CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Nông vụ Thái Bình
Bản tin nông vụ ngày 28/09/2023: Một số lưu ý khi chăm sóc nuôi dưỡng gia súc, gia cầm sau mưa lớn kéo dài

Cập nhật: 28/09/2023

    Mấy ngày qua, trên địa bàn tỉnh có mưa to và dông gió lớn, làm một số chuồng nuôi bị dột, mưa tạt ướt, gây khan hiếm nguồn thức ăn và dễ phát sinh dịch bệnh trên đàn gia súc gia cầm. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại sau mưa lớn kéo dài đối với đàn vật nuôi cần quan tâm đến một số biện pháp sau:


1. Về chuồng nuôi


- Vệ sinh chuồng trại, thu hết chất độn chuồng bị ướt, thay chất độn chuồng mới. Rửa sạch máng ăn, máng uống, các dụng cụ chăn nuôi; ngâm vào thuốc sát trùng rồi phơi khô để tiêu diệt mầm bệnh.


- Tu sửa chuồng trại chăn nuôi tại những vị trí bị dột, mưa tạt, gió lùa. Nếu chuồng nuôi bị úng ngập cần di dời đàn vật nuôi lên cao. Khi nhiệt độ môi trường xuống thấp cần bổ sung thêm chất độn chuồng hoặc sưởi để giữ ấm cho vật nuôi.


- Kiểm tra kho chứa thức ăn, loại bỏ những bao thức ăn bị ngấm nước, hoặc bị mốc...


- Kiểm tra nguồn nước uống cho vật nuôi, nếu bị ô nhiễm bà con có thể sử dụng Chloramin-B, T để khử trùng nguồn nước, đảm bảo cung cấp đủ nước sạch cho vật nuôi.


 


- Nước rút đến đâu thì vệ sinh ngay đến đó, phun thuốc sát trùng hoặc rắc vôi bột để tẩy uế chuồng trại và khu vực xung quanh chuồng nuôi. Nên chọn những loại thuốc sát trùng có hoạt phổ rộng và có tác dụng diệt trùng nhanh, hoạt lực kéo dài, ổn định như Vikol, Benkocid, Haniodin...


2. Chăm sóc nuôi dưỡng vật nuôi  


- Áp dụng tốt kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng, phù hợp với giống, lứa tuổi, tính biệt và mục đích sản xuất của từng loại gia súc, gia cầm. Luôn để gia súc, gia cầm nơi khô ráo, sạch sẽ bằng mọi biện pháp vì gia súc, gia cầm trong môi trường ẩm ướt, lạnh chân sẽ rất dễ mắc bệnh. Chú ý giữ ấm cho gia súc, gia cầm.


- Chỉ chăn thả gia súc gia cầm khi đã tạnh mưa và bãi chăn thả khô ráo hoàn toàn.


- Cung cấp đầy đủ thức ăn sạch, dễ tiêu, đảm bảo chất lượng, phù hợp với từng lứa tuổi của vật nuôi.




 

Đối với trâu bò cần cung cấp đủ thức ăn thô xanh, bổ sung thêm thức ăn tinh, thức ăn hỗn hợp. Thức ăn thô xanh phải đảm bảo sạch sẽ, không bị dính đất bẩn, khô nước, nếu thức ăn tươi hoặc quá non thì cần phơi tái, khi cho ăn nên kết hợp với rơm khô để tránh hiện tượng chướng hơi dạ cỏ ở trâu, bò nhất là bê, nghé.


Đối với lợn con và gà con ở giai đoạn úm nên sử dụng thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh để đảm bảo đủ dinh dưỡng.


- Cung cấp đủ nước uống sạch, bổ sung thêm vitamin, khoáng chất, men tiêu hóa… cho gia súc, gia cầm để nâng cao sức đề kháng. Đối với vật nuôi đang trong thời gian mang thai, đang nuôi con, các loại gia súc non và bò sữa cần bổ sung vào thức ăn các loại khoáng chất, vitamin, chất điện giải để nâng cao sức đề kháng cho con vật; với bò sữa cần thực hiện tốt quy trình khai thác sữa để hạn chế bệnh viêm vú, các bệnh về sinh sản rất hay gặp khi thời tiết bất lợi.


 


3. Công tác thú y


- Tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin cho gia súc, gia cầm theo đúng lịch trình phòng bệnh để tăng khả năng miễn dịch cho vật nuôi (lưu ý: Chỉ tiêm vắc xin khi đàn GSGC khoẻ mạnh). Hàng ngày, vệ sinh chuồng nuôi, dụng cụ chăn nuôi sạch sẽ, thu dọn phân, chất thải về đúng nơi quy đinh và có biện pháp xử lý sát trùng;


- Cho gia súc gia cầm uống thuốc phòng bệnh đường tiêu hóa và bệnh đường hô hấp.


- Thường xuyên kiểm tra đàn gia súc, gia cầm, phát hiện sớm những bất thường như uể oải, ủ rũ, kém ăn; cách ly kịp thời những vật nuôi có biểu hiện khác thường và có biện pháp điều trị phù hợp. Khi nghi ngờ gia súc, gia cầm mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như cúm gia cầm, lở mồm long móng gia súc, tai xanh ở lợn, phải báo ngay cho thú y viên hoặc khuyến nông viên cơ sở để có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh lây lan, bùng phát dịch bệnh. Khi có gia súc, gia cầm ốm, chết phải đào hố, chôn sâu và rắc vôi bột, tuyệt đối không giết mổ, vận chuyển, bán chạy, vứt xác chết bừa bãi ra môi trường xung quanh.


Tác giả : BSTY. Nguyễn Thị Dịu
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: