CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

QTKT-Trồng trọt
Kỹ thuật trồng rau bắp cải chịu nhiệt

Cập nhật: 08/09/2015

    Hiện nay trồng rau bắp cải trái vụ đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. Tuy nhiên trồng rau trái vụ thường hay bị sâu bệnh, cây không phát triển thuận lợi được vì thời tiết không ưu tiên.

1. Giống và xử lý hạt giống

Vụ sớm, cải bắp không phát triển thuận lợi được vì thời tiết không ưu tiên. Vì vậy cần phải lựa chọn các giống có khả năng chịu nhiệt như Takii (T40); KK Cross, Thúy Phong, Roma hoặc bắp cải tím Sakata. Hạt giống trước khi đem gieo nên xử lý bằng nước ấm (3 sôi 2 lạnh) trong thời gian 20 phút hoặc xử lý bằng thuốc trừ nấm bệnh. Sau đó ngâm nước lạnh 8 - 10 tiếng rồi mới đem gieo.

Tốt nhất nên gieo hạt giống trong khay bầu để đảm bảo hạt mọc đều, cây con không bị thất thoát do nắng nóng hay mưa lớn. Nếu gieo trên luống nên gieo thành rạch như su hào và làm vòm chuẩn bị nilon, lưới đen để che mưa, nắng. Lượng hạt phù hợp là 2 gr/m2.

2. Thời vụ: Vụ sớm: gieo cuối tháng 7 đầu tháng 8, trồng cuối tháng 8 và tháng 9.

3. Kỹ thuật làm đất, mật độ trồng, bón phâ:

a, Làm đất:

Cải bắp vụ sớm thường hay bị bệnh thối nhũn do vi khuẩn, muốn hạn chế được bệnh này cho cây người trồng phải làm tốt tất cả các khâu.

Với đất trồng tốt nhất nên xử lý bằng chế phẩm nấm đối kháng Trichodecma bằng cách trộn đều vào phân chuồng bón lót với lượng như khuyến cáo của nhà sản xuất. Nếu không có nấm đối kháng thì có thể dùng vôi bột với lượng 20 kg/sào hoặc thuốc gốc đồng để xử lý đất trước khi trồng.

Vụ sớm lên luống mai rùa cao để phòng mưa. Luống cải bắp rộng 0,7 - 0,8 m, cao 30 - 35 cm, rãnh luống rộng 20 - 25 cm.

b, mật độ trồng: hàng cách hàng 50 cm; cây cách cây 40 cm đảm bảo mật độ là 2,8 - 3 vạn cây/ha.

c, Bón phân:

Cải bắp có lượng sinh khối lớn nên yêu cầu dinh dưỡng cao. Lượng phân bón cho cải bắp như sau:

Loại phân

Tổng lượng phân bón

Kg/sào

Bón lót (%)

Bón thúc (%)

Lần 1 (sau trồng 15 ngày)

Lần 2 (sau trồng 30-35 ngày)

Lần 3 (sau trồng 45-50  ngày)

Phân chuồng

ủ mục

432

100

-

-

-

 

Phân Vi sinh

 30

100

-

-

-

Đạm urê

10

20

20

30

30

Lân super

20

100

-

-

-

Kaliclorua

8

25

25

25

25

Có thể dùng phân bón lá phun đều cho cây vào 3 đợt nằm trong khoảng giữa thời gian bón phân trên.

4. Tưới nước, chăm sóc

Cải bắp vụ sớm hay bị mưa to làm dí, rẽ luống nên cần phải xới xáo và vun gốc cho cây 2 - 3 lần/vụ để cây phát triển thuận lợi. Tuyệt đối không nên xới xáo luống đất khi trời có mưa hay ruộng quá ẩm sẽ dễ làm cây bị thối rễ chết do vi khuẩn và nấm xâm nhập.

Cải bắp có bộ lá lớn nên cần được tưới dưỡng ẩm thường xuyên sao cho độ ẩm luống đất luôn đạt 75 - 80% (đất còn nguyên khối khi nắm chặt trong tay và không có nước rỉ ra ngoài).

Nếu gặp mưa kéo dài cần phải có những biện pháp tác động tích cực như khơi thông mương máng, nạo vét rãnh, đào hố góc ruộng cho nước róc nhanh, bón phân lân supe hoặc phân bón siêu ra rễ để cây nhanh hồi phục.

Thời kỳ cây cuốn bắp nếu gặp thời tiết bất thuận cần bổ sung một lượng phân bón siêu kali và vi lượng để phun qua lá cho rau định kì 1 tuần/lần nhằm giúp cho bắp cuốn thuận lợi hơn.

5. Phòng trừ sâu bệnh

Các đối tượng như rệp muội, sâu xanh, sâu tơ và vi khuẩn thối nhũn thường hay phát sinh và gây hại cải bắp vụ sớm.

Cần thực hành phòng trừ tổng hợp, coi trọng dùng giống khỏe, luân canh, xen canh cây trồng, bón phân cân đối, tưới tiêu hợp lý mới nhằm giảm thiểu được mối nguy do dịch bệnh gây nên.

Cây bắp cải thường bị một số loại bệnh chính: Bệnh thối nhũn do vi khuẩn, bệnh đốm lá do nấm. Hạn chế bệnh bằng cách không để ruộng quá ẩm, úng kéo dài; thường xuyên vệ sinh đồng ruộng, làm cỏ, thu gom các lá già… làm cho ruộng sạch, thông thoáng.

Sử dụng thuốc hóa học khi cần thiết theo nguyên tắc 4 đúng, chú trọng đến thuốc sinh học để đảm bảo cho rau được an toàn.

* Chú ý:

- Không bón đạm urê quá muộn cho cải bắp sẽ làm cây giảm chất lượng, sâu bệnh nhiều và nguy hại cho sức khỏe người sử dụng. Nếu trong vụ có nhiều mưa nên giảm lượng đạm bón, đồng thời tăng cường kali và vi lượng cho rau.

- Nên trồng xen cà chua hoặc hành tỏi cùng với cải bắp để hạn chế sâu tơ gây hại.

- Nếu mưa kéo dài nên tưới nấm đối kháng vào vùng rễ cây định kỳ 1 tuần/lần để hạn chế cây chết rũ.

6. Thu hoạch

Thu khi bắp đã cuốn chắc, chặt, mặt bắp mịn, lá xếp phẳng và căng, gốc chuyển sang màu trắng đục hay trắng sữa, đủ tuổi sinh trưởng để đạt chất lượng tốt nhất. Thu hoạch vào lúc sáng sớm hoặc buổi chiều.

* Chú ý: chặt cao sát thân bắp sau khi chặt loại bỏ lá ngoài. Đóng gói theo yêu cầu của khách hàng.

Tác giả : KS. Đoàn Thị Hằng – TT KNKNKN
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: