CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Mô hình điển hình tiên tiến
HƯỚNG ĐI MỚI TỪ NGHỀ CHĂN NUÔI THỎ

Cập nhật: 17/07/2013

    Hiện nay giá thỏ thịt hơi anh xuất bán ra thị trường là 80.000 – 85.000 đồng/kg, thỏ giống có giá là 110.000 – 120.000 đồng/kg. Như vậy trong năm 2012 trừ các khoản chi phí gia đình anh thu lãi được 80 - 90 triệu đồng.

Đó là mô hình của anh Mai Tất Thát Thôn Bảo Châu xã Đông La Huyện Đông Hưng. Là một thanh niên trẻ tuy mới gần 30 tuổi nhưng vợ chồng anh rất hăng say với nghề chăn nuôi để phát triển kinh tế  hộ gia đình.

Anh tâm sự với chúng tôi: Trước đây gia đình tôi cũng đã từng chú trọng đến nghề chăn nuôi lợn. Nhưng mấy năm gần đây do giá thức ăn liên tục tăng mà giá lợn hơi bán ra ngoài thị trường lại rẻ, trong khi đó dịch bệnh lại thường xuyên đe dọa, lợi nhuận thu được chẳng đáng được là bao nên tôi quyết định chuyển sang chăn nuôi thỏ từ năm 2008 cho đến nay. Vì tôi thấy nhu cầu tiêu thụ thịt thỏ trên thị trường hiện nay ngày càng tăng cao trong khi đó nguồn cung còn hạn chế mà loài vật nuôi này tương đối dễ nuôi, nếu thực hiện đúng quy trình nuôi hàng ngày cung cấp đủ thức ăn cho thỏ và làm tốt các khâu vệ sinh, phòng trừ dịch bệnh thì thỏ sinh trưởng phát triển rất nhanh. Thức ăn chủ yếu cho thỏ là các loại rau, cỏ nên chi phí thức ăn không nhiều.

Anh cho chúng tôi biết: Hiện nay mô hình của anh có gần 500 con thỏ Niu di lân và thỏ Mỹ. Trong đó có 80 con bố, mẹ. Thỏ mẹ đẻ bình quân là 6 – 7 lứa/năm, nếu chăm sóc tốt có thể đẻ 8 – 10 lứa/năm, mỗi lứa đẻ 6 – 8 con/lứa. Sau 35 ngày có thể đẻ 1 lứa và chỉ sau 1 – 2 ngày thỏ mẹ có thể phối giống. Vì vậy tỷ lệ nhân đàn là rất nhanh so với các loài vật nuôi khác.Tuy nhiên trong chăn nuôi nếu người chăn nuôi khai thác sức sinh sản của thỏ mẹ quá mức thì chúng sẽ nhanh bị suy kiệt sức khoẻ, chất lượng đàn thỏ con sẽ kém đi. Còn đối với thỏ nuôi thương phẩm sau 3 tháng là được xuất bán trọng lượng đạt từ 2,2 – 2,5 kg/con. Hiện nay giá thỏ thịt hơi anh xuất bán ra thị trường là 80.000 – 85.000 đồng/kg, thỏ giống có giá là 110.000 – 120.000 đồng/kg. Như vậy trong năm 2012 trừ các khoản chi phí gia đình anh thu lãi được 80 - 90 triệu đồng.

Có được kết quả thành công như vậy là do anh không quản khó khăn, chịu khó học hỏi, tìm tòi theo hướng đi mới và anh là người thanh niên tích cực lao động áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất đáng để mọi người học tập và làm theo. Đây thật sự là một gương điển hình vươn lên làm giầu tại mảnh đất quê hương mình.

Tác giả : K.s: Phạm Thị Xuyên - TTKN
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: