CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Nông vụ Thái Bình
Bản tin nông vụ ngày 04/4/2023

Cập nhật: 04/04/2023

    Cuối tháng 3 có mưa rào, lúa được bổ sung nguồn đạm tự do kết hợp với nguồn dinh dưỡng trong đất được giải phóng nên hiện nay cây lúa tốt, có bộ lá xanh mướt, mềm. Bên cạnh đó, những ngày qua thời tiết liên tục có mưa, ẩm độ trong ruộng cao, đây cũng là điều kiện phù hợp cho bệnh đạo ôn lá phát sinh gây hại

 


Vụ Xuân năm nay, do đầu vụ khô hạn, ruộng bị bốc phèn mặn, lúa chậm phát triển nên bà con bón nhiều phân, đặc biệt là phân đạm. Cuối tháng 3 có mưa rào, lúa được bổ sung nguồn đạm tự do kết hợp với nguồn dinh dưỡng trong đất được giải phóng nên hiện nay cây lúa tốt, có bộ lá xanh mướt, mềm. Bên cạnh đó, những ngày qua thời tiết liên tục có mưa, ẩm độ trong ruộng cao, đây cũng là điều kiện phù hợp cho bệnh đạo ôn lá phát sinh gây hại, bà con cần lưu ý:


Thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, đặc biệt trên các chân ruộng trũng hẩu, ruộng cấy một số giống lúa mẫn cảm, dễ nhiễm bệnh đạo ôn như: BC15, TBR225, Nếp…, cần tranh thủ thời tiết tạnh mưa tiến hành phun thuốc ngay.


 


Trên diện tích bị bệnh nặng, cần vơ bỏ lá bệnh, lá già và phun kép sau 3-5 ngày, tuyệt đối không bón bổ sung thêm phân đặc biệt là phân đạm khi lúa đang bị bệnh.


Giai đoạn lúa đẻ nhánh tối đa, nếu có điều kiện cần rút nước trên ruộng để ruộng khô, hạn chế cây đẻ nhánh vô hiệu, bộ rễ ăn sâu, giúp cứng cây, tăng khả năng chống đổ.


Trên các diện tích chân đất cao hay mất nước, lúa xấu có thể bón bổ sung phân NPK có hàm lượng Kali cao (bón 3-4 kg NPK 16:16:8 hoặc 3-4 kg Kali) để nuôi đòng, nuôi hạt.


Tác giả : Ths. Phạm Thị Hiên
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: