CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Mô hình điển hình tiên tiến
Làm kinh tế từ vùng đất khó

Cập nhật: 05/09/2012

    Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng anh Thấu vẫn mạnh dạn ký hợp đồng thuê 2 ha đất nông nghiệp để cấy lúa...

Hiện nay ở rất nhiều nơi trong Tỉnh, tình trạng đất nông nghiệp bị bỏ hoang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là những vùng đất kém màu mỡ, khó canh tác. Tận dụng điều đó, anh Nguyễn Văn Thấu xã Hoà Bình – Vũ Thư đã quy vùng được diện tích gần 2ha để cấy lúa mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Đang là công nhân Xí nghiệp gạch Đại Thắng song trước thực trạng đất ruộng bị bỏ hoang, anh thấy rất tiếc. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng anh Thấu vẫn mạnh dạn ký hợp đồng thuê 2 ha đất nông nghiệp để cấy lúa. Anh tính toán: để làm đất, gieo cấy kịp thời vụ anh đã quyết định vay vốn sắm máy cày bừa để chủ động khâu làm đất. Là người nông dân ham học hỏi nên sau khi nghe cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khảơ nghiệm Khuyến nông Khuyến ngư Thái Bình tập huấn về hiệu quả của kỹ thuật gieo thẳng: giảm công lao động, đáp ứng được thời vụ đặc biệt đối với hộ ít lao động mà lại gieo cấy với diện tích lớn. Anh quyết định áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới này. Anh cho biết mỗi vụ anh thu được khoảng chục tấn thóc, trừ chi phí về giống, phân bón, thuốc BVTV và thuê máy gặt thì anh cũng lãi được khoảng 20-30 triệu đồng.

Ngoài hai vụ lúa, vụ đông anh gieo đậu tương vừa có tác dụng cải tạo đất, vừa tăng thêm thu nhập. Hỏi về những khó khăn gặp phải trong quá trình sản xuất anh cho biết “nhìn chung sản xuất nông nghiệp nói chung và sản xuất lúa nói riêng cũng phụ thuộc nhiều vào thời tiết, thị trường... những năm được mùa thì giá thóc lại giảm. Những vùng đất bỏ hoang thường là đất xấu muốn canh tác được phải đầu tư cải tạo lâu dài, đến khi đất tốt lên thì lại phải trả lại cho Nhà Nước vì Hợp đồng thuê đất chỉ được kí 5 năm”. Anh mong muốn Nhà Nước có chính sách phù hợp để hỗ trợ nhũng người nông dân “yêu” đồng ruộng như anh: được thuê đất với thời gian lâu hơn nữa, khuyến khích hỗ trợ trong khâu thị trường để người nông dân đỡ thiệt thòi khi “mất mùa thì được giá, được mùa thì mất giá” như hiện nay.

Tuy hiệu quả từ mô hình của Anh Nguyễn Văn Thấu chưa phải là cao, song với thực trạng đất nông nghiệp bị bỏ hoang ngày càng nhiều, nhân công ngày càng khó khăn… thì việc làm của anh Thấu rất đáng được khuyến khích. Hi vọng rằng, với chủ trương xây dựng nông thôn mới sẽ có cơ chế chính sách hỗ trợ những người nông dân dám nghĩ, dám làm như anh Thấu.

Tác giả : KS. Lại Thị Trung – Phòng Khảo nghiệm
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: