CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Hướng dẫn chăn nuôi ATSH phòng bệnh cúm gia cầm H5N8

Cập nhật: 26/07/2021

    Hiện nay tại Thái Bình và một số tỉnh khác đã xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm A/H5N8. Một trong những biện pháp giúp chủ động phòng chống bệnh cúm gia cầm là thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học (ATSH). Khi thực hiện các biện pháp chăn nuôi gia cầm ATSH người chăn nuôi cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Mua giống: Chỉ chọn mua gia cầm giống ở những cơ sở được cấp phép, an toàn dịch bệnh, có uy tín, con giống khỏe mạnh và có giấy kiểm dịch của cơ quan thú y.

- Gia cầm mua về phải nuôi cách ly (nuôi tân đáo khi nuôi nhiều đàn, nhiều lứa) trong thời gian 2-3 tuần để theo dõi, nếu gia cầm khỏe mạnh bình thường thì cho nhập đàn, nếu gia cầm có biểu hiện bất thường thì phải có biện pháp xử lý kịp thời để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Khi nuôi gia cầm thực hiện nguyên tắc "Cùng vào, cùng ra" trong một khu vực chăn nuôi.

- Không mua bán, vận chuyển, giết mổ gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, gia cầm ốm hoặc nghi mắc bệnh.

- Kiểm soát tốt mọi thứ ra – vào khu vực chăn nuôi: Bao gồm con giống, người chăn nuôi, khách tham quan, thức ăn nước uống, dụng cụ chăn nuôi, phương tiện vận chuyển, sản phẩm và chất thải chăn nuôi, động vật khác... Có biện pháp không cho gia cầm tiếp xúc với với thuỷ cầm, bồ câu, chim trời, không nuôi chung các loại gia cầm với nhau và với gia súc khác.

- Thường xuyên vệ sinh chuồng trại và dụng cụ chăn nuôi, thu gom phân rác, phun thuốc khử trùng từ 1 – 2 lần/1 tuần.

- Cho gia cầm ăn thức ăn, nước uống sạch đầy đủ và phù hợp theo lứa tuổi.



- Bổ sung khoáng chất, vitamin, chất điện giải để chống stress cho gia cầm khi thời tiết thay đổi đột ngột, sau khi vận chuyển hoặc khi tiêm vắc xin.

- Tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm để tạo miễn dịch chủ động: Tiêm lần 1 lúc 15 ngày tuổi, lần 2 cách lần 1 là 4 tuần, sau đó cứ 4 tháng tiêm nhắc lại 1 lần.

- Thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của đàn gia cầm. Khi có gia cầm ốm hoặc chết do các bệnh khác phải cách ly ngay khỏi đàn để hạn chế bệnh lây lan và có biện pháp điều trị phù hợp.

- Khi dịch bệnh xảy ra:

Hiện nay, theo quy định, khi phát hiện bệnh cúm gia cầm của một cơ sở chăn nuôi thì toàn bộ số gia cầm của cơ sở đó phải bị tiêu huỷ, không điều trị. Do đó khi người chăn nuôi phát hiện thấy đàn gia cầm có các biểu hiện bệnh như trên thì báo ngay cho cán bộ thú y và làm theo hướng dẫn. Tuyệt đối không bán chạy, không ăn thịt gia cầm trong đàn bị bệnh, không vứt xác chết bừa bãi.

Tác giả : BSTY. Bùi Thị chuyên
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: