CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Một số lưu ý chăm sóc nuôi dưỡng gia súc, gia cầm sau mưa bão

Sau mưa bão diễn biến dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm thường phức tạp, nhất là đối với các cơ sở chăn nuôi không đáp ứng đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng, không tuân thủ các quy trình phòng bệnh cho đàn vật nuôi. Vì vậy, nguy cơ dịch bệnh phát sinh và lây lan rất lớn. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi trong mùa mưa bão người chăn nuôi cầm thực hiện tốt các biện pháp sau: (18/07/2024)

Một số lưu ý trong quản lý, chăm sóc đối tượng thủy sản nuôi khi gặp thời tiết không thuận lợi

Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia từ tháng 7 đến tháng 12/2024 số lượng bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông, cũng như ảnh hưởng đến đất liền có khả năng ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm và có khả năng tập trung nhiều vào thời kỳ nửa cuối mùa mưa bão. Từ tháng 7-9, bão và ATNĐ sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc. Tháng 7-9/2024, nắng nóng tiếp tục xảy ra chủ yếu ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ và có khả năng xảy ra nhiều hơn so với TBNN cùng thời kỳ. (19/07/2024)

Kế hoạch sản xuất trồng trọt năm 2024

Trích Kế hoạch Số: 144/KH-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình ngày 06/11/2023 (03/06/2024)

Kỹ thuật chăm sóc lúa đầu vụ khi có mưa lớn

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thái Bình, vài ngày tới tiếp tục có có mưa vừa đến mưa to, mưa lớn cục bộ có khả năng ảnh hưởng đến một số diện tích lúa mới gieo cấy. Để lúa mùa sinh trưởng phát triển tốt, đặc biệt là phòng chống ngập úng xin lưu ý một số biện pháp kỹ thuật như sau: (12/07/2024)

Quản lý lồng nuôi cá trên sông mùa bão lũ

Hiện nay đang vào mùa bão lũ gây ảnh hưởng xấu tới hệ thống nuôi cá lồng trên sông, để quản lý tốt các lồng nuôi cá nhằm hạn chế những rủi ro, thiệt hại có thể xảy ra, bà con nuôi cá lồng cần thường xuyên theo dõi thông báo xả lũ của các hồ thuỷ điện và dự báo thời tiết để có có biện pháp quản lý, bảo vệ lồng bè nuôi cho phù hợp và lưu ý các biện pháp kỹ thuật sau: (15/07/2024)

Kỹ thuật thâm canh cây lúa vụ Mùa

Vụ lúa mùa vốn chịu tác động nhiều của điều kiện tự nhiên trực tiếp ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng lúa gạo. Trọng điều kiện mưa bão, lũ lụt, hạn hán, sự xâm nhập mặn, bốc chua phèn bất thường, kết hợp với những diễn biến phức tạp của tình hình sâu bệnh hại đòi hỏi chúng ta phải áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp kỹ thuật khác nhau như: Giống, thời vụ, làm đất, chăm sóc, thu hoạch… mới có thể đảm bảo cho một vụ mùa thắng lợi. (01/07/2024)

Chủ động phòng bệnh Dịch tả lợn châu phi

Theo dự báo thời tiết hiện tại và thời gian tới, nắng nóng, mưa giông thay đổi thất thường là một tác nhân gây stress ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe đàn vật nuôi, làm nguy cơ bùng phát dịch bệnh, đặc biệt là bệnh dịch tả lợn Châu phi trong giai đoạn hiện nay. (18/06/2024)

Kỹ thuật làm mạ khay cấy máy

Để sản xuất và chăm sóc mạ khay hiệu quả cần quan tâm đến một số kỹ thuật cơ bản sau: (07/06/2024)

Một số lưu ý khi thu hoạch lúa Xuân, chuẩn bị cho gieo cấy lúa Mùa 2024

Hiện nay công tác thu hoạch lúa chủ yếu bằng máy gặt, lượng rơm rạ để lại trên đồng ruộng rất lớn; mặt khác thời gian chuyển từ vụ Xuân sang vụ Mùa rất ngắn, vì vậy, nếu không có biện pháp xử lý phù hợp, rơm rạ sẽ không kịp phân huỷ, gây hiện tượng ngộ độc hữu cơ, ảnh hưởng đến sinh trưởng phát triển của cây lúa, ảnh hưởng đến môi trường. (04/06/2024)

Lá Hẹ - Vị thuốc quý giá

Lá Hẹ là một loại rau gia vị quen thuộc, dễ dàng kết hợp cùng nhiều loại thực phẩm khác nhau. Lá Hẹ tươi tập trung khá nhiều loại vitamin, cùng hàng loạt khoáng chất cần thiết cho quá trình phát triển của cơ thể (06/06/2024)

Nông dân làm giàu từ gốc lúa, ruộng rươi

Đến với xã Trà Giang một xã thuần nông ven đê Trà Lý, cuộc sống của người dân nơi đây gắn liền với hạt lúa, củ khoai. Mấy năm gần đây nông thôn đổi mới bà con đã không còn bỏ đất, bỏ ruộng. Việc tích tụ ruộng đất không còn xa lạ với bà con trong xã. Tuy nhiên tích tụ ruộng đất và làm giàu từ nguồn tự nhiên như hộ anh Hoàng Văn Nhất, thôn Trực Tầm, xã Trà Giang lại được bà con trong và ngoài xã hết lời ngợi khen. (03/06/2024)

Một số lưu ý kỹ thuật trồng hành lá VIETGAP

Hành lá là loại cây rau màu thể thiếu trong các bữa cơm và nó là cây gia vị có mùi thơm dễ chịu giúp cho các món kèm trở nên ngon hơn. Chính vì vậy cây hành lá được trồng quanh năm để phục vụ nhu cầu của mọi gia đình. (24/05/2024)

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà tím

Cà tím hay còn gọi là cà nâu, cà dái dê có tên khoa học là Solanum melongena L; là một loại cây dễ trồng, cho năng suất cao và nhanh được thu hoạch. Cà tím mang lại những lợi ích sức khỏe vô cùng tuyệt vời. Trong quả cà tím chứa nhiều vitamin C, K, B6, khoáng chất, chất xơ và đặc biệt không có chứa cholesterol và các chất béo bão hòa. (23/05/2024)

Khắc phục sau mưa giông

Hiện nay, lúa xuân đã cơ bản trỗ xong, diện tích trà sớm đang giai đoạn chín, một số diện tích chuẩn bị thu hoạch; đại trà đang giai đoạn vào sữa đến chắc xanh; Cây màu xuân (chủ yếu là lạc) đang giai đoạn vào hạt gần thu hoạch, một số cây màu hè trồng sớm (dưa các loại) bắt đầu cho thu hoạch, một số cây màu hè mới trồng. Trận mưa giông chiều tối ngày 19/5 đã làm cho một số diện tích lúa xuân bị đổ ngã, cây màu bị úng cục bộ ảnh hưởng nhiều đến năng suất và chất lượng cây trồng. (20/05/2024)

Kỹ thuật trồng đậu đen

Cây đậu đen hay còn gọi là đỗ đen, có tên khoa học là Vigna unguiculata (L., ) Walp subsp, thuộc cây họ đậu. Cây đậu đen là loại cây thân thảo, phân cành nhánh nhiều, lá màu xanh lục, thuộc lá kép lông chim gồm 3 lá chét, lá mọc so le nhau. Hoa đậu đen có màu tím nhạt, quả mọc thành chùm hình trụ thẳng hoặc hơi cong. Khi chín vỏ quả chuyển từ màu xanh sang nâu đen hoặc vàng, mỗi quả có chứa khoảng 10 hạt đậu bên trong. (15/05/2024)

Kỹ thuật chọn và thả tôm giống

Chọn và thả giống là một khâu kỹ thuật hết sức quan trọng trong quy trình nuôi tôm, nó có thể quyết định tới thành bại của vụ nuôi. Hiện nay trên thị trường tôm giống Thái Bình, tôm Thẻ chân trắng và tôm Sú chủ yếu được đưa ra từ miền Trung với nhiều kích cỡ khác nhau. Để chọn được tôm giống tốt, trước tiên phải chọn cơ sở sản xuất, cung cấp giống có uy tín. Tôm giống phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận kiểm dịch. Sau đó mới tiến hành chọn và thả tôm giống. (13/05/2024)

Một số lưu ý khi Tôm nuôi bị bệnh đốm trắng

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia tháng 5/2024 là giai đoạn có sự chuyển biến thời tiết đột ngột, thời tiết nắng nóng kèm theo xuất hiện những trận mưa lớn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình nuôi trồng thủy sản, đối tượng nuôi dễ bị bệnh, đặc biệt là bệnh đốm trắng trên tôm. Vì vậy, người nuôi tôm cần lưu ý một số vấn đề sau: (08/05/2024)

Một số biện pháp hạn chế hiện tượng lúa cỏ trong vụ Xuân 2024

Mấy năm trở lại đây, cây lúa cỏ (hay còn gọi là lúa dại, lúa ma…) xuất hiện và gây hại trên đồng ruộng tại Thái Bình. Lúa cỏ cạnh tranh dinh dưỡng, ánh sáng và kìm hãm sự sinh trưởng, phát triển với cây lúa thường, khi hạt lúa cỏ chín dễ bị rụng không cho thu hoạch. Vì vậy, đây là nguyên nhân dẫn đến mất mùa cục bộ ở một số diện tích bị lúa cỏ nhiều. (07/05/2024)

Rau má thủy canh – hướng đi mới của thanh niên trẻ huyên Kiến Xương

Cây rau má rất phổ biến ở nước ta. Nó không chỉ là một loại thực phẩm có thể chế biến nhiều món ăn ngon hàng ngày mà còn được biết đến là loại thảo dược quý hỗ trợ chữa nhiều bệnh lý cho con người. Loài cây này thường mọc hoang dại trong vườn nhà hay trên nhiều vùng đất khác nhau. Việc khai thác và thuần hóa cây rau má hoang dại cũng không còn xa lạ với chúng ta, nhưng việc đưa chúng lên trồng thủy canh bằng công nghệ cao trong nhà màng để khai thác, phát triển và làm giàu từ loài cây này thì ít ai nghĩ tới. Vậy mà người thanh niên trẻ của huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình đã dám làm điều đó. Người thanh niên ấy chính là anh Tạ Hữu Huấn - Giám đốc Hợp tác xã Thủy canh nông xanh Garden xã Hòa Bình, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. (22/04/2024)

Một số lưu ý phòng, chống nóng cho gia súc, gia cầm

Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, phổ biến với nền nhiệt độ 37 – 39oC sẽ là một tác nhân gây stress ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe đàn vật nuôi, làm giảm năng suất chăn nuôi và nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Để chủ động phòng chống nóng cho đàn vật nuôi, người chăn nuôi cần lưu ý một số vấn đề sau: (19/04/2024)

Một số lưu ý chăm sóc cây màu Xuân Hè 2024

Để cây màu vụ Xuân Hè 2024 sinh trưởng phát triển tốt, cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao, cần lưu ý thực hiện tốt một số biện pháp kỹ thuật sau: (16/04/2024)

Một số lưu ý về kỹ thuật trồng cây dưa lê

Dưa lê là loại cây có hiệu quả kinh tế cao đang được nông dân nhiều địa phương lựa chọn trồng. Bởi đây là loại quả ăn ngon và bổ dưỡng, rất được thị trường ưa chuộng; cây dễ trồng, nhanh cho thu hoạch. Hiện nay đang là thời vụ trồng dưa lê, để nâng cao hiệu quả trồng dưa, kéo dài thời gian cho thu hoạch, cần lưu ý một số vấn đề sau: (10/04/2024)

Chăm sóc, phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm giai đoạn chuyển mùa từ Xuân sang Hè

Trong thời điểm giao mùa từ mùa Xuân sang mùa Hè, thời tiết thay đổi thất thường từ se lạnh sang nóng, độ ẩm không khí cao cộng với vệ sinh môi trường chăn nuôi kém là điều kiện thuận lợi để các loại vi rút, vi khuẩn, nấm… gây bệnh phát triển mạnh; nguy cơ bùng phát thành dịch lây lan ra diện rộng các bệnh như: Tụ huyết trùng, Tai Xanh, Dịch tả lợn Châu Phi trên đàn lợn; E. Coli ở cả gia súc, gia cầm; bệnh CRD, đậu ở gà... Để chủ động phòng bệnh cho đàn vật nuôi có hiệu quả, người chăn nuôi cần lưu ý thực hiện tốt các biện pháp sau: (03/04/2024)

Một số biện pháp phòng bệnh cho cá nuôi thời điểm giao mùa

Vào thời điểm giao mùa, thời tiết thường có những diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng đến môi trường nước trong ao nuôi. Việc thay đổi này, tạo sự thuận lợi cho mầm bệnh trên động vật thủy sản nuôi phát triển, chủ yếu là các bệnh về ký sinh trùng, nấm, vi khuẩn, vi rút... Do đó, cần chú ý các biện pháp phòng bệnh tổng hợp để tránh thiệt hại về kinh tế. Để có các biện pháp phòng bệnh hiệu quả người nuôi cần lưu ý những điểm sau: (05/04/2024)

QUY ĐỊNH: Một số chính sách hỗ trợ trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Thái Bình đến năm 2025

(Trích Nghị quyết số 06/2023/NQ-HĐND ngày 12 tháng 7 năm 2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Bình) (01/04/2024)

Lưu ý bệnh lở cổ rễ trên cây lạc

Trong thời gian qua thời tiết âm u, mưa phùn kéo dài, độ ẩm không khí cao trên 90 - 95%; nhiệt độ thay đổi đột ngột, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm bệnh phát triển, đặc biệt là bệnh Lở cổ rễ trên cây lạc. (07/03/2024)

Bổ khuyết chăm sóc cây lúa, cây rau màu vụ Xuân khi gặp thời tiết rét đậm, rét hại

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, những ngày tới, nền nhiệt có xu hướng tăng, có nắng, có khi nhiệt độ lên tới 25- 270C, vì vậy bà con cần lưu ý như sau: (01/03/2024)

Kỹ thuật cải tạo ao, đầm

Trong nuôi trồng thủy sản thì khâu cải tạo ao, đầm rất là quan trọng, bởi vì sau một vụ nuôi: Phân cá, thức ăn dư thừa, các chất thải và mầm bệnh lắng đọng, tích tụ dưới đáy và xung quanh bờ ao sẽ làm ô nhiễm môi trường ao nuôi, tạo điều kiện cho dịch bệnh phát sinh, ảnh hưởng xấu tới tốc độ sinh trưởng, tỷ lệ sống của đàn cá và hiệu quả kinh tế của người nuôi. Vì vậy, cần lưu ý kỹ thuật cải tạo ao đầm như sau (27/02/2024)

Chăm sóc lúa sau gieo cấy vụ xuân 2024

Hiện nay, trên toàn Tỉnh đã cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa xuân 2024. Để cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, cần lưu ý một số biện pháp kỹ thuật sau (22/02/2024)

Lưu ý chăm sóc mạ và làm đất gieo cấy vụ xuân 2024

Để mạ sinh trưởng phát triển tốt và đảm bảo sinh trưởng phát triển cho cây lúa sau cấy. Trung tâm Khuyến nông lưu ý một số biện pháp kỹ thuật chăm sóc mạ và gieo cấy lúa vụ Xuân năm 2024 như sau (22/01/2024)
Trang:  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12  13  14  15  16  17  18  19  20 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: