CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Kỹ thuật phòng trị bệnh cho cá thời điểm giao mùa Hè - Thu

Cập nhật: 15/07/2021

    Khi thời tiết vào giai đoạn chuyển giao mùa từ Hè sang Thu thường có mưa nắng xen kẽ; nhiệt độ giảm các yếu tố môi trường ao nuôi thay đổi tạo điều kiện cho ký sinh trùng, nấm, vi khuẩn… gây bệnh cho cá. Để giúp cá sinh trưởng và phát triển tốt trong giai đoạn này thì người nuôi cần thực hiện một số biện pháp sau:

1. Đối với môi trường nước

Định kỳ 2 lần/tháng dùng vôi hòa với nước tạt đều xuống ao nuôi để khử trùng và diệt mầm bệnh trong nước ao, liều lượng 1 – 2 kg/100m2.

Theo dõi diễn biến thời tiết, màu nước, độ pH (7,0 – 8,5) của nước để kịp thời điều chỉnh.

Sử dụng chế phẩm EM gốc pha chế thành EM5 dùng xử lý đáy ao với liều lượng là 5 lít EM5/1000m2, định kỳ 2 lần/tháng.

Khi môi trường nước ao nuôi bị ô nhiễm hay có những biến đổi bất thường là do một số nguyên nhân như: Tảo tàn, tảo độc phát triển nhiều, các chất hữu cơ trong lắng đọng dưới đáy ao làm cho nước ao bị ô nhiễm, người nuôi cần thay nước hoặc dùng một số các loại chế phẩm sinh học làm sạch nước cho ao nuôi như TA – Gold, Zeofish…  Hoặc sử dụng Vicato, BKC… để xử lý tảo và làm ổn định môi trường ao nuôi, liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Vào những ngày thời tiết thay đổi, nếu thấy cá có hiện tượng nổi đầu bất thường do thiếu oxy thì cần bơm nước sạch vào ao hoặc dùng quạt nước, máy đánh sóng để tăng cường oxy, ngoài ra có thể dùng viên oxy để tăng hàm lượng oxy khi cần thiết (liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất).


 


2. Chăm sóc và phòng bệnh cho cá

Tăng cường sức đề kháng cho cá bằng cách cho cá ăn các loại thức ăn giàu đạm, định kỳ 2 lần/tháng bổ sung vitamin C trộn vào thức ăn cho cá với liều lượng 2 – 5 g/100 kg cá nuôi. Kết hợp phòng bệnh cho cá, bằng cách định kỳ 1 lần/ tháng trộn tỏi tươi xay nhuyễn trộn vào thức ăn với liều lượng 50g/100 kg cá cho cá ăn liên tục 3 – 5 ngày hoặc là thuốc tiên đắc 20g/100 kg cá cho ăn 3 - 5 ngày liên tục. Hoặc dùng chế phẩm EM tỏi cho ăn định kỳ 2 lần/tháng để phòng bệnh cho cá với liều lượng là 1lít EM tỏi/10 kg thức ăn trộn ủ cho se viên thức ăn sau đó mới cho cá ăn, cho ăn 3 – 5 ngày liên tục; khi cá bị bệnh thì sử dụng liều lượng gấp đôi, cho ăn liên tục 7 – 10 ngày.

Thường xuyên quan sát hoạt động của cá nuôi. Khi có hiện tượng bất thường cần xác định nguyên nhân và có biện pháp xử lý kịp thời.

Khi thời tiết thay đổi đột ngột cần giảm lượng thức ăn của cá từ 40 – 50% so với lượng thức ăn cho cá ăn hàng ngày.

3. Một số bệnh thường gặp trong thời điểm giao mùa Hè - Thu

 * Bệnh đốm đỏ

Bệnh thường xuất hiện quanh năm, tập trung vào cuối mùa Xuân, đầu mùa Hè (tháng 3 - 5) mùa Thu (tháng 8 - 10) khi nhiệt độ nước 25 – 30oC.

- Biểu hiện bệnh: Cá kém ăn hoặc bỏ ăn, bơi lờ đờ trên tầng mặt, da cá tối màu, cá mất nhớt thô ráp, xuất hiện các vết loét ăn sâu vào cơ thể, mắt lồi, hậu môn viêm xuất huyết, bụng có thể chướng to, các vây xơ rách, các vây tia cụt dần, thường gặp ở cá Trắm cỏ. Thường tỷ lệ chết từ 30 - 70%.

- Cách phòng bệnh:

Cần bổ sung Vitamin C vào thức ăn cho cá trước mùa bệnh: Đối với cá giống dùng 4 gam/1kg cá/1 ngày, với cá thịt liều lượng là 2 gam/1kg cá/1 ngày, cho ăn 3 ngày liên tục.

Trước khi thời tiết chuyển mùa cần dùng thuốc Tiên Đắc trước một tháng để phòng bệnh cho cá, lượng dùng 50 gam/250kg cá/1 ngày, cho ăn 3 ngày liên tục.

- Cách trị bệnh: Dùng thuốc Tiên đắc 50 gam/50kg cá/1 ngày, cho ăn 5 - 7 ngày liên tục, thuốc được trộn vào thức ăn nấu chín để nguội hoặc trộn vào thức ăn tổng hợp trước khi cho ăn từ 30 - 60 phút.

* Bệnh trùng bánh xe

Dấu hiệu bệnh: Khi mới mắc bệnh, trên thân và vây cá có nhiều nhớt màu hơi trắng đục, ở dưới nước thấy rõ hơn so với khi bắt cá lên cạn; da cá chuyển màu xám; cá thường nổi từng đàn lên mặt nước, một số con tách đàn bơi quanh bờ ao. Khi bệnh nặng trùng bám dày đặc ở vây, mang, phá huỷ các tơ mang làm cho cá bị ngạt thở, những con bệnh nặng mang đầy nhớt và bạc trắng. Cá bơi lội mất phương hướng, chìm xuống đáy ao và chết.

Phân bố và lan truyền bệnh: Trùng bánh xe gây bệnh chủ yếu ở giai đoạn cá giống và là bệnh ký sinh đơn bào nguy hiểm nhất của giai đoạn này. Khi ương cá trong nhà, bệnh gây tỷ lệ chết cao 70 - 100%. Bệnh thường phát vào mùa Xuân, mùa Thu, khi nhiệt độ nước 25 - 300C.

Phòng trị bệnh: Dùng nước muối NaCl 2 - 3% tắm cho cá 5 - 15 phút, dùng formalin nồng độ 200 - 250 ppm (200 - 250 ml/m3) tắm trong 30 - 60 phút hoặc nồng độ 20 - 25 ppm (20 - 25 ml/m3) phun xuống ao.

Tác giả : KS. Nguyễn An Bình
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: