CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Mô hình điển hình tiên tiến
Thanh long ruột đỏ trên đất Hưng Hà

Cập nhật: 26/09/2012

    Hiện tại trong vườn nhà anh Tuyến đang có 600 trụ thanh long với 550 trụ thanh long ruột đỏ...

Nói đến mô hình trồng thanh long với quy mô lớn tại đất Thái Bình là rất ít, và càng hiếm khi tại thôn Ngoại Trung, xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà lại có mô hình trồng thanh long ruột đỏ với quy mô 600 trụ trên diện tích 3600m2.

Có được thành công như ngày hôm nay là bao tháng ngày tìm tòi, học hỏi của anh Vũ Văn Tuyến. Anh cho biết: Năm 1993 sau khi làm thuê cho chủ vườn thanh long trong Phan Thiết tỉnh Bình Thuận, anh mang về 9 dây trồng thử trong vườn nhà, thấy cây phát triển tốt, sau 1 năm ra hoa, đậu quả. Nhận thấy thanh long phù hợp với đất và khí hậu quê nhà, năm 2006 gia đình anh “táo bạo” chuyển 2 sào (720m2) đất lúa sang trồng thanh long. Với kinh nghiệm tích luỹ được từ khi đi làm thuê, cộng với tinh thần ham học hỏi, tìm tòi kỹ thuật trồng trên đài, báo, tivi… hơn 100 trụ thanh long cứ thế phát triển xanh tốt, rồi cho quả sai trĩu. Thành công bước đầu đó cho thấy hướng trồng thanh long của gia đình anh là đúng đắn, lại càng thúc đẩy anh quyết tâm mở rộng diện tích trồng. Để tiện cho chăm sóc, quản lý gia đình anh đã đổi ruộng hoặc đấu thầu với giá gấp đôi giá thị trường mới có được 1 mẫu (3600m2) trồng thanh long trước cửa nhà. Anh cho biết: Trồng thanh long rất đơn giản, chi phí đầu tư ít, một trụ bê tông có thể trồng 4 nhánh, cần bón nhiều phân chuồng giúp ra nhiều rễ tơ hồng, rễ khoẻ, thân tốt và dây chắc; sau trồng 1 năm cho đã thu quả, nếu chăm sóc tốt thì cây thanh long có thể cho thu hoạch đến 20 – 25 năm. Hiện tại trong vườn nhà anh Tuyến đang có 600 trụ thanh long với 550 trụ thanh long ruột đỏ, 50 trụ thanh long ruột trắng. Được biết, hiện nay thanh long ruột đỏ tại Thái Bình rất ít, so với thanh long ruột trắng thì năng suất, chất lượng hơn và giá bán cao hơn. Nếu thanh long ruột trắng một năm cho thu 3 - 4 lứa quả thì thanh long ruột đỏ cho thu tới 6-7 lứa/năm, giá cao gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi giá của thanh long ruột trắng, thị trường tiêu thụ lại dễ dàng, thương lái đến tận vườn để thu hoạch và mua.

Với 600 trụ thanh long đang cho thu hoạch, anh Tuyến tự tin chia sẻ về kinh nghiệm trồng và chăm sóc thanh long: thanh long rất dễ trồng, thời điểm ra hoa, thu hoạch cần tưới thường xuyên cho cây, bón phân đúng thời điểm, khi cây ra hoa tuỳ vào thời điểm, mục đích, số lượng dây trên 1 trụ mà để nhiều hay ít quả/dây, bình thường chỉ để 1- 2 quả/dây thì quả đều, đẹp; đồng thời có thể điều chỉnh thời gian ra hoa, thu hoạch vào dịp lễ, tết sẽ có giá bán cao, thu nhập cao hơn.

Thăm vườn thanh long đang cho thu hoạch, chúng tôi thấy được niềm tâm huyết, tận tuỵ của người nông dân này. Cách anh bố trí, tận dụng triệt để đất tại vườn thanh long: trên là những trụ thanh long sai trĩu quả, dưới gốc thanh long thì trồng rau, bí, quất… Năm 2011 với 1 mẫu thanh long mới trồng cùng với những sản phẩm phụ như rau, bí, quất… gia đình anh cũng thu gần 300 triệu đồng. Năm nay thời tiết thuận lợi, vườn thanh long nhà anh Tuyến đang cho thu hoạch rộ, với giá bán 35.000 – 40.000đồng/kg, mùa thanh long năm nay dự kiến cho thu hàng trăm triệu đồng. Chỉ tay về phía cánh đồng lúa bao la trước mắt, Anh chia sẻ: “trồng thanh long cho thu nhập cao gấp nhiều lần cấy lúa, tôi mong muốn sẽ cùng người dân trong xã mở rộng diện tích trồng thanh long trên vùng đất cao trồng lúa kém hiệu quả, nếu trồng được với diện tích lớn, tiêu thụ sẽ dễ dàng hơn. Cũng rất mong được sự quan tâm của chính quyền các cấp tạo điều kiện thuận lợi để chúng tôi có thể mở rộng diện tích trồng thanh long ruột đỏ”.

Là một trong những người trồng thanh long ruột đỏ đầu tiên ở Thái Bình, mô hình thanh long ruột đỏ của gia đình anh Tuyến đã được nhiều đoàn nông dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận như Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Hà Nam… đến thăm quan và đặt mua dây con.  Hi vọng rằng, trong những năm tới mong muốn của anh sẽ thực hiện được và thành công sẽ đến với người nông dân dám nghĩ, dám làm này.

Tác giả : KS. Nguyễn Thị Nguyệt - Phòng thông tin
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: