CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Quy trình kỹ thuật
Kỹ thuật gieo thẳng vụ Mùa 2017

Cập nhật: 20/06/2017

    Phương thức gieo thẳng sẽ tiết kiệm giống, công lao động, đảm bảo thời vụ và cho năng suất cao. Tuy nhiên trong vụ mùa mưa bão xảy ra thất thường nên:

1. Lưu ý đầu tiên khi gieo thẳng nhất thiết: Vùng gieo thẳng phải được quy hoạch gọn vùng, gọn thửa để thuận tiện cho việc chăm sóc bảo vệ và đặc biệt là việc điều tiết nước giai đoạn đầu vụ.

2. Với thời vụ gieo, cần tuân thủ nghiêm lịch của Tỉnh, gieo  đúng lịch, gieo tập trung: đối với trà mùa sớm, gieo từ 20-25/6/2017 (tức từ  26/5-02/6 âm lịch), đối với trà mùa trung, gieo từ  01-05/7/2017 (tức từ  8-12/6 âm lịch). Riêng giống BC15 gieo đầu lịch.

3. Ruộng gieo thẳng phải được bừa kỹ hơn so với ruộng cấy, bừa xong tạo rãnh thoát nước 4 xung quanh ruộng, tạo luống khum mai rùa, tuyệt đối ko để mặt luống bị đọng nước. Trước khi gieo cần đánh lầm mặt bùn để hạt bám đất và nhanh mọc hơn. Vụ mùa nắng nóng nên sau khi tháo nước cần kéo luống và gieo ngay, tránh để mặt ruộng bị khô.

4. Về Bón phân lót: Nên sử dụng phân NPK chuyên lót có tỷ lệ 5:10:3 hoặc 6:11:2.... bón với lượng 20 – 25 kg/sào hoặc phân bón 16:16:8 với lượng 7-8 kg/sào, bón lót trước bừa cấy 3-5 ngày hoặc trước khi bừa lần cuối. Khi bừa xong chờ lắng bùn, nước trong mới được tháo nước đi để gieo.

5. Kỹ thuật gieo thẳng:

* Lượng thóc giống/sào:

Để hạn chế công tỉa dặm cần khống chế lượng thóc giống ngay từ đầu: Đối với các giống hạt nhỏ như BT7, T10 ... gieo 0,8 – 1kg/sào; Các giống hạt to hơn gieo 1 -1,2 kg/sào.

* Kỹ thuật gieo vãi:

Để đảm bảo mật độ và giảm công tỉa dặm cần chia ruộng thành luống rộng 1,5 - 2m.

Chia đều lượng mộng cho các luống.

Nên gieo đi gieo lại nhiều lần, gieo úp tay cho hạt mộng bám đất, nếu gặp thời tiết bất thuận mộng mạ ít bị ảnh hưởng và  mọc nhanh hơn.

Lượng mộng dự phòng nên gieo gọn vào góc ruộng, tuyệt đối không tung hết vào ruộng hay rắc ra 4 xung quanh ruộng.

6. Chăm sóc sau gieo:

Thuốc trừ cỏ: ngay sau khi gieo xong phun ngay thuốc trừ  cỏ tiền nảy mầm  như Sofit, Frefit…, nồng độ và liều lượng như hướng dẫn trên bao bì của nhà sản xuất.

Sau gieo mặt luống phải giữ đủ ẩm. Nếu trời nắng, nhiệt độ cao, mặt ruộng nứt nẻ hoặc thời tiết quá nóng, kiểm tra lúa được 1,5 - 2 lá có thể đưa nước vào láng chân, để ngấm ẩm và tháo đi ngay.

Khi lúa được 2,5 - 3 lá, tiến hành đưa nước và bón 2-3kg đạm urê/ sào trộn với thuốc trừ ốc bươu vàng, sau đó dặm tỉa và chăm sóc như lúa cấy.
Tác giả : Ks. Phạm Thị Hiên - TTKN
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: