CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Mô hình điển hình tiên tiến
Phó bí thư xã làm kinh tế giỏi

Cập nhật: 31/08/2012

    Sau 14 năm gây dựng, có thành công, có thất bại đến nay anh đã là chủ của một gia trại nhỏ với doanh thu ổn định mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Sau 14 năm gây dựng, có thành công, có thất bại đến nay anh đã là chủ của một gia trại nhỏ với doanh thu ổn định mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Có được kết quả này là những thàng này cần mẫn, kiên trì không mệt mỏi. Anh là Lương Tuấn Dũng, hiện là phó bí thư xã Tây An huyện Tiền Hải.

Năm 1998 sau khi đi bộ đội trở về còn đang băn khoăn xem ngao, tôm ngoài biển nhưng xét mình chưa có khả năng, chưa biết làm gì thì đúng vào thời kỳ tỉnh ta có chủ trương dồn đất cấy lúa kém hiệu quả sang đào ao, thả cá.  Thế là anh mạnh dạn chuyển đổi cộng với đất đai của gia đình họ hàng được một gia trại nhỏ tổng cộng 1 ha. Anh bảo: Mình vốn ít nên phải ăn chắc. Tôi mua một máy sát gạo 9,7 triệu đồng, vừa để phục vụ công việc, vừa tính chuyện lấy cám, trấu dùng cho chăn nuôi. Đến năm 2000 cộng tất cả vốn vay được 100 triệu mới dám xây dựng chuồng trại, đào ao thả cá. Niềm vui chưa được bao lâu thì năm 2001 đàn lợn 50 con của gia đình anh bị xoá số do dịch lở mồm long móng, anh bị mất đến 50-60 triệu đồng. Rất buồn nhưng không nản chí, anh quyết tâm theo đuổi đến cùng. Ngoài việc phấn đấu trong công việc, cùng với kiến thức qua phương tiện thông tin đại chúng thì thời gian rảnh rỗi anh đã tự vào mạng internet để đọc thông tin, tìm hiểu các loại con vật nuôi như lợn, gà, nhím, chim bồ câu... Anh bảo với anh đây là niềm đam mê mặc dù đã là phó bí thư xã. Hiện tại gia trại nhỏ của anh nuôi 5 con lợn nái, 3 con lợn rừng đều đang đẻ. Đàn lợn con anh không bán mà nuôi làm lợn thịt nên thu nhập từ lợn cũng rất khá. Năm 2011 với giá 45.000đ/kg lợn hơi, trừ các khoản chi phí  trên 2,6 tấn lợn anh cũng thu về hơn 80 triệu đồng. Anh cho biết: Đấy là chưa kể đàn lợn rừng, mỗi con sau khi sinh một tháng bán rẻ cũng được 1,5 triệu đồng/con.

Để tiết kiệm diện tích, bên trên chuồng lợn anh còn đóng chuồng nuôi chim bồ câu bán thịt. Không có thời gian nhiều và thấy loại chim câu ta vừa dễ tính, vừa ngắn ngày hơn nên ban đầu chỉ là 20 đôi. Dần dần nuôi chim cứ nở ra thành hơn 100 đôi. Đơn giản ở chỗ nuôi chim câu chỉ cần cho nó ăn thóc thì ngoài việc giữ đàn bố mẹ làm giống gốc anh có 40 % sản phẩm để bán. Cứ 100.000đ/đôi thương lái đến tận nhà mua mỗi tháng anh cũng bán được trung bình 30 đôi. Diện tích còn lại là 8 sào mặt nước đào ao anh thả các loại cá như cá chim, trôi, mè, trắm... thu được mỗi năm 3-4 tấn cá lãi trên 30 triệu đồng. Ngoài các đối tượng chính, anh còn đang nuôi thêm 400 con baba giống. Anh tính nếu nuôi ổn định hai năm thì từ số baba này sau hai năm nuôi thịt có thể thu được 3,6 tạ baba thương phẩm (giá hiện tại 420.000đ/kg).

Vụ cá năm nay, TT KNKNKN Thái Bình sẽ thực hiện mô hình nuôi cá rô phi tại ao nhà anh Dũng. Chia tay anh trong niềm vui mới tôi cứ nghĩ mãi đến câu anh nói: Có nuôi lâu mới có kinh nghiệm, cần phải tiêm vacxin, vãi vôi vệ sinh chuồng trại... Giá như hộ chăn nuôi nào cũng nghĩ như anh.

Tác giả : Mai Thị Thu Hương
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: