CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Quy trình kỹ thuật
Một số lưu ý khi trồng khoai tây vụ đông 2017

Cập nhật: 03/11/2017

    Với điều kiện năm nay, cần lưu ý một số vấn đề khi trồng cây khoai tây vụ đông như sau:

Thời vụ trồng: Vụ đông  có thể trồng khoai tây từ 20/10-10/11, tốt nhất là trồng vào đầu tháng 11. Trong điều kiện hiện nay, có thể mở rộng thời vụ đến 15/11, tùy thuộc từng chân đất.Tranh thủ thời tiết thuận lợi như hiện nay, bà con nên khẩn trương trồng ngay.

Chuẩn bị củ giống:

- Lượng giống: 40-45 kg/sào. Với điều kiện năm, các hộ trồng khoai đã có kinh nghiệm có thể bổ củ để đảm bảo lượng giống, mật độ, cho năng suất cao.

- Lưu ý: sau khi nhận củ giống nếu đã có mầm có thể trồng ngay. Nếu đã có mầm đỉnh dài nên vặt bỏ để kích thích mầm bên mọc khỏe hơn và nhiều thân hơn.Nếu chưa có mầm cần để nơi thoáng mát, đậy bao tải ẩm hoặc manh chiếu ẩm, tạo điều kiện cho mầm mọc nhanh.

Làm đất:

Sau nhiều ngày mưa, trên một số diện tích đất có thể bị ướt. Tuy nhiên, nếu đi trên mặt ruộng đất không lấm chân là có thể cày, lên luống trồng được.

Tốt nhất cày trước 1-2 ngày cho đất hả hơi và khô ráo hơn.

Phân bón

Cần tận dụng hết nguồn phân chuồng, phân hữu cơ hoặc có thể thay thề bằng các loại phân vi sinh. Nên sử dụng NPK chuyên dùng cho cây khoai tây.

Chú ý: Nếu đất ướt không bón lót phân đạm, sau khi cây đã mọc lên khỏi mặt đất dùng lượng đạm này hòa loãng để tưới cho cây, sau đó tiếp tục bón thúc 2 lần như bình thường. Tuyệt đối không bón vôi, vì vôi sẽ gây bệnh ghẻ củ.

Cách trồng:

Với ruộng có thể trồng ngay được: Sau khi lên luống tiến hành kẻ rạch, bón phân lót, phủ một lớp đất khoảng 3-4 cm rồi đặt củ, không đặt củ trực tiếp lên phân. Đối với củ bổ nên đặt nghiêng vết cắt, đặt cao trên mặt luống tránh đọng nước, gây thối củ.

Với ruộng còn ướt, hay chân ruộng 2 lúa đất nặng: Cày và lên luống cao 20-25cm, làm tơi chỗ đất đặt củ, sau khi đặt củ dùng đất tơi hoặc cát sông để phủ củ. Chờ khi đất khô sẽ bón phân và hoàn thiện luống sau.

Lưu ý: Trên những chân ruộng trũng, sau các trận mưa hay bị úng cục bộ, cần lên luống cao và đặt mầm  nổi trên mặt luống. Các lần vun sẽ theo đất sau, tránh đọng nước dễ gây thối củ giống.

Tác giả : Ks. Phạm Thị Hiên
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: