khi chuẩn bị cấy bà con nên mở dần nilon, sao cho trước khi cấy 2-3 ngày phải mở hoàn toàn nilon để luyện mạ. Chỉ cấy khi nhiệt độ trên 150C.

Làm đất

            Thực hiện theo phương châm “ải thâm hơn dầm ngấu”, mặt khác vụ đông năm nay rất khô hạn, do vậy bà con nên tranh thủ cày lật đất để phơi ải và cắt đứt nguồn cư trú của sâu bệnh hại qua đông trên gốc rạ, éo lúa, cỏ dại chuyển sang vụ xuân tới.

Điều tiết nước

 Vụ xuân năm 2017 có thể khô hạn, do vậy các địa phương cần chỉ đạo thực hiện tốt việc nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, bảo dưỡng các máy bơm…. Tận dụng các đợt xả nước và triều cường lấy nước vào đồng ruộng để thau chua rửa mặn, làm đất cũng như có nước dưỡng cây lúa.

Phân bón lót

Để giúp cho cây lúa phân hóa đòng thuận lợi, bà con cần thực hiện bón lót sâu, đặc biệt với lúa gieo thẳng sẽ giúp cho bộ rễ ăn sâu tăng khả năng chống đổ. Nên sử dụng các loại phân NPK chuyên dùng của các công ty có uy tín trên thị trường.

Tác giả : Th.s. Lại Thị Bích Hợi
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: