CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Chủ trương-giải pháp
Một số giải pháp để thực hiện thắng lợi mục tiêu sản xuất nông nghiệp trong lĩnh vực trồng trọt năm 2015

Cập nhật: 30/12/2014

    Để thực hiện thắng lợi mục tiêu sản xuất nông nghiệp trong lĩnh vực trồng trọt năm 2015 chúng ta cần thực hiện một số giải pháp sau:

* Giải pháp tổ chức chỉ đạo: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng ngành Nông nghiệp, chỉ đạo sớm, cụ thể, quyết liệt và hiệu quả; với sự tham gia của các ban ngành, đoàn thể, thông tin, tuyên truyền, và đặc biệt tăng cường cán bộ kỹ thuật cho cơ sở, sự vào cuộc của cán bộ cơ sở. Luôn tạo thế chủ động trong chỉ đạo sản xuất. Đây là bài học ý nghĩa đã được rút ra trong công tác chỉ đạo của ngành nông nghiệp những năm qua.

          * Nhóm giải pháp về kỹ thuật

           - Thứ nhất: Tiếp tục thực hiện và chỉ đạo quyết liệt cơ cấu giống: Thực hiện gieo cấy 100% giống cảm ôn ngắn ngày; bố trí cơ cấu giống hợp lý cho từng chân đất, tăng cường  nhóm giống lúa lai, lúa thuần chất lượng và giống lúa cao sản chống chịu sâu bệnh tốt, nhất là bệnh đạo ôn, bạc lá và rầy nâu.

          - Thứ hai: Về Thời vụ: Tất cả các giống lúa đều thực hiện gieo vào nửa cuối khung thời vụ, cấy kết thúc trong tháng 2/2015 theo đề án sản xuất vụ xuân của tỉnh.

          Thời vụ gieo thẳng vụ xuân từ 15 - 25/2, trước và sau tết Nguyên Đán.

          Hết sức lưu ý với các giống có tính mẫn cảm với bệnh đạo ôn và thời tiết như BC15... cần thực hiện quy trình canh tác hợp lý theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật và khuyến nông; áp dụng đúng chân đất, nghiêm về thời vụ, mật độ gieo cấy, phân bón, các chất hỗ trợ cho sinh trưởng sao cho phù hợp…

          - Thứ ba: Phương thức gieo cấy: Tiếp tục tuyên truyền mở rộng diện tích gieo vãi, gieo sạ hàng, cải tiến phương thức gieo sạ hàng rộng hàng hẹp.

           Áp dụng gieo thẳng cho toàn bộ diện tích chủ động tưới tiêu, phấn đấu đưa diện tích gieo thẳng  toàn tỉnh lên trên 50%  diện tích gieo cấy.

           Nhanh chóng ứng dụng công nghệ mạ khay công nghiệp, cấy máy cho những vùng thấp trũng, không thể gieo thẳng, gieo sạ hàng.

- Thứ tư: Chăm sóc theo đúng quy trình hướng dẫn:

          + Phân bón: cần tuyên truyền hướng dẫn nông dân sử dụng phân bón cân đối hợp lý. Sử dụng phân NPK phức hợp, NPK chuyên dùng chuyên lót, chuyên thúc. Bón phân nên theo nguyên tắc lót sâu, thúc sớm và nặng đầu, nhẹ cuối. Kiên quyết chỉ đạo không bón phân đơn.

          + Nước tưới: Các cụ xưa có câu “Chiêm chết se, hè chết lụt”. Tưới nước ở vụ xuân với phương châm giữ nước, tưới là chính, tiêu là phụ, năm nay dự báo vụ xuân nghiêng ấm và khô hạn; cần tận dụng các đợt xả nước và triều cường để lấy nước vào hệ thống, trước tiên các đợt đầu cần tận dụng triệt để để thông, rửa các lòng sông trục, kênh mương cấp 1; sau đó thau chua, rửa mặn cho các vùng đất có vần đề nhằm hạn chế hiện tượng xì phèn, bốc chua, mặn vào giữa và cuối vụ. Áp dụng quy trình tưới nước cả vụ là: Nông-Lộ-Phơi xen kẽ, góp phần hạn chế sâu bệnh, tăng năng suất, tăng hiệu quả kinh tế.

          -  Công tác BVTV: Giám sát dự báo chặt chẽ sâu bệnh hại, phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời không để cơ hội và điều kiện cho sâu bệnh phát sinh thành dịch.

          Tăng cường công tác quản lý VTNN: kiểm tra các điểm kinh doanh phân bón, thuốc BVTV, xử lý nghiêm việc buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng làm thiệt hại cho dân.

          - Thứ năm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn kỹ thuật từ đầu vụ trên các phương tiện thông tin, nhất là truyền hình, báo viết, báo nói, đài phát thanh xã, phường để nông dân biết và áp dụng đúng cơ cấu, thực hiện nghiêm về thời vụ và các biện pháp kỹ thuật.

          - Thứ sáu: Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi từ đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây màu, cây có giá trị cao, có liên kết bao tiêu sản phẩm theo định hướng cơ cấu lại nhằm nâng cao giá trị.

          - Thứ bảy: Tổ chức sản xuất; Liên kết nhóm hộ, tổ hợp tác và nâng cao vai trò HTXDVNN trong điều hành sản xuất, hình thành các tổ dịch vụ từ khâu làm đất, tưới tiêu, ngâm ủ giống, gieo sạ và phun thuốc trừ cỏ, làm mạ khay công nghiệp, cấy máy và cơ giới hóa khâu thu hoạch khép kín nhằm giảm chi phí cho dân.

          + Kiện toàn đội ngũ khuyến nông viên cơ sở, đội ngũ BVTV địa phương để phổ biến các tiến bộ kỹ thuật, các giải pháp chỉ đạo mùa vụ, biện pháp phát hiện và phòng trừ dịch bệnh, tuyên truyền, tập huấn chuyển tải đến tận từng thôn xóm, động viên toàn dân thực hiện…

          + Dự báo về thị trường tiêu thụ để chủ động kế hoạch sản xuất cũng như định hướng chiến lược phát triển của từng nhóm cây trồng.

          * Về Cơ chế, chính sách:

          - Cần có cơ chế chính sách để thực hiện tái cơ cấu ngành nhằm chuyển đất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây màu; đồng thời  tạo điều kiện liên kết, liên doanh để hình thành vùng nguyên liệu cho nhà máy chế biến thức ăn gia súc trên các vùng đất chuyển đổi.

           - Tiếp tục có chính sách hỗ trợ cho sản xuất cây màu vụ hè, đưa diện tích cây màu hè xen giữa 2 vụ lúa tăng lên từ 2.000 - 2.500 ha.

          - Vụ xuân 2015 tình hình làm đất có thể diễn ra không theo truyền thống, nhiều địa phương chưa cày, khi lấy nước đổ ải, chủ máy bừa lồng luôn trong khi lúa éo tốt như ruộng rạ, chất hữu cơ phân giải chậm, các độc tố trong đất bốc lên tầng mặt vì vậy bộ rễ lúa sẽ bị kìm hãm. Vấn đề này thực tế qua khảo nghiệm của TTKNKNKN chúng ta giải quyết thành công bằng phân vi sinh.

          Khó khăn rất nhiều, trở ngại cũng rất lớn, nhưng chúng ta chỉ đạo quyết liệt, sâu sát và khoa học, làm thật tốt khâu dự tính dự báo sâu bệnh... mặc dù vụ xuân nghiêng về hướng ấm, diễn biến thời tiết phức tạp khó lường... Hy vọng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực và thực hiện nghiêm túc quy trình, hướng dẫn kỹ thuật của nông dân, chắc chắn mục tiêu sản xuất nông nghiệp trong lĩnh vực trồng trọt năm 2015 của tỉnh nhà sẽ giành được nhiều kết quả thắng lợi.

Tác giả : KS Đoàn Thị Kim Tứ - Phó giám đốc Trung tâm
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: