CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Mô hình điển hình tiên tiến
Mô hình chuyển đổi vườn tạp sang trồng hoa tại xã Bách Thuận – Huyện Vũ Thư

Cập nhật: 29/08/2019

    Hiện nay, ở xã Bách Thuận có 200ha đất vườn, đất bãi, trong đó có khoảng 300 hộ với 40 ha chuyên trồng hoa như

Hồng, Cúc, Thược dược và các loại cây cảnh khác... Bên cạnh các loại hoa trồng dạng vườn Hồng sinh thái, nhiều hộ đã trồng bằng chậu. Đến ngắm vườn hoa của gia đình bà Nguyễn Thị Thắm thôn Liên Hồng, bà tâm sự: “Để có vườn hoa đẹp và nở đúng dịp tết thì bà con nông dân ở đây phải vất vả, dày công chăm sóc từ khâu lựa chọn đất trồng đến thời vụ, kỹ thuật bón phân, tỉa cành, tưới nước… tất cả các công đoạn đều phải rất tỉ mỉ, công phu sao cho phù hợp với từng đối tượng cây khác nhau, mỗi cây mỗi vẻ, phải chăm khéo léo cây mới được như hôm nay”.

         Theo bà Nguyễn Thị Hồng Quên, thôn Liên Hồng cho hay: “Hiện nay do thời tiết diễn biến phức tạp nên bà con phải nắm bắt tình hình cụ thể và có những điều chỉnh kỹ thuật để phù hợp. Vụ đông năm 2018, thời tiết mưa nhiều, cường độ ánh sáng yếu,… với kinh nghiệm trồng hoa và đặc biệt hoa cúc, bà phải tăng cường thắp điện sáng vào ban đêm cho vườn hoa để có những bông hoa nở vào đúng dịp tết Nguyên Đán. Ngoài ra, công tác tỉa cành, tỉa nụ cũng được chăm chút thường xuyên để hoa to và đẹp. Năm 2018, gia đình chuyển hướng trồng hoa cúc chậu phục vụ Tết Nguyên đán. Mỗi chậu trung bình bán tại vườn 60.000-65.000 đồng/chậu, các chậu đại 300.000-350.000 đồng/chậu. Nếu bán cây, bán cành ngày thường tại vườn từ 500-1.000 đồng/cành, vào dịp tết Nguyên Đán giá tăng lên gấp 2 đến 3 lần. Như vậy trừ mọi chi phí, vườn hoa của bà cũng cho thu nhập trung bình khoảng 65-70 triệu đồng/năm/sào”.

          Trao đổi với ông Phạm Văn Mai chủ tịch UBND xã Bách Thuận, ông hồ hởi cho biết: “Nghề trồng hoa là nghề mang lại thu nhập cao, là động lực để các hộ nông dân thoát nghèo trở thành hộ có thu nhập khá, thậm chí có thể làm giàu trong xã. Về phía địa phương hiện nay có xu hướng dần dần xóa bỏ các cây trồng mang tính vườn tạp, thu nhập thấp chuyển sang trồng hoa kết hợp với dạng vườn sinh thái”.

         Hy vọng, với sự nhanh nhạy nắm bắt thời cơ, xu thế phát triển của xã hội thì việc chuyển đổi từ vườn tạp sang trồng đa dạng các loại hoa gắn với sinh thái đồng quê là một trong những hướng đi mới tiên phong vượt qua nếp nghĩ, cách làm cũ, không chỉ mang lại cảnh quan đẹp mà còn góp phần tăng thu nhập cho người dân nơi đây./.

Tác giả : ThS. Đỗ Thị Ngân
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: