CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Một số lưu ý khi trồng khoai tây vụ đông 2021

Cập nhật: 14/10/2021

    Trong những ngày vừa qua, thời tiết liên tục có mưa lớn, gây thiệt hại cho nhiều diện tích lúa, cây màu vụ đông ưa ấm. Do vậy, để chuẩn bị cho trồng cây vụ đông ưa lạnh, đặc biệt là cây khoai tây trong khung thời vụ đảm bảo cho sinh trưởng tốt và năng suất cao bà con cần lưu ý một số biện pháp sau:

            

 

             1. Thời vụ trồng:

          Cây khoai tây vụ đông  có thời vụ tập trung từ ngày 20/10/2021 - 20/11/2021, vụ Xuân từ 5/12/2021 – 05/01/2022.

            2. Chuẩn bị củ giống:

- Giống khoai tây sử dụng các giống Marabel, Solara, Atlantic, Diamant,... được lựa chọn từ những ruộng giống có nguồn gốc rõ ràng, sạch bệnh và được bảo quản trong kho lạnh.

- Lượng giống 40-45 kg/sào, sao cho 1m2  trồng 4 củ và mỗi củ có khoảng 4 mần là tốt nhất. Với các hộ trồng khoai đã có kinh nghiệm, khi củ giống to có thể bổ củ giống để đảm bảo lượng giống, mật độ. Bổ củ theo 2 phương pháp bổ dính hoặc bổ chấm xi măng. Tuy nhiên, chỉ tiến hành trồng giống đã bổ củ khi đất khô và thời tiết giai đoạn trồng không có mưa.

Lưu ý:

Sau khi nhận củ giống từ kho lạnh bà con nên vặt bỏ mầm đỉnh để kích thích mầm bên mọc khỏe hơn và nhiều thân hơn. Cần vặt bỏ mầm đỉnh trước khi trồng 5-7 ngày.

Nếu chưa có mầm cần xếp củ giống thành 1 lớp ở nơi thoáng mát và tránh ánh sáng trực xạ chiếu vào củ giống, sau đó đậy bao tải ẩm, manh chiếu ẩm, tạo điều kiện cho mầm mọc nhanh.

           3. Làm đất:

Sau nhiều ngày mưa, nên đất bị ướt. Tuy nhiên, khi bà con đi trên mặt ruộng đất không lấm chân là có thể cày, lên luống trồng được.

Tốt nhất cày trước 1-2 ngày cho đất hả hơi và khô ráo hơn.

            4. Phân bón:

Tận dụng hết nguồn phân chuồng hoai mục, phân hữu cơ hoặc có thể thay thề bằng các loại phân vi sinh. Nên sử dụng NPK chuyên dùng cho khoai tây.

Chú ý: Nếu đất ướt không bón lót phân đạm, sau khi cây đã mọc lên khỏi mặt đất dùng lượng đạm này hòa loãng để tưới cho cây, sau đó tiếp tục bón thúc 2 lần như bình thường. Tuyệt đối không bón vôi, vì vôi sẽ gây bệnh ghẻ củ.

Tác giả : KS. Trần Thị Doanh
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: