CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Mô hình điển hình tiên tiến
Thái Bình: chuyển đổi cơ cấu cây trồng Ngô ngọt thay lúa xuân với công thức luân canh: ngô ngọt - dưa gang - lúa mùa - cây vụ đông

Cập nhật: 17/06/2015

    Ngô ngọt - dưa gang thay lúa xuân là một trong những mô hình chuyển đổi của Trung tâm Khảo nghiệm khuyến nông khuyến ngư Thái Bình (TTKNKNKNTB) trong vụ xuân 2015. Mô hình được thực hiện tại cánh đồng thôn Cổ Am - xã Vũ Ninh huyện Kiến Xương với qui mô 5 ha.

Vũ Ninh có diện tích đất nông nghiệp là 316,5 ha; trong đó diện tích cấy lúa là 294 ha, còn lại là trồng cây màu xuân các loại như ngô, rau màu, lạc, khoai tây, khoai lang... Trên chân đất hai lúa tại thôn Cổ Am hàng năm nông dân chăm chỉ lắm cũng chỉ trồng được hai vụ lúa và một vụ khoai tây đông. Với mục đích nhằm tăng vụ/năm, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người trồng lúa, vụ xuân năm nay Vũ Ninh đã khuyến khích nông dân trồng ngô ngọt - dưa gang thay cho vụ lúa xuân. Đến thời điểm này ngô đã trồng được hơn 80 ngày, đã cho thu hoạch.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - chủ nhiệm HTX Vũ Ninh cho biết: được sự hỗ trợ của Khuyến nông tỉnh, chúng tôi mạnh dạn thực hiện mô hình này với mong muốn thay dần diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng cây màu, mang lại thu nhập cao hơn cho xã viên. Chọn cây ngô ngọt vì nó có thời gian sinh trưởng ngắn, chỉ xung quanh 80 ngày đã thu hoạch. Sau đó lại trồng được thêm một vụ dưa gang (50 - 55 ngày) rồi mới đến lúa mùa, cây vụ đông nâng tổng số vụ/năm thành 4 vụ. Chúng tôi chọn Cổ Am làm mô hình điểm để bà con nông dân có thể tận mắt thấy, tin tưởng mà thay đổi làm theo.

Ông Hiếu cũng cho biết HTX đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm  toàn bộ lượng ngô ngọt và dưa gang với công ty cổ phần và chế biến nông sản Hải Dương nên bà con có thể yên tâm về đầu ra của sản phẩm. Giống ngô và dưa gang do công ty cung ứng, sau đó thu mua sản phẩm với giá 4.000đ/kg ngô ngọt, 1.200đ/kg dưa gang. Ngô đến thời điểm này đã cho thu hoạch bình quân mỗi sào 3,8 tạ, trừ chi phí mỗi sào cho thu nhập lãi 1 triệu đồng, một vụ ngô đã thu nhập cao hơn cấy lúa. Nhẩm tính ít nhất mỗi sào lúa chuyển đổi ngô, dưa gang cũng mang lại thu nhập lãi gần 2 triệu, gấp 2 - 3 lần trồng lúa.

Trung tuần tháng 5, bà con nông dân đang rất phấn khởi thu hoạch cho vụ ngô mới. Thời tiết vụ xuân năm nay ấm, khá thuận lợi cho ngô sinh trưởng. Ông Lại Văn Luyên - một hộ xã viên tham gia mô hình chia sẻ: “Toàn bộ mảnh ruộng 4 sào này mọi năm cấy lúa năm nay tôi nghe cán bộ xã chuyển hết sang trồng ngô ngọt với dưa. Vì là vụ đầu tiên chuyển đổi nên ban đầu cũng băn khoăn, thiếu kinh nghiệm. Nhưng được hỗ trợ giống, công cày bừa... lại được cán bộ thường xuyên tư vấn kỹ thuật nên đến thời điểm này ngô đã cho thu hoạch bình quân thu 4,2 tạ/sào”.  Ông Nguyễn Văn Tại năm nay đã ngoài 60 tuổi cũng trồng ngô tâm sự: “Làm lúa có nhàn hơn nhưng thu nhập thấp. Trừ mọi chi phí chỉ còn có vài trăm nghìn. Gieo ngô tốn công hơn nhưng vụ đông chúng tôi đã trồng khoai tây nên khâu làm đất cũng đỡ vất vả. Chúng tôi rất mừng là được “Nhà nước” quan tâm đưa mô hình này về để có cơ hội tăng vụ”.

Cùng với nhiều diện tích đất lúa chuyển đổi của Thái Bình, mô hình ngô ngọt - dưa gang - lúa mùa - khoai tây đông của Vũ Ninh đang được nông dân hào hứng tham gia. Những người làm công tác khuyến nông tin tưởng rằng mô hình sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho bà con nông dân./
Tác giả : KS. Dương Văn Vinh - TT KNKNKN
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: