CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Mô hình điển hình tiên tiến
Kết quả mô hình nuôi cá rô đầu vuông tại Vũ Hoà - Kiến Xương

Cập nhật: 17/08/2012

    Năm 2011 Trung tâm Khảo nghiệm Khuyến nông Khuyến ngư Thái Bình đã kết hợp với hộ ông Phạm Ngọc Hòe ở xã Vũ Hòa huyện Kiến Xương tỉnh Thái Bình xây dựng mô hình nuôi cá Rô đầu vuông. Kết quả đạt được của mô hình là cơ sở để bà con trong tỉnh đến tham quan học tập áp dụng vào thực tế sản xuất...

Cá Rô đầu vuông là đối tượng nuôi mới có đặc điểm lớn nhanh. Là loại cá ăn tạp, bên cạnh thức ăn công nghiệp, cá rô đầu vuông có thể ăn sinh vật phù du, giun đất, sâu bọ, mùn bã hữu cơ,bèo và các loại phẩm nông nghiệp. Năm 2011 Trung tâm Khảo nghiệm Khuyến nông Khuyến ngư Thái bình đã kết hợp với hộ ông Phạm Ngọc Hòe ở xã Vũ Hòa huyện Kiến Xương tỉnh Thái Bình xây dựng mô hình nuôi cá Rô đầu vuông. Kết quả đạt được của mô hình là cơ sở để bà con trong tỉnh đến tham quan học tập áp dụng vào thực tế sản xuất, quan trọng hơn cả là đối tượng này đã được đưa vào cơ cấu đàn cá nuôi trong tỉnh, khuyến cáo các hộ nuôi trồng thủy sản nước ngọt áp dụng nhân rộng đối tượng này trong năm 2012.

Diện tích nuôi cá Rô đầu vuông 2000m2. Bờ ao chắc chắn không bị rò rỉ, gần sông có hệ thống cống cấp và thoát nước. Trước khi đưa cá xuống ao, ao được tát cạn, cắt, dọn cỏ rác xung quanh bờ ao. Vét bùn thối, lượng bùn chỉ để 15 – 20cm, dùng vôi bột rắc xuống đáy và xung quanh bờ ao với lượng 200kg. Phơi nắng đáy ao trong 3 ngày. Lọc nước vào ao qua lưới Potylen mắt dầy, khi mức nước đạt 1,2m tiến hành thả giống.

Nguồn giống được lấy từ trại giống nước ngọt Vũ lạc thuộc Trung tâm giống Thủy sản Thái Bình. Chọn con khỏe mạnh không bị dị hình, không bị xây sát, không mất nhớt, không mang mầm bệnh, đồng cỡ. Trước khi đưa cá xuống ao cá được tắm bằng nước muối nồng độ 2% trong  thời gian 10 -15 phút để tránh bị nấm. Mật độ thả 10con/m2. Lượng giống thả 20.000con.

Thức ăn dùng thức ăn công nghiệp dạng viên nổi. Hai tháng đầu cho ăn thức ăn có hàm lượng đạm đạt 30% lượng thức ăn chiếm 7 – 10% trọng lượng cá trong ao, tháng thứ 2 cho cá ăn thức ăn có hàm lượng đạm  28% lượng thức ăn chiếm 5 – 7%  trọng lượng cá trong ao, tháng thứ 3 sử dụng thức ăn có hàm lượng đạm 22 – 25%  lượng thức ăn chiếm 3 – 5% trọng lượng cá trong ao. Tháng thứ tư sử dụng loại thức ăn có hàm lượng đạm 20 – 22% lượng thức ăn chiếm 2 – 3% trọng lượng cá trong ao. Thời  gian cho ăn sáng 7 – 8 giờ chiều 16 – 17 giờ. Tháng thứ tư cho ăn ngày 3 lần.

Sau thời gian nuôi  4 tháng  tỷ lệ sống đạt 70%, trọng lượng bình quân khi thu  hoạch đạt 182 gam/con. Sản lượng đạt 2.550 kg. Giá bán 42.000đ/kg. Trừ chi phí lãi 14.970.000đồng.

Qua kết quả mô hình nuôi cá Rô đầu vuông năm 2011 có thể thấy đây là đối tượng dễ nuôi, thích nghi với ao hồ nước ngọt của tỉnh nhà, có hiệu quả kinh tế cao. Song nguồn giống chưa chủ động nên giá giống còn cao. Đầu ra sản phẩm còn hạn chế. Trong năm 2012 Trung tâm Khảo nghiệm Khuyến nông khuyến ngư Thái Bình tiếp tục đưa vào nuôi đối tượng này vào nuôi  với mật độ cao hơn, thời gian nuôi dài hơn để  hoàn thiện quy trình nuôi và tăng thêm vào cơ cấu đàn cá nuôi trong thủy vực nước ngọt.

Tác giả : Đỗ Thị Điểm - Phòng Chăn nuôi Thuỷ sản
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: