CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Quy trình kỹ thuật
Lưu ý làm đất cấy, bón phân lót cho lúa xuân 2018

Cập nhật: 23/01/2018

    1. Vệ sinh đồng ruộng, làm đất cấy Qua kiểm tra trên đồng ruộng mật độ rầy mang virus LSĐ cư trú trên ký chủ phụ như cỏ dại, éo lúa khá cao - nguy cơ lan truyền sang vụ xuân lớn. Cùng với cày lật đất, cần làm tốt công tác vệ sinh đồng ruộng bằng cách vạc bờ, cuốc góc, cắt sạch cỏ bờ để cắt nguồn sâu bệnh hại, nhất là bệnh lùn sọc đen; vãi vôi bột để khử chua hơn nữa vôi sẽ diệt 1 số nấm bệnh trên đồng ruộng.

Các huyện có dịch LSĐ vụ mùa như: Kiến Xương, Tiền Hải, Thái Thụy nên cày lật đất ngâm dầm, ưu tiên sử dụng 1 số chế phẩm xử lý rơm rạ để thúc đẩy quá trình phân giải các tàn dư nhanh hơn.

Đối với những chân thấp trũng chua phèn kìm hãm cần bón thêm 20-25 kg vôi bột/ sào và thực hiện "tiền ải non, hậu dầm ngấu"

Cần làm đất phẳng, làm đất kỹ để quá trình điều tiết nước đều khắp trong ruộng, sau cấy nếu có rét mới giữ mực nước nông đều để chống rét cho lúa mới cấy

1.     Bón phân lót vụ xuân

Theo dự báo của trung tâm KTTVTƯ, từ nay đến khi gieo cấy lúa xuân sẽ có các đợt rét kéo dài. Do đó để hạn chế ảnh hưởng của thời tiết rét đến sinh trưởng phát triển của lúa ở giai đoạn đầu vụ cần lưu ý:

Phân bón cho lúa cần bón cân đối, bón tăng lượng phân Lân và sử dụng các loại phân NPK chuyên dùng cho lúa kết hợp sử dụng các loại phân vi sinh để kích thích bộ rễ phát triển tốt và chống rét cho cây lúa.

Phân lót cần bón lót sâu, tốt nhất lót lúc bừa hoặc trước khi bừa cấy 1-3 ngày để khi bừa, phân và đất tạo thành mối liên kết chặt chẽ sẽ hạn chế mất phân đồng thời giúp cho rễ cây ăn sâu chống đổ và chống đói ăn cuối vụ.

 Lượng bón: Bón lót 2-3 tạ phân chuồng (hoặc 7-10 kg phân vi sinh Azotobacterin) và 1 bao 25 kg NPK chuyên lót loại 6:11:2 hoặc 6:12:2… Sau khi bừa cấy xong, bùn lắng, nước trong mới được tháo bớt nước gữi mực nước 3-5cm rồi cấy.

Tác giả : KS. Quách Thị Phương - TTKN
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: