CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Nông vụ Thái Bình
Khắc phục sau cơn bão số 3

Cập nhật: 09/09/2024

    Bão số 3 ảnh hưởng nặng nề cho sản xuất nông nghiệp. Ngay khi bão tan, người dân cần triển khai các giải pháp khắc phục thiệt hại, sớm ổn định sản xuất, bảo đảm nguồn cung thực phẩm cho thị trường.


     I. TRỒNG TRỌT


     1. Đối với lúa mùa


     - Huy động mọi nguồn lực, khẩn trương tiêu thoát nước nhanh bằng mọi biện pháp. Ưu tiên thoát nước ở những vùng úng trũng trước, diện tích lúa bị đổ ngập trong nước và diện tích lúa đang ôm đòng to đến thấp tho trỗ bị ngập. Không để ngập úng kéo dài gây thối đòng, thối rễ, thối thân...


     - Những diện tích lúa bị đổ nghiêng nhẹ, cây lúa sẽ có khả năng tự phục hồi. Với những điện tích lúa bị đổ rạp, tiến hành buộc túm từ 3-5 gốc lúa lại với nhau theo chiều để nghiêng của cây lúa, không dựng ngược lại phía sau sẽ làm gãy gốc.


    - Sau mưa bão cây lúa bị dập, rách lá nhiều, nguy cơ bệnh bạc lá phát sinh gây hại mạnh, cần chủ động phun phòng bệnh bạc lá cho lúa mùa, đồng thời kết hợp phun phòng rầy nâu và bệnh khô vằn, đặc biệt trên những diện tích lúa bị đổ. Giai đoạn lúa trỗ nên phun phòng bệnh lem lép hạt, đồng thời hỗ trợ cho lúa trỗ thoát nhanh, vào mẩy tốt.


    2. Đối với cây màu


    - Sau mưa bão, hầu hết rau màu bị dập nát, long gốc, khả năng phục hồi thấp, cần khẩn trương tháo nước, khơi thông dòng chảy, không để nước ngập quá lâu trong đồng ruộng, gây thối rễ, thối thân.


    - Với những diện tích đang thời kỳ thu hoạch: Khẩn trương thu hoạch, lựa chọn những cây vẫn còn đảm bảo chất lượng để ăn hoặc bán.


     - Với những diện tích rau màu còn có thể phục hồi, cần tỉa bỏ những cây, lá bị dập nát, khi thời tiết thuận lợi phun phòng bệnh lở cổ rễ bằng Validacin 5SL hoặc Anvil 5SC với liều lượng theo khuyến cáo của nhà sản xuất, tiến hành làm cỏ, phá váng, phiên Các chế phẩm như KH, siêu lân,... để kích thích bộ rễ phát triển. Đồng thời bón bổ sung phân bón để cây nhanh hồi phục.


     - Đối với những diện tích rau mùa không có khả năng phục hồi: sau khi rút cạn nước, trời khô ráo, thu dọn tàn dư cây trồng trên đồng ruộng, tiến hành làm đất, xử lý đất, sau 5-7 ngày mới bắt đầu gieo trồng lứa mới. Chuẩn bị sẵn sàng hạt giống hoặc cây giống để gieo trồng.


     - Các khu nhà màng bị đổ, tốc mái,... khi tạnh ráo cần thu dọn vệ sinh để diệt trừ các mầm mống sâu bệnh và sửa chữa lại đảm bảo an toàn và vận hành tốt mới bắt đầu trồng lứa mới.


     3. Đối với cây ăn quả


    Cần dọn dẹp, cắt tỉa những cành gãy hỏng, dựng cây hoặc trồng lại những cây bị nghiêng, đổ, bật gốc.

 

     II. CHĂN NUÔI


     - Tiến hành kiểm tra lại chuồng trại: Kiểm tra hệ thống (chiếu sáng, sưởi ấm, rèm che, làm mát), kho chứa thức ăn (nếu bị ướt phải xử lý), hệ thống cấp nước uống đảm bảo đủ nước sạch uống, hệ thống xử lý chất thải). Khắc phục những chỗ bị hư hại, thu dọn phân rác, khơi thông cống rãnh. Tăng cường vệ sinh chuồng trại và dụng cụ chăn nuôi, giữ cho nền chuồng luôn khô ráo, không để đọng phân, nước, thường xuyên thay chất độn chuồng. Phun thuốc tiêu độc, sát trùng ngay, sau đó nhắc lại  ít nhất 2 lần 1 tuần để tiêu diệt mầm bệnh có trong môi trường.

         

    - Chăm sóc nuôi dưỡng: Kiểm tra sức khỏe đàn vật nuôi, nếu có biểu hiện bất thường tách riêng theo dõi xử lý. Thực hiện triệt để các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học để nâng cao sức khỏe và khả năng đề kháng với bệnh tật của gia súc gia cầm. Người chăn nuôi cần đặc biệt chú ý đến các vấn đề sau:


     + Cung cấp thức ăn dễ tiêu, đủ lượng, bảo đảm dinh dưỡng và không bị ẩm mốc cho đàn vật nuôi. Cho uống đủ nước sạch, có thể sử dụng nước máy hoặc nước sông đã được khử trùng bằng các loại hóa chất có thể uống được như Chloramin-B… Bổ sung các loại vitamin tổng hợp, chất điện giải, đường gluco để nâng cao khả năng kháng bệnh.


    + Thường xuyên theo dõi sức khỏe đàn vật nuôi để kịp thời cách ly những con ốm ra điều trị riêng. Hạn chế không cho người ngoài và động vật ra vào khu vực chăn nuôi. Nếu có dịch bệnh xảy ra thì phải báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc ban chăn nuôi thú y để được hướng dẫn.


    + Đối với gia súc gia cầm non: Những ngày mưa bão lớn thường bị mất điện nên người chăn nuôi cần chủ động phương án sưởi ấm dự phòng như máy phát điện, bếp than, bếp trấu, củi... để giữ ấm.

 

     III. THỦY SẢN


     - Xả bớt nước trên tầng mặt, tiến hành chạy máy quạt nước, sục khí nhằm hạn chế sự phân tầng nước, nhất là đối với những ao nuôi thâm canh có mật độ cao.


     - Kiểm tra, xử lý các yếu tố môi trường nước ao, đầm, nơi đặt lồng bè nuôi, đảm bảo các yếu tố môi trường nằm trong giới hạn cho phép. Di chuyển lồng bè đến vùng nuôi có chất lượng nước đảm bảo an toàn (nếu cần thiết).


     - Bổ sung vitamin C hoặc chế phẩm sinh học vào thức ăn để tăng sức đề kháng cho thủy sản nuôi; thường xuyên theo dõi sức khỏe của thủy sản nuôi để có biện pháp xử lý kịp thời.


     - Sử dụng thuốc, hoá chất để tiêu độc, khử trùng và xử lý môi trường nước sau khi mưa, bão, lũ tan (nếu bị ô nhiễm).


     - Nếu có thuỷ sản bị chết cần xử lý theo hướng dẫn của cơ quan quản lý địa phương để tiêu độc, khử trùng và xử lý môi trường nước.


    Lưu ý: Trong những ngày mưa bão và sau mưa thời tiết chưa ổn định người nuôi cần cắt hoặc giảm khẩu phần ăn cho tôm, cá.


Tác giả : Trung tâm Khuyến nông Thái Bình
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: