CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Nông vụ Thái Bình
Bản tin nông vụ ngày 20/8/2021: Lưu ý một số biện pháp chăm sóc lúa cuối vụ mùa

Cập nhật: 20/08/2021

    Hiện nay lúa đang trong giai đoạn làm đòng đến chuẩn bị trỗ bông. Tuy nhiên, giai đoạn này thời tiết liên tục có nắng nóng và mưa xen kẽ, là điều kiện phù hợp cho các đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại như: Sâu đục thân, sâu cuốn lá, rầy, bệnh bạc lá, khô vằn,… đồng thời ảnh hưởng đến sinh trưởng phát triển và năng suất lúa.

Do vậy, cần chú ý một số biện pháp chăm sóc cuối vụ như sau:

1.Chế độ nước tưới

Giai đoạn lúa đứng cái làm đòng đến chín đỏ đuôi cần giữ mực nước nông trên ruộng.

Những diện tích nguy cơ ngập úng cao, cần chuẩn bị mọi nguồn lực để chống úng cho lúa, chủ động khơi thông dòng chảy, tiêu nước nhanh nhất khi mưa lớn xảy ra.

          2. Phân bón

Bà con nên chủ động bón thêm 2-3 kg Kali/sào để  nuôi đòng, nuôi hạt và tạo cho cây cứng, chống chịu tốt hơn với sâu bệnh hại đặc biệt là bạc lá, khô vằn ... Tuyệt đối không bón đạm đơn và phun các loại phân qua lá.

3. Một số lưu ý khác

-Theo thông báo về diễn biến và dự báo tình hình sâu bệnh phát sinh trên đồng ruộng vụ mùa 2021 sâu đục thân có mật độ cao gấp 4-5 lần trung bình nhiều năm. Đặc biệt, từ ngày 24 -29/8/2021 là thời điểm sâu cuốn lá, sâu đục thân có sâu non nở rộ sẽ gây bông bạc trên diện rộng, thiệt hại năng suất từ 20-30% nếu không phòng trừ, thậm chí nhiều diện tích có nguy cơ mất trắng. Do vậy, để bảo vệ lúa mùa bà con cần tuân thủ nghiêm thời gian phòng trừ sâu bệnh từ ngày 24 -29/8/2021 và các biện pháp phòng trừ theo hướng dẫn của chi cục Trồng trọt & BVTV.

- Xử lý hiện tượng lúa cỏ: Cần theo dõi, phát hiện và loại bỏ ngay những cây mọc ngoài hàng, cây cao hơn, dạng hình, màu sắc thân lá khác giống lúa thường. Khi lúa trỗ bông cần cắt bỏ sớm những bông lúa có màu sắc và dạng hình khác thường trên ruộng trước khi chín, tránh bị rụng hạt làm ảnh hưởng cho các vụ sau.

Tác giả : KS. Trần Thị Doanh
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: