CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Quy trình kỹ thuật
Một số lưu ý trong chăn nuôi gia súc gia cầm sau tết nguyên đán 2017

Cập nhật: 24/02/2017

    Thời tiết sau tết Nguyên đán có nhiều yếu tố gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đàn vật nuôi, ban ngày nắng ấm, đêm và sáng trời lạnh làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, có gió đông – đông nam nên độ ẩm không khí tăng cao là điều kiện thuận lợi cho các loại mầm bệnh phát triển và lây lan. Mặt khác, đây thời điểm người chăn nuôi tái đàn vật nuôi nên số lượng GSGC non chiếm số lượng lớn trong tổng đàn, đây là đối tượng dễ bị nhiễm bệnh do sức đề kháng thấp.

    Vì vậy để hạn chế dịch bệnh xảy ra, người chăn nuôi cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

    1. Về chuồng trại:

    - Để hạn chế sự lây lan của mầm bệnh từ bên ngoài vào chuồng nuôi và giữa các chuồng nuôi với nhau, khu vực chăn nuôi cần có hàng rào bao quanh và cổng có khóa để hạn chế người và động vật khác ra vào khu vực chăn nuôi. Tại cổng và trước cửa mỗi dãy chuồng nuôi cần có hố sát trùng để tiêu diệt mầm bệnh. Mỗi chuồng nuôi cần có một bộ dụng cụ chăn nuôi riêng, đặc biệt là không được dùng chung dụng cụ chăn nuôi giữa con ốm và con khỏe để tránh lây lan mầm bệnh.

    - Giữ cho chuồng nuôi luôn khô ráo, nên che chắn tránh gió lùa nhất là về đêm và sáng sớm tuy nhiên vẫn phải đảm bảo độ thông thoáng.

    - Phát quang bụi rậm xung quanh, khơi thông cống rãnh, tránh để ẩm ướt, lầy lội, hạn chế tối đa sự tồn tại của mầm bệnh.

    - Đối với GSGC non chưa có khả năng tự điều tiết thân nhiệt, cần phải nuôi trong chuồng úm hoặc quây úm.

    - Trước khi tái đàn vật nuôi cần phải vệ sinh sạch sẽ, phun thuốc sát trùng và để trống chuồng ít nhất 2 – 3 tuần sau đó mới cho GSGC vào nuôi.

    2. Về con giống:

    Chỉ mua con giống rõ nguồn gốc, xuất xứ, có chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y tại những cơ sở giống có uy tín, được cấp phép của Nhà nước; Con giống phải khỏe mạnh, khi mới mua về phải được nuôi cách ly ít nhất 2 tuần để theo dõi bệnh, đảm bảo giống khỏe mạnh mới cho nhập đàn. 

    3. Về chăm sóc nuôi dưỡng:

    - Cho vật nuôi ăn thức ăn sạch, dễ tiêu, đầy đủ chất dinh dưỡng, phù hợp theo lứa tuổi.

   - Cho vật nuôi uống nước sạch và ấm, tốt nhất là dùng vòi uống tự động. Có thể bổ sung các loại Vitamin tổng hợp để tăng sức đề kháng cho vật nuôi vào những ngày thay đổi thời tiết.

    Bà con chú ý: Không được dùng thức ăn nước uống thừa của con ốm cho con khỏe ăn, tránh lây lan mầm bệnh.

    - Nuôi nhốt với mật độ vừa phải:

     + Đối với gà: úm 50 - 60 con/m2, gà dò nhốt 20 - 30 con/m2, gà vỗ béo nhốt 7 - 10 con/m2, gà đẻ nhốt 4 con/m2.

     + Đối với lợn: lợn nái, lợn có chửa cần 3 - 6 m2/con; lợn thịt 2 m2/con.

     + Đối với trâu bò: trâu, bò 4 - 5 m2/con, dê 1,8 - 2 m2/con.

    - Chế độ chăn thả: nên chăn thả khi trời đã tan sương, có nắng ấm.

   - Vận chuyển: sử dụng xe chuyên dụng, được che chắn gió lùa, vận chuyển vào lúc trời nắng ấm. Nếu đường xa cần dự trữ thức ăn, nước uống đầy đủ. Trong quá trình vận chuyển thường xuyên kiểm tra đàn vật nuôi để xử lý kịp thời.

    4. Vệ sinh thú y:

    - Chủ động tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin để nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi, đặc biệt là GSGC mới tái đàn: Đối với gia cầm tiêm các loại vắc xin cúm gia cầm, Niu cát xơn, Gumboro, dịch tả vịt, viêm gan vịt, tụ huyết trùng...; Đối với lợn Tiêm các loại vắc xin: phó thương hàn, dịch tả, tụ dấu, tai xanh, LMLM...; Đối với trâu bò tiêm vắc xin tụ huyết trùng, LMLM...

    - Tăng cường vệ sinh, phun thuốc sát trùng chuồng trại và các dụng cụ chăn nuôi. Chất thải được xử lý bằng các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường như bể Biogas, hố ủ phân, đệm lót sinh học...

    - Thường xuyên theo dõi sức khỏe đàn vật nuôi, phát hiện sớm vật nuôi bị ốm để cách ly, điều trị, xử lý kịp thời, tránh lây lan. Đặc biệt với các bệnh đường hô hấp và tiêu hoá cần chủ động cho GSGC uống thuốc ở liều phòng bệnh khi thời tiết thay đổi.

    Khi có vật nuôi bị ốm, chết cần báo ngay cho thú y địa phương để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

Tác giả : BSTY. Bùi Thị Chuyên
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: