CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Mô hình điển hình tiên tiến
Thu nhập cao từ trồng cà chua gốc gép cà tím

Cập nhật: 07/07/2015

    Theo lời giới thiệu của ông Trương Nhất Chiến – chủ nhiệm hợp tác xã Song An – vũ thư – Thái bình tôi tìm đến ruộng cà chua gốc ghép cà tím của gia đình anh Phạm Đắc Công thôn Quý Sơn

Một người phụ nữ mảnh khảnh đang “gắng sức” đưa thùng lớn nhỏ cà chua lên xe chuẩn bị kéo ra chợ bán. Không giấu được niềm hân hoan phấn khởi khi tôi hỏi thăm về ruộng cà chua của gia đình, chị cười giòn tan: “chẳng hiểu ông nhà tôi làm sao mọi năm thuyết phục thế nào cũng không trồng lấy 1 gốc, năm nay trồng liền hẳn hơn sào cà chua nên mình mới khổ thế chứ!”.

Là một trong số nông hộ cần cù chịu khó, dày dạn kinh nghiệm gieo trồng cà chua, nhưng cũng không khỏi nản lòng sau những vụ cà chua đông ế ẩm, những vụ cà chua xuân hè, hè thu chết sau các trận mưa hoặc không cũng phải tốn rất nhiều công sức chăm bón và phòng trừ sâu bệnh, vất vả mà lợi nhuận chẳng được bao nhiêu. Gia đình anh Công quyết định từ bỏ loại cây trồng này chỉ cho đến khi được thăm quan mô hình trồng cà chua gốc ghép cà tím của một người bạn trên Hà Nội, anh nhận ra rằng đây là một giải pháp kỹ thuật giúp người nông dân trồng cà chua hạn chế được một số loại sâu bệnh gây hại để đưa vào trồng trái vụ cho hiệu quả kinh tế cao. Tháng 8 năm 2014, gia đình anh mạnh dạn trồng thử 1,2 sào cà chua gốc ghép cà tím, song cũng không quên để lại một luống cà chua thường để so sánh. Vợ anh Công cho hay cà chua gốc ghép phải đầu tư nhiều hơn do giá giống cao, và lại sai quả nên tre cọc làm dàn cũng phải kiên cố hơn. Với giá giống 1.500đ/cây, anh chị phải đầu tư mất 1.800.000đ tiền giống, cộng thêm 1.500.000đ tiền tre cọc, nilon + 500.000đ tiền phân bón + 100.000 cước vận chuyển. Song cà chua gốc ghép cà tím thể hiện nhiều ưu điểm nổi trội: sức chống chịu ngoại cảnh, sâu bệnh tốt hơn hẳn cà chua thường. Tuy gieo trồng trái vụ, trong điều kiện mưa nhiều như năm nay nhưng tỷ lệ cây bị chết vì úng ngập hoặc các bệnh về rễ như héo xanh vi khuẩn, tuyến trùng… rất thấp(chỉ khoảng 1% trong khi giống cà chua thường bị nhiễm tới 20 - 25%). Không những vậy cà chua không ghép cà tím có thời gian thu hoạch dài, năng suất sản lượng cao hơn hẳn những giống cà chua thường. sau trồng khoảng 75 ngày anh chị đã bắt tay vào việc thu hái quả, chỉ vẻn vẹn 1 tháng anh chị đã thu được 4 – 5 tạ quả, với giàn cây cà chua gốc ghép có thể cho thu hoạch thêm vài ba tháng nữa, ước tính năng suất có thể đạt tới 1,5 – 1,7 tấn quả/sào cao hơn so với cà chua thường từ 1,5 - 2 lần. Không những vậy cà chua gốc ghép cà tím có mã quả đẹp, đặc ruột, ít hạt, vị ít chua rất phù hợp với xu thế tiêu dùng ngày nay, lại thu hoạch trái vụ nên vừa dễ bán lại bán được giá cao, gia đình chị túc tắc thu hái và kéo ra chợ bán với giá bình quân 10.000 – 11.000 đ/kg. Như vậy trừ mọi chi phí gia đình anh chị thu lãi trên dưới 15 triệu đồng/sào.

Với tinh thần cầu thịnh, ham học hỏi, nhanh nhạy tiếp thu những tiến bộ kỹ thuật mới gia đình anh Công đã có thể làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương mình.

Tác giả : Ks. Đỗ Thị Ngọc - Trung Tâm KNKNKN Thái Bình
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: