CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Hiệu quả từ mô hình ổi lê Đài Loan trên chân đất bãi

Cập nhật: 28/06/2021

    Với đặc tính dễ trồng, sinh trưởng tốt, ra trái quanh năm… Ổi lê Đài Loan đã trở thành giống cây trồng mang lại thu nhập ổn định cho người nông dân huyện Vũ Thư. Chính vì thế thời gian qua, giống cây này được khá nhiều nông dân trên địa bàn huyện triển khai thực hiện. Trong đó, gia đình anh Lê Tiến Mạnh ở xã Tân Phong, huyện Vũ Thư là một điển hình.

Là một thanh niên ham học hỏi và yêu nông nghiệp. Năm 2015 anh Lê Tiến Mạnh đã mạnh dạn tích tụ gần 10 ha đất bãi của bà con trong thôn bỏ hoang để cải tạo trồng cấy. Không tập trung chuyên canh một loại cây trồng mà anh Mạnh phân thành các khu trồng nhiều loại cây khác nhau. Hiện nay, anh dành 01ha trồng cây Ổi lê Đài Loan, diện tích còn lại trồng khoai tây, dưa chuột, bí xanh, cà tím và các loại rau màu.



Năm 2017, Anh biết đến cây Ổi lê Đài Loan với ưu điểm quả ngon, nhanh cho thu hoạch, giá bán và thị trường đầu ra thuận lợi, nên anh quyết định trồng thử nghiệm 01ha. Sau 4 năm cây ổi vẫn cho thu hoạch ổn định, năng suất đạt 50 - 60 tấn quả/ha với giá bán tại ruộng 8.000 đồng/kg, bình quân mỗi năm anh thu trên 400.000.000 đồng/1ha.

Anh cho biết: Để được quả sai, chất lượng, năng suất cao và đảm bảo thị hiếu của người tiêu dùng, cần cắt tỉa cành, cành mù (cành không cho quả) tạo độ thông thoáng để cành nuôi quả tốt hơn, chất lượng quả giòn và ngọt hơn. Ngoài tận dụng lao động của gia đình, anh còn thuê thêm nhân công chuyên cắt tỉa cành, làm cỏ, chăm bón cho cây ổi với giá 150.000đ/công, mỗi tháng bình quân làm từ 8 – 10 công.

Thấy rõ hiệu quả từ cây ổi, anh dự định trong thời gian tới sẽ mở rộng thêm khoảng 3ha. Hiện tại, anh đang chọn lọc và chiết các cây gốc trong vườn để chủ động nguồn giống. Đồng thời, anh áp dụng công nghệ tưới thông minh vào khu vườn, xây dựng cải tạo cơ sở vật chất để định hướng trở thành dạng miệt vườn tại địa phương.

Bên cạnh trồng ổi, khu đất tích tụ này anh trồng 3 ha khoai tây Đông Xuân đã cho thu hoạch hơn 55 tấn, với giá bán năm nay khá cao 9.000 đồng/kg anh cũng thu về gần 500 triệu. Đây là loại cây từ nhiều năm nay anh đã tiến hành trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid19 một số loại rau anh trồng bị mất giá nhưng cây dưa chuột nếp của anh thì lại được tiêu thu tốt. Cây dưa chuột có hệ số quay vòng ngắn, chỉ trong vòng khoảng 35 – 40 ngày đã cho thu hoạch, anh dự đinh trồng thêm 2ha.

Những nguồn thu này đã góp phần giúp gia đình anh có thêm điều kiện để đầu tư công nghệ, cơ sở vật chất làm cho khu vườn ngày càng khang trang và tươi đẹp hơn. Anh Mạnh trở thành tấm gương sáng trong phong trào thanh niên “dám nghĩ, dám làm, làm giàu chính đáng” ở địa phương.

Tác giả : Ths. Đỗ Thị Ngân
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: